• Click để copy

Bảo đảm đủ sách giáo khoa trước thềm năm học mới

Sách giáo khoa (SGK) là vấn đề quan trọng được phụ huynh, học sinh, nhà trường và xã hội hết sức quan tâm, đặc biệt trong thời điểm chuẩn bị bước vào năm học mới. Năm nay, công tác phát hành SGK tại TP Hồ Chí Minh triển khai sớm, bảo đảm 100% học sinh được trang bị đủ SGK trước năm học mới...

Bảo đảm nguồn cung sách giáo khoa

Chỉ vài tuần nữa là đến thời điểm bắt đầu năm học mới, cùng với sự háo hức chờ đón của học sinh thì không ít phụ huynh quan tâm, lo lắng đến việc mua sách giáo khoa cho con mình. Các cửa hàng, nhà sách ở thành phố luôn có khá đông phụ huynh, học sinh đến mua sắm SGK và dụng cụ học tập. Chị Nguyễn Thị Hoàng Anh, ngụ tại quận Bình Thạnh, đã nghỉ một buổi làm để đưa con đi mua sắm SGK và đồ dùng học tập. Chị chia sẻ: Do không thể đến trường vào ngày bán sách dành cho học sinh khối 10 nên tôi đưa con đến một vài nhà sách để mua đủ số SGK, sách tham khảo theo yêu cầu của nhà trường và các đồ dùng học tập. Có những nhà sách tôi đến thì xảy ra tình trạng khan hàng, không đủ bộ do khách hàng tăng cao dịp bắt đầu năm học mới. Hơn nữa, một số cửa hàng yêu cầu phụ huynh mua nguyên bộ SGK, không bán lẻ theo từng môn học nên cũng gây khó khăn cho người mua.

Việc lựa chọn SGK từ năm học 2024-2025 được thực hiện theo quy định mới tại Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó điểm mới đáng chú ý nhất là các cơ sở giáo dục được trao quyền quyết định lựa chọn SGK, thay vì UBND cấp tỉnh quyết định như trước đây. Cụ thể, Hội đồng lựa chọn SGK của cơ sở giáo dục tổ chức lựa chọn danh mục SGK sử dụng giảng dạy trong các môn học tại đơn vị. Đến nay, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành đầy đủ các quyết định phê duyệt danh mục SGK lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sử dụng trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn từ năm học 2024-2025. Với việc thực hiện theo quy định mới, năm nay, cùng các quyết định phê duyệt danh mục SGK các môn học, hoạt động giáo dục các khối lớp 5, lớp 9, lớp 12 trong các cơ sở giáo dục nói chung sẽ có danh mục SGK của từng trường. Trước khi vào năm học mới, các trường đã công bố đầy đủ danh mục SGK được lựa chọn để phụ huynh chủ động trang bị cho học sinh.

Bảo đảm đủ sách giáo khoa trước thềm năm học mới
Phụ huynh và học sinh chọn mua sách cho năm học mới. Ảnh: HÙNG KHOA 

Chung tay bảo đảm sách giáo khoa cho học sinh

Trao đổi về công tác chuẩn bị SGK cho năm học mới tại TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở đã yêu cầu các nhà trường thông tin, công khai danh mục SGK ở từng khối lớp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sử dụng trong năm học 2024-2025 đến phụ huynh học sinh bằng nhiều hình thức như: Website và fanpage của trường; bảng thông báo; hoạt động tư vấn học sinh lớp đầu cấp; qua giáo viên chủ nhiệm... để bảo đảm mỗi phụ huynh học sinh đều nắm được danh mục SGK của con em mình. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố yêu cầu các trường không gộp chung danh mục SGK và sách tài liệu tham khảo, sách bổ trợ để tránh phụ huynh học sinh hiểu nhầm là bắt buộc phải mua. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng đề nghị các trường cần có giải pháp hỗ trợ học sinh khó khăn về SGK cho năm học mới qua việc vận động mạnh thường quân, trang bị sách trên thư viện để học sinh mượn... tuyệt đối không để học sinh nào không có SGK trong năm học mới.

Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã phối hợp cùng các nhà xuất bản (NXB) triển khai hơn 400 lớp tập huấn, bồi dưỡng trực tiếp và khoảng 100 lớp trực tuyến về các bản SGK lớp 5, lớp 9, lớp 12 được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt sử dụng trong các trường từ năm học 2024-2025. Các nhà trường trên địa bàn thành phố đã chủ động liên hệ, phối hợp với các NXB có danh mục sách mà nhà trường lựa chọn để hỗ trợ cung ứng SGK cho học sinh. Ngoài các đầu sách được lựa chọn giảng dạy, nhà trường còn trang bị thêm các bộ sách đã được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt để tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh nghiên cứu, tham khảo, phục vụ việc học tập, giảng dạy. Đồng thời, các trường cũng xây dựng phương án hỗ trợ học sinh trang bị SGK cho năm học mới, trong đó có phương án hỗ trợ SGK cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Mặt khác, các đơn vị phát hành sách trên địa bàn thành phố đã chủ động rà soát và điều phối SGK nhằm bảo đảm đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu mua SGK. Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam-đơn vị phát hành SGK chính thức của NXB Giáo dục Việt Nam-thông tin, trong giai đoạn cao điểm phát hành SGK, các đầu sách được bổ sung nguồn hàng liên tục mỗi tuần, bảo đảm cung ứng đầy đủ và đồng bộ ở các môn học, đáp ứng tối đa nhu cầu của phụ huynh, học sinh. Ngoài việc bán sách tại cửa hàng, nhiều NXB còn mở rộng việc phát hành sách thông qua kênh bán hàng trực tuyến, nhằm giúp khách hàng tiếp cận, mua sách dễ dàng và tiết kiệm thời gian. Để tránh mua nhầm SGK không rõ nguồn gốc, đại diện các NXB khuyến cáo, phụ huynh nên lựa chọn các nhà sách lớn, uy tín, hệ thống các cửa hàng của NXB Giáo dục Việt Nam hoặc đặt mua sách qua các kênh bán hàng trực tuyến được bảo hộ nguồn gốc từ đơn vị phát hành.

MINH NGÂN

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.