• Click để copy

3 lớp của “Trường học hạnh phúc”

Trong thập kỷ qua, khái niệm “Trường học hạnh phúc” đã trở thành một chủ đề được quan tâm thảo luận và nghiên cứu trong các chính sách phát triển và giáo dục toàn cầu.

Tuy nhiên, việc định nghĩa “Trường học hạnh phúc” vẫn là một thách thức do sự khác biệt văn hóa và môi trường giữa các quốc gia. Nhiều học giả đã so sánh khái niệm này với một “tảng băng ba lớp”, trong đó chỉ hai lớp nổi và một lớp chìm. Cách tiếp cận này cung cấp một góc nhìn thú vị và trực quan về “Trường học hạnh phúc”.

Lớp nhìn thấy được

Lớp đầu tiên, dễ nhìn thấy nhất là sự khang trang, quy củ, xanh sạch đẹp của ngôi trường. Các công trình kiến trúc được bố trí hợp lý, mang đậm nét văn hóa và gần gũi với học sinh. Điều này thể hiện qua đồng phục và phù hiệu của giáo viên và học sinh, tiếng cười vui đùa, nụ cười tươi tắn của thầy cô ngoài sân trường, cùng cách nói chuyện nhẹ nhàng, thân thiện. Một ngôi trường hạnh phúc còn có mùi thơm của hoa lá, không gian học đường sạch sẽ và những cái bắt tay, cái vỗ về yêu thương giữa bạn bè và thầy cô. Người ta nói rằng chỉ cần quan sát cách bảo vệ cổng trường làm việc, cũng có thể thấy được các mối quan hệ trong trường như thế nào. Những khẩu hiệu như “Trường học hạnh phúc” hay “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” cũng góp phần tạo nên cảm xúc dễ chịu và thân thương.

3 lớp của “Trường học hạnh phúc”
Trường học mang lại hạnh phúc cho người học. 

Lớp nổi thứ hai

Lớp tiếp theo thể hiện qua hành vi ứng xử của các thành viên trong trường, bao gồm cả giáo viên và học sinh. Cách ứng xử này phản ánh các quy tắc văn hóa, lòng tự trọng và quan hệ giữa thầy và trò, đồng nghiệp và bạn bè. Những biểu hiện này thể hiện qua lời nói, cách giao tiếp và phong cách ứng xử hằng ngày. Thói quen đi họp đúng giờ, không làm việc riêng hay sử dụng điện thoại trên lớp là những dấu hiệu của một môi trường văn hóa lành mạnh. Trong lớp học, cách xưng hô chuẩn mực là thầy cô và các em học sinh, không bị ảnh hưởng bởi cách gọi trong gia đình hay ngoài xã hội. Học sinh kính trọng thầy cô một cách tự nhiên và chân thành, không giả tạo. Giáo viên và học sinh có không gian riêng, nhưng không cảm thấy cách biệt. Học tập trong môi trường bền vững, đảm bảo ánh sáng, nhiệt độ, tiếng ồn và vệ sinh, cùng với dinh dưỡng bữa ăn hằng ngày.

Lớp chìm của tảng băng

Lớp cuối cùng, phần chìm của tảng băng, là các chuẩn mực giá trị của môi trường văn hóa nhà trường, bao gồm giá trị chân, thiện, mỹ, niềm tin, kỳ vọng và ý thức. Các mối quan hệ, không gian học đường và tổ chức chương trình giảng dạy đều phụ thuộc vào lớp này. Để nhận diện được lớp này, cần thời gian nghiên cứu, phỏng vấn giáo viên và học sinh để hiểu rõ hơn về thái độ và trách nhiệm của họ đối với sự phát triển của nhà trường, phong cách lãnh đạo và mức độ chuyên nghiệp trong công việc. Những điều này quyết định toàn bộ phần nổi của tảng băng, làm cho khái niệm “Trường học hạnh phúc” trở nên thật và bền vững.

Tiến sĩ ĐẶNG TỰ ÂN, Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam (VIGEF)

Tin mới

Căng thẳng ở Trung Đông: Hamas phản hồi "tích cực" với đề xuất ngừng bắn và trao đổi con tin
Căng thẳng ở Trung Đông: Hamas phản hồi "tích cực" với đề xuất ngừng bắn và trao đổi con tin

Tối 4-7 (theo giờ địa phương), một quan chức Palestine cho biết phong trào Hồi giáo Hamas đã phản hồi “một cách tích cực” đối với đề xuất ngừng bắn và trao đổi con tin với Israrel.

Tổng thống Mỹ ký thành luật gói cắt giảm thuế và chi tiêu toàn diện
Tổng thống Mỹ ký thành luật gói cắt giảm thuế và chi tiêu toàn diện

Tổng thống Donald Trump ngày 4-7 (giờ địa phương) đã ký thành luật gói cắt giảm thuế và chi tiêu toàn diện được ông gọi là "Một dự luật Vĩ đại và Tuyệt đẹp” trong một buổi lễ long trọng kỷ niệm lần thứ 249 Quốc khánh Mỹ.

Quân sự thế giới hôm nay (5-7): Vì sao Peru chọn tiêm kích Gripen E/F thay vì Rafale F-4 hay F-16?
Quân sự thế giới hôm nay (5-7): Vì sao Peru chọn tiêm kích Gripen E/F thay vì Rafale F-4 hay F-16?

Quân sự thế giới hôm nay (5-7) có những nội dung sau: Vì sao Peru chọn tiêm kích Gripen E/F thay vì Rafale F4 hay F-16? Mỹ thử nghiệm UAV vận tải Cento; Litva tăng cường năng lực phòng thủ với hệ thống tên lửa vác vai GROM.

TP Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng
TP Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

Chiều 4-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội cho biết, từ ngày 27-6 đến 4-7, toàn thành phố ghi nhận 21 ca mắc sốt xuất huyết tại 17 xã, phường, tăng 8 ca mắc so với tuần trước.

Australia: Liệu pháp mới điều trị ung thư hiệu quả cao
Australia: Liệu pháp mới điều trị ung thư hiệu quả cao

Một phương pháp điều trị miễn dịch được cá nhân hóa đã chứng minh hiệu quả cao trong việc chữa một số dạng ung thư máu khi các phương pháp điều trị khác thất bại.

Xơ gan mất bù, u gan vì chủ quan không điều trị viêm gan B
Xơ gan mất bù, u gan vì chủ quan không điều trị viêm gan B

Phát hiện viêm gan B muộn nhưng vẫn chủ quan không tuân thủ điều trị, bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng xơ gan mất bù.