• Click để copy

Cần làm gì để có nước sạch sử dụng sau ngập lụt?

Chị Thanh Mai (TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) hỏi: Sau ngập lụt, các nguồn nước đều bị ô nhiễm. Làm thế nào để người dân có nước sạch sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày?

Về vấn đề này, Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết: Sau lũ lụt thường có nguy cơ xảy ra nhiều dịch bệnh do môi trường và nguồn nước bị ô nhiễm dẫn đến vi khuẩn, virus và ký sinh trùng có điều kiện sinh sôi, phát, dẫn đến lan truyền mầm bệnh. Để có nước sạch sử dụng, người dân cần làm sạch giếng khoan, giếng đào, sau đó làm trong, khử trùng nước...

Cần làm gì để có nước sạch sử dụng sau ngập lụt?
 Cần làm gì để có nước sạch sử dụng sau ngập lụt?

Có nhiều cách làm trong nước, đơn giản nhất là dùng phèn chua hoặc lọc bằng vải sạch. Đối với làm sạch nước bằng phèn chua cần làm theo tỷ lệ: 1g phèn chua cho 20 lít nước. Hòa đều phèn chua với nước cần lọc, chờ khoảng 30 phút cho cặn lắng hết xuống đáy rồi gạn lấy nước trong. Nếu không có phèn chua thì có thể dùng vải sạch để lọc nước. Tốt nhất sử dụng vải cotton, thực hiện thao tác lọc nhiều lần cho đến khi nước trong. Sau đó tiến hành khử trùng bằng các hóa chất như Cloramin B hoặc đun sôi. Khử trùng nước bằng Cloramin B: Cloramin B được đóng gói dưới dạng viên với nhiều hàm lượng khác nhau. Hiện nay phổ biến nhất là viên Cloramin B 0,25g hoặc viên Aquatabs 67mg rất tiện lợi cho khử trùng các thể tích nước nhỏ như chum, vại, lu, xô, chậu hoặc bể chứa nước nhỏ. Một viên Cloramin B 0,25g có thể khử trùng được 25 lít nước, một viên Aquatabs 67mg có thể khử trùng được 20 lít nước trong. Đối với nguồn nước cấp cho tập thể hoặc nhiều hộ gia đình sử dụng: Khử trùng bằng hóa chất bột (thường là Cloramin B loại 27% clo hoạt tính, Clorua vôi) và phải do cán bộ y tế chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Nước đã được khử trùng có thể sử dụng cho mục đích sinh hoạt nhưng vẫn phải đun sôi ở nhiệt độ cao thì mới dùng uống được.

Ngoài các biện pháp xử lý nước như trên, hộ gia đình có thể sử dụng thêm thiết bị lọc để xử lý nước. Hiệu quả lọc nước của thiết bị phụ thuộc vào chất lượng nước đầu vào, công nghệ lọc, tình trạng và chất lượng của thiết bị lọc, thời gian sử dụng. Nên sử dụng những thiết bị đã được kiểm định, cấp phép của các cơ quan chức năng, đồng thời tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để bảo đảm hiệu quả lọc nước. Lưu ý nước đầu vào của các thiết bị lọc nước phải là nước đã được làm trong, không dùng trực tiếp nước bề mặt từ ao hồ, sông suối, kênh rạch... để tránh bít tắc thiết bị lọc.

Xử lý các giếng nước để ăn uống và sinh hoạt: Đối với giếng khơi, dù đã dùng ni lông hoặc nắp bịt miệng giếng, nước trong giếng vẫn bị ô nhiễm rất nặng vì nắp và ni lông chỉ ngăn rác, cặn vào giếng, chứ không ngăn được nước bẩn vào giếng. Với công đoạn làm trong nước, người dân có thể dùng phèn chua với liều lượng 50g/1m3 nước. Nếu nước đục nhiều, có thể cho lượng phèn tối đa tới 100g/1m3 nước. Hòa tan hết lượng phèn cần thiết vào một gàu múc nước hay xô nước, tưới đều dung dịch vào trong lòng giếng nước. Thả gàu múc nước chìm sâu xuống giếng, kéo mạnh gàu lên khoảng 10 lần rồi để yên tối thiểu 30 phút cho cặn lắng hết, sau đó tiếp tục tiến hành khử trùng. Với nước giếng khoan, người dân cần bơm hết nước đục và bơm tiếp tục khoảng 15 phút để loại bỏ nước có khả năng bị nhiễm bẩn. Vét sạch bùn trong giếng, chú ý làm vệ sinh sạch sẽ bơm nước và sàn giếng.

Nếu giếng bị ngập nhưng nước lụt không tràn vào giếng và nước giếng trong thì vẫn phải khử khuẩn trước khi sử dụng. Nếu điều kiện cho phép thì múc cạn và thau rửa, nếu không thì có thể tiến hành khử khuẩn ngay nước trong giếng để sử dụng. Đối với các giếng đã bị ngập lụt thì nhất thiết phải thau rửa và khử khuẩn mới được sử dụng.

Tin mới

Lữ đoàn 171 Hải quân: Dâng hương Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn
Lữ đoàn 171 Hải quân: Dâng hương Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn

Sáng 21-9, tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lễ dâng hương tưởng nhớ ngày giỗ lần thứ 724 Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn (1300-2024) được Lữ đoàn 171 (Vùng 2 Hải quân) thành kính tổ chức tại khuôn viên Tượng đài Đức Thánh Trần Hưng Đạo, Quân cảng Lữ đoàn 171.

Thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Mỹ đặt nhiều kỳ vọng vào chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm
Thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Mỹ đặt nhiều kỳ vọng vào chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

​Từ ngày 21-9, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 79 và làm việc tại Mỹ. Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước được đông đảo thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Mỹ đặt nhiều kỳ vọng.

Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn tham dự Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương
Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn tham dự Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Nhận lời mời của Đô đốc Samuel Paparo, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ, đoàn cán bộ cấp cao Quân đội nhân dân Việt Nam do Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam dẫn đầu tham dự Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (CHOD) năm 2024 tại Hawaii, Hoa Kỳ từ ngày 17 đến 23-9.

Tập trung xử lý môi trường, tổng dọn vệ sinh ở "rốn lũ" Tân Hóa (Quảng Bình)
Tập trung xử lý môi trường, tổng dọn vệ sinh ở "rốn lũ" Tân Hóa (Quảng Bình)

Bão số 4 và hoàn lưu sau bão đã làm 38 thôn, bản với 1.150 hộ ở tỉnh Quảng Bình bị ngập, chia cắt; trong đó, xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa có hơn 420 nhà bị ngập từ 0,5 đến 2m. Ngày 21-9, sau khi nước lũ dần rút, Ủy ban nhân dân xã Tân Hóa đã huy động lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Nghệ An: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị lũ cuốn trên đường chở con đi học về
Nghệ An: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị lũ cuốn trên đường chở con đi học về

Liên quan tới vụ người mẹ bị lũ cuốn mất tích trên đường chở con đi học về, sáng 21-9, thông tin từ lãnh đạo UBND xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) cho hay, tối 20-9, lực lượng cứu nạn đã tìm thấy thi thể chị P.T.T (38 tuổi, trú tại xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn) cách điểm bị nước cuốn khoảng 250m dưới hạ lưu.

Giá vàng chiều nay (21-9): Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 duy trì ở mức cao
Giá vàng chiều nay (21-9): Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 duy trì ở mức cao

Giá vàng hôm nay (ngày 21-9) tăng mạnh ở cả thị trường trong nước và thế giới. Vàng nhẫn tròn trơn 9999 tăng lên mức cao nhất nhiều tuần.