• Click để copy

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4: Đề phòng những diễn biến bất thường

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang có dấu hiệu di chuyển chậm lại và có khả năng hình thành bão số 4. Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã bày tỏ lo ngại thời tiết có những diễn biến bất thường, khó lường.

hỉ đạo tại buổi họp khẩn trực tuyến ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão chiều 18-9, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các địa phương không được chủ quan, khẩn trương lên phương án ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết.

Bão số 4 có thể khả năng không mạnh nhưng quan ngại gây mưa lớn

Báo cáo tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, đến 13 giờ chiều 18-9, áp thấp nhiệt đới cách Đà Nẵng 530km về phía Đông, tốc độ di chuyển chậm hơn so với đêm và rạng sáng nay. Hiện đang di chuyển với tốc độ 15km/giờ. Hướng di chuyển, cường độ và khả năng mạnh lên thành bão.

Qua theo dõi của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, ít nhất là cấp 8. Các tỉnh Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng sẽ có mưa to đến rất to với lượng mưa 200-300mm, có nơi trên 600mm (thời gian mưa từ sáng sớm 18 đến 19-9).

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4: Đề phòng những diễn biến bất thường
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp chỉ đạo tại buổi họp khẩn trực tuyến ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão chiều 18-9. 

Từ chiều tối 18-9, vùng biển Quảng Trị - Quảng Ngãi (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm, Cồn Cỏ, Hòn Ngư) gió cấp 6-7, sóng 2-4m. Ngày và đêm mai (19-9), từ Nghệ An đến Quảng Ngãi (Lý Sơn, Cù Lao Chàm, Cồn Cỏ, Hòn Ngư) có gió mạnh cấp 6-7, sóng biển cao 2-4m, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao 3-5m, biển động mạnh.

Vùng biển ven bờ từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm, Cồn Cỏ) sẽ chịu tác động của tổ hợp triều cao, nước dâng do bão và sóng lớn nên nguy cơ ngập ở vùng trũng/thấp ven biển, ven sông, khu neo đậu tàu/thuyền, khu nuôi trồng thủy sản và sạt lở bờ biển, nhất là vào thời điểm nửa đêm và trưa 19-9.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Chính phủ và các bộ, ngành đều đã có công điện chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 4, các địa phương cần thực hiện nghiêm túc.

Rút kinh nghiệm từ bão số 3 và những cơn bão trước, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị tiếp tục kêu gọi tàu thuyền vào bờ để tránh thiệt hại, đồng thời tập trung rà soát tình trạng ngập lụt và có phương án sơ tán.

“Chúng tôi quan ngại nhất là mưa lớn có thể gây ngập lụt đô thị. Do đó, các địa phương cần đánh giá khả năng ngập lụt để xây dựng kịch bản ứng phó. Rà soát kỹ các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, một số hồ thủy điện lớn có tác động cắt lũ cần thực hiện nghiêm chỉ đạo cắt lũ cho thượng lưu”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng lưu ý các địa phương cần huy động tối đa lực lượng, phát huy tốt tinh thần “4 tại chỗ” trong ứng phó với áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão.

Các địa phương sẵn sàng ứng phó với bão số 4

Thông tin về tình hình tàu thuyền tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng Cứu hộ - cứu nạn, Bộ Tham mưu Bộ đội Biên phòng cho biết, tính đến 11 giờ ngày 18-9, các đơn vị Bộ đội Biên phòng đã kiểm đếm, hướng dẫn: 66.960 tàu/306.725 người biết diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động di chuyển vòng tránh. Trong đó, có 75 tàu/618 người hoạt động tại khu vực Bắc Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa (Nghệ An 10 tàu/40 người, Đà Nẵng 33 tàu/399 người; Quảng Nam 1 tàu/7 người; Quảng Ngãi 27 tàu/148 người; Phú Yên 4 tàu/24 người).

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4: Đề phòng những diễn biến bất thường
Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão chiều 18-9. 

Ông Hoàng Hải Minh, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, địa phương đã có công điện chỉ đạo chung phòng, chống áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão. Hiện tỉnh Thừa Thiên Huế đã thu hoạch 100% lúa hè thu và 80% thủy sản. Về cơ bản, an toàn hồ đập được đảm bảo, hiện tất cả các hồ thủy lợi, thủy điện có mực nước thấp.

Ông Minh cho biết thêm, đến 11 giờ 30 phút ngày 18-9, tất cả các phương tiện đã neo đậu tại bến an toàn. Địa phương cũng chuẩn bị các phương án bảo đảm thông tin liên lạc và an ninh lương thực, di dời dân; đồng thời tập trung theo dõi các dự báo và lượng mưa để có kịch bản cụ thể ứng phó kịp thời nhất.

Đại tá Phạm Hải Châu, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ - cứu nạn, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, Bộ Quốc phòng đã có 3 công điện yêu cầu các đơn vị triển khai các biện pháp ứng phó, đồng thời tổ chức ứng trực 268.806 người (bao gồm 56.855 bộ đội và hơn 210.000 dân quân tự vệ) với hơn 4.000 phương tiện (trong đó có 10 trực thăng) sẵn sàng ứng cứu, xử lý khi có tình huống.

Để công tác ứng phó thiên tai đạt hiệu quả tốt, Đại tá Phạm Hải Châu đề nghị các địa phương rà soát những khu vực dễ bị sạt lở, có phương án thông báo, báo động tới người dân một cách nhanh nhất, tốt nhất để người dân biết được khu vực an toàn mà di chuyển tới.

Theo nhandan.vn

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.