• Click để copy

50 doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ tới thăm và tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam

Theo thông tin từ Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC), từ ngày 18-21/3 tới đây, Đoàn 50 doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ sẽ tới thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đoàn doanh nghiệp cấp cao gồm 50 công ty hàng đầu của Mỹ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Công nghệ, năng lượng, hàng không và quốc phòng, sản xuất, nông nghiệp và thực phẩm, dịch vụ tài chính, y tế, quỹ đầu tư… sẽ tới thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chương trình do USABC tổ chức. Đây là phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ tới Việt Nam kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện.

Thành phần đoàn có ông Ted Osius - nguyên Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC; ông Marc Knapper - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam; bà Sarah Morgenthau - Đại diện đặc biệt về Thương mại và Kinh doanh, Bộ Ngoại giao Mỹ; ông Vũ Tú Thành - Phó Giám đốc điều hành khu vực kiêm Trưởng Đại diện tại Việt Nam USABC; đại diện một số công ty, tập đoàn Mỹ tham gia phái đoàn doanh nghiệp cấp cao 2024.

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính lũy kế đến tháng 2/2024, Việt Nam thu hút được 39.553 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt 473,065 tỷ USD đến từ 145 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mỹ đứng thứ 11, với 1.347 dự án, tổng vốn đăng ký trên 11,830 tỷ USD.

50 doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ tới thăm và tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) ngày 23/3/2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại buổi làm việc cùng Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) diễn ra ngày 23/3/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, hoan nghênh Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng.

Thủ tướng khẳng định khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là một hợp phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, Chính phủ Việt Nam luôn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; tôn trọng, khuyến khích, sẵn sàng tạo điều kiện để khu vực này phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", "đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, đã thực hiện là phải có kết quả".

Để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, Việt Nam kiên định mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn. Việt Nam tiếp tục ưu tiên tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược (hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh cải cách hành chính; phát triển nguồn nhân lực; xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng số) để tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Việt Nam xây dựng cơ chế, chính sách cho các lĩnh vực mới nổi, ưu tiên các động lực tăng trưởng bền vững như kinh tế số và chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái; thực hiện có trách nhiệm các cam kết về chống biến đổi khí hậu.

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch USABC Ted Osius cho biết, các doanh nghiệp coi Việt Nam là thị trường chiến lược với cam kết đầu tư dài hạn, ủng hộ mạnh mẽ các mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển hạ tầng như đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao…

Ngoài những buổi làm việc với lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành, doanh nghiệp Mỹ đã gặp gỡ, đặt vấn đề tìm hiểu hợp tác với doanh nghiệp trong nước.

Năm 2023, trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Việt Nam, hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, nhiều thỏa thuận, thương vụ đầu tư trị giá hàng tỷ USD đã được doanh nghiệp hai quốc gia ký kết.

Tháng 12/2023, Chủ tịch Hiệp hội công nghệ bán dẫn Mỹ (SIA) và các doanh nghiệp thành viên cũng tới Việt Nam. Tại buổi tọa đàm với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông John Neuffer, Chủ tịch SIA, chia sẻ các doanh nghiệp thành viên của SIA, nhiều công ty có mặt tại đây ngày hôm nay, có các khoản đầu tư đáng kể vào Việt Nam, bao gồm Intel, Marvell, Synopsys, Qualcomm, Ampere, Infineon…

“Những khoản đầu tư này minh chứng cho vai trò then chốt, ngày càng tăng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu”, ông John Neuffer nhấn mạnh. Nhiều doanh nghiệp Mỹ đang tăng gấp đôi số tiền đầu tư vào Việt Nam. Doanh nghiệp nhận thấy những cơ hội đáng kinh ngạc để Việt Nam phát triển dấu ấn của mình trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu.

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.