Các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha đang gia tăng nhanh trong giới trẻ
Trong dự thảo báo cáo của Chính phủ về kết quả hoạt động và quản lý, sử dụng Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá 2 năm (2023-2024) cho thấy, thuế thuốc lá và giá các sản phẩm thuốc lá của Việt Nam còn rất thấp: Hiện nay, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá của Việt Nam là 75% giá xuất xưởng. Nếu tính trên giá bán lẻ mức thuế này chỉ chiếm 38,8%. Mức thuế thuốc lá còn rất thấp so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là đánh thuế các sản phẩm thuốc lá chiếm 70 - 75% giá bán lẻ.
Khả năng tiếp cận với các sản phẩm thuốc lá rất đễ dàng: Thuốc lá được bày bán khắp nơi, giá rẻ, người dùng có thể tiếp cận với các sản phẩm thuốc lá dễ dàng. Các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha,... đang gia tăng nhanh trong giới trẻ.
Thời gian qua, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã tập trung truyền thông về tác hại của thuốc lá và phòng, chống tác hại của thuốc lá phù hợp với từng nhóm đối tượng. Nội dung truyền thông đã kịp thời cập nhật tính thời sự, phản ánh những điểm nóng được dư luận quan tâm, cụ thể: Tác hại của việc sử dụng thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha) và các sản phẩm thuốc lá mới khác; Phản ánh các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) và xây dựng môi trường không khói thuốc; Các chính sách về PCTHTL; Vận động tăng thuế các sản phẩm thuốc lá; sự cần thiết của việc tăng thuế thuốc lá; kinh nghiệm các nước trong việc ban hành chính sách thuế cao để ngăn ngừa việc sử dụng thuốc lá, đặc biệt trong thanh thiếu niên và người nghèo; Sự cần thiết phải cấm hoàn toàn việc sản xuất, nhập khẩu, mua bán, quảng cáo, sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng).
Để thông tin được tiếp cận đến các nhóm đối tượng khác nhau, Quỹ cùng với các Bộ ngành, các tỉnh, thành phố cũng đã đa dạng hóa các hình thức truyền thông, với 5 kênh truyền thông chính gồm: Truyền thông trên các kênh thuộc đài truyền hình Trung ương và địa phương; Truyền thông trên báo, tạp chí uy tín, trang mạng xã hội (Tik Tok, Facebook, ...); Truyền thông qua hệ thống loa đài tại xã, phường, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng; Truyền thông trên các phương tiện giao thông công cộng, bến tàu, bến xe, nhà ga, sân bay; Truyền thông trên bảng điện tử, màn hình Led tại các khu vực công cộng. Đồng thời, đa dạng hóa các hoạt động và sản phẩm truyền thông để phù hợp với từng nhóm đối tượng và tiếp cận đến đông đảo người dân trong cộng đồng.
Nhờ sự đổi mới kịp thời, công tác truyền thông đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, qua đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong quá trình vận động ban hành chính sách cẩm các sản phẩm này.
Thời gian tới, tiếp tục rà soát, nghiên cứu và đề xuất các chính sách, văn bản pháp luật phù hợp để đẩy mạnh việc thực hiện PCTHTL về đánh giá hiệu quả của việc tăng thuế các sản phẩm thuốc lá; tiếp tục nghiên cứu giải pháp hỗ trợ, chuyển đổi cây trồng tại các vùng trồng cây thuốc lá, chế biến nguyên liệu thuốc lá, sản xuất thuốc lá; tăng diện tích in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá; quản lý chặt chẽ các điểm bán lẻ thuốc lá; tăng cường biện pháp hỗ trợ cai nghiện và ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới...
Tin mới
Các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha đang gia tăng nhanh trong giới trẻ
Trong dự thảo báo cáo của Chính phủ về kết quả hoạt động và quản lý, sử dụng Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá 2 năm (2023-2024) cho thấy, thuế thuốc lá và giá các sản phẩm thuốc lá của Việt Nam còn rất thấp: Hiện nay, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá của Việt Nam là 75% giá xuất xưởng. Nếu tính trên giá bán lẻ mức thuế này chỉ chiếm 38,8%. Mức thuế thuốc lá còn rất thấp so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là đánh thuế các sản phẩm thuốc lá chiếm 70 - 75% giá bán lẻ.
Khởi tố 04 đối tượng sản xuất thịt trâu giả thịt bò Wagyu
Bằng thủ đoạn bơm phụ phẩm tạo vân mỡ, một công ty tại xã Hoài Đức, Hà Nội đã “phù phép” thịt trâu thành thịt bò cao cấp. Cơ quan chức năng thu giữ 65 tấn thịt giả cùng 17 tấn bột tinh chất nghi độc hại.
Phát hiện xưởng sản xuất nước khoáng Lavie giả
Lực lượng chức năng thành phố Hà Nội vừa phát hiện một đường dây chuyên sản xuất, buôn bán nước khoáng đóng bình Lavie giả.
Hà Nội: Xử phạt gần 70 triệu đồng hai cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm tại Phú Thượng và Phú Diễn
Ngày 9/10/2025, Đội Quản lý thị trường số 22 (Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra hai cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn phường Phú Thượng và phường Phú Diễn. Kết quả kiểm tra cho thấy cả hai cơ sở đều vi phạm quy định trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là hành vi buôn bán hàng hóa nhập lậu, với tổng số tiền xử phạt lên tới 69,5 triệu đồng.
Quảng Ngãi: Liên tiếp phát hiện các hành vi vi phạm liên quan đến thuốc lá điếu nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu
Thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước, lực lượng Quản lý thị trường cả nước có nhiều cố gắng trong việc ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu, xì gà nhập lậu, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần triển khai có hiệu quả Luật Phòng chống tác hại thuốc lá.
Chủ tịch nước Lương Cường làm việc về công tác chuẩn bị cho Lễ mở ký Công ước Hà Nội
Sáng 15-10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã làm việc với các cơ quan liên quan về công tác chuẩn bị cho Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng sẽ diễn ra tại Hà Nội (Công ước Hà Nội) trong hai ngày 25 và 26-10 tới.