• Click để copy

Bán kết Euro 2024: Khi Tây Ban Nha dùng tiki-taka để phòng ngự

Trận bán kết Euro 2024 ghi nhận phần lớn thời gian đội tuyển Tây Ban Nha dùng lối chơi tiki-taka để phòng ngự nhằm bảo toàn lợi thế trước Pháp.

Một đội tuyển Tây Ban Nha trẻ trung và tổn thất lực lượng nặng nề đã mạnh mẽ, bản lĩnh, lì lợm, có phần xấu xí hơn nhiều người tưởng tượng. Nếu như trước đây, sau khi ghi bàn dẫn trước, Tây Ban Nha sẽ muốn ghi thêm nhiều bàn nữa để "kết liễu" đối thủ, dù đối thủ đó có là ai. Nhưng trước những đội bóng lỳ đòn, triết lý “lấy công bù thủ” đã nhiều lần khiến “bò tót” phải trả giá.

Bán kết Euro 2024: Khi Tây Ban Nha dùng tiki-taka để phòng ngự
 Các cầu thủ Tây Ban Nha mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 trước Pháp. Ảnh: UEFA

Trước đội tuyển Pháp thực dụng, gai góc ở bán kết Euro 2024, đội tuyển Tây Ban Nha nếm trái đắng ngay ở phút thứ 9. Mbappe tạt bóng như đặt để Muani không chiến dũng mãnh-một bàn thắng đậm chất Pháp. Điều người hâm mộ Tây Ban Nha lo lắng đã không xảy ra, các tuyển thủ của họ không vỡ trận và sớm thiết lập lại trật tự.

Hai bàn thắng liên tiếp của Yamal và Olmo được thực hiện theo hai cách khác nhau. Một tình huống đi bóng vào trung lộ rồi dứt điểm chân trái từ cự ly 25m rất căng và đẹp mắt của Yamal-điều người ta không thường thấy ở các thế hệ đội tuyển Tây Ban Nha trước đây. Và một đến từ tình huống tâng bóng qua đầu đối thủ của Olmo, trước khi dứt điểm căng, bóng chạm chân hậu vệ Pháp đi vào lưới. Điểm chung trong hai bàn thắng này là các cầu thủ Tây Ban Nha triển khai bóng tấn công rất nhanh từ phần sân nhà và chỉ qua 3 đến 4 đường chuyền là họ có cơ hội tiếp cận cầu môn đối thủ. Chẳng còn là phong cách chuyền bóng ru ngủ đối phương, rồi bất ngờ kết thúc bằng những đường đan bóng ngắn liên tục, mang phong cách tiki-taka trứ danh mà Tây Ban Nha đã lên ngôi vô địch tại Euro 2012.

Trận này, Tây Ban Nha giành tỷ lệ kiểm soát bóng 58%. Một phần vì các cầu thủ Pháp không tạo ra nhiều sức ép sau khi bị dẫn bàn, không giống như cách mà người Đức đã gây áp lực nghẹt thở trước khi có bàn gỡ 1-1 vào lưới Tây Ban Nha ở tứ kết. Dù đang trong thế thua, nhưng cầu thủ Pháp thi đấu cứ như kiểu họ mới là người dẫn trước. Chẳng phải cầu thủ Pháp thiếu quyết tâm đâu. Sự bế tắc, thiếu ý tưởng và bối rối của hàng công Pháp đã bộc lộ trong suốt kỳ Euro này. Trong khi đó, Tây Ban Nha dành nhiều thời gian thi triển triết lý tiki-taka, nhưng với mục đích chính là… phòng ngự. Kể từ khi dẫn trước 2-1 ở phút 25, các cầu thủ Tây Ban Nha chủ động chuyền qua lại, dồn toàn lực để kiểm soát bóng và không cho các cầu thủ Pháp có cơ hội tấn công. Ý đồ này đã phát huy hiệu quả cao, khi lối chơi kiểm soát bóng của Tây Ban Nha khiến trận đấu diễn ra chậm rãi trong sự ức chế và nôn nóng của các cầu thủ Pháp.

Đội tuyển Tây Ban Nha hiện tại đâu chỉ biết tấn công, cũng chẳng chạy theo triết lý “lấy công bù thủ”. Khi cần, cả đội hình dồn về phòng ngự và ví dụ tiêu biểu là khả năng lùi sâu, hỗ trợ phòng ngự hiệu quả của tiền đạo Morata. Và khi cần, các cầu thủ Tây Ban Nha cũng sẵn sàng chơi xấu xí với những tình huống phạm lỗi cần thiết, hay pha ôm cầu thủ đối phương chấp nhận thẻ phạt của Yamal nhằm chặn lại pha phản công nguy hiểm của đội tuyển Pháp. Đôi khi, các cầu thủ Tây Ban Nha cũng sẵn sàng nằm sân để câu giờ, hoặc không ít tình huống chơi bóng tiểu xảo với cầu thủ đối phương.  

Đội tuyển Tây Ban Nha hiện tại là sự hòa quyện của truyền thống-hiện đại, đẹp mắt-xấu xí, hoa mỹ-thực dụng… Nhưng có một điều tất cả chúng ta cần phải thừa nhận, Tây Ban Nha có sự đa dạng trong tấn công và có những nhân tố biết cách gây đột biến. Đó là những gì mà cặp đôi “thiên thần” Yamal-Williams đã và đang tạo ra, giúp “bò tót” biến ảo hơn trong hành trình chinh phục ngôi vương tại Euro 2024.

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.