Cần thiết sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật để thúc đẩy dự án PPP
Việc sửa đổi, bổ sung một số quy định của pháp luật liên quan đến dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, thúc đẩy thành công các dự án trong thời gian tới.
Theo số liệu tổng hợp của Bộ Giao thông vận tải, tính đến trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) ban hành (năm 2020), cả nước đã huy động khoảng 712.774 tỷ đồng đầu tư 242 dự án hạ tầng giao thông theo phương thức PPP.
Trong đó có khoảng 140 dự án theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) với số vốn hơn 318.000 tỷ đồng. Đến nay, hầu hết các dự án này đã hoàn thành, đưa vào khai thác hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế...
Dù vậy, sau khi Luật PPP chính thức có hiệu lực vào năm 2021, số lượng dự án hạ tầng giao thông đầu tư theo phương thức này có xu hướng giảm sút. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có 31 dự án mới đang được triển khai thực hiện và 11 dự án đang chuẩn bị đầu tư theo mô hình PPP. Đây đều là các dự án trọng điểm, quy mô lớn của quốc gia, địa phương với tổng mức đầu tư khoảng 380.000 tỷ đồng, nhu cầu sử dụng khoảng 190.000 tỷ đồng từ vốn Nhà nước.
![]() |
PGS, TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) chia sẻ với báo chí. |
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả này, trong đó một trong những nguyên nhân là cơ chế, chính sách về đầu tư PPP còn chưa thực sự phù hợp, chưa bảo đảm hài hòa lợi ích nên chưa thu hút các nhà đầu tư cũng như ngân hàng cung cấp vốn. Đặc biệt là khó khăn, vướng mắc một số dự án BOT giai đoạn trước đây chưa được xử lý triệt để, gây giảm niềm tin của nhà đầu tư, ảnh hưởng môi trường thu hút đầu tư PPP.
Theo PGS, TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), có hai điểm bất cập cần được giải quyết trong việc sửa đổi Luật PPP. Thứ nhất là những dự án PPP thường đi qua các khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn, lưu lượng phương tiện thấp, trong khi tỷ lệ vốn nhà nước thường chiếm không quá 50%, làm gia tăng nguy cơ đổ vỡ tài chính.
Điểm bất cập thứ hai nằm ở mối quan hệ bất cân xứng giữa Nhà nước và nhà đầu tư trong các dự án PPP. “Nhà nước vẫn có vị thế là cơ quan quản lý. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp trong hợp đồng, các nhà đầu tư thường là bên chịu thiệt”, ông Trần Chủng chỉ ra.
Chủ tịch VARSI kỳ vọng rằng trong lần sửa Luật PPP này sẽ bổ sung quy định điều chỉnh nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia các dự án lên tối đa 70%, bên cạnh đó, cần điều chỉnh lại quan hệ hợp tác giữa các bên, nhằm bảo đảm tính công bằng và thúc đẩy thành công của các dự án PPP trong thời gian tới.
![]() |
Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). |
“VARSI cũng nhiều lần có ý kiến về việc xử lý dứt điểm vướng mắc tồn đọng ở các dự án PPP đã hoàn thành để tạo niềm tin, động lực thu hút các nhà đầu tư, ngân hàng tiếp tục tham gia các dự án trong tương lai”, PGS, TS Trần Chủng nói và cho rằng Luật PPP sửa đổi nên bổ sung cơ chế chia sẻ rủi ro giữa các bên đối với những dự án đang trong quá trình vận hành khai thác gặp khó khăn về phương án tài chính.
Để tháo gỡ các vướng mắc, tạo điều kiện cho các dự án PPP được triển khai hiệu quả hơn, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo sửa đổi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), Luật Đấu thầu.
Dự thảo bổ sung một số quy định quan trọng, như cho phép chấm dứt hợp đồng trước thời hạn trong các trường hợp đặc biệt và kiến nghị bỏ điều kiện về trách nhiệm chi trả từ phía cơ quan ký kết hợp đồng để dễ triển khai. Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất cơ chế bổ sung vốn nhà nước cho các dự án đã khai thác nhưng gặp sụt giảm doanh thu do yếu tố khách quan, nhằm bảo đảm hiệu quả tài chính.
Việc hoàn thiện khung pháp lý về PPP sẽ giúp tăng cường niềm tin và thu hút đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông quan trọng.
BẢO LINH
Tin mới
Cảnh báo thủ đoạn cất giấu bình ắc quy trong container với hàng hóa khác nhằm trốn thuế nhập khẩu
Trong thời gian qua, tình trạng buôn lậu và vận chuyển trái phép bình ắc quy xe điện qua các cửa khẩu diễn biến phức tạp, gây thất thu ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh lành mạnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn môi trường và sức khỏe cộng đồng, nguy cơ về cháy nổ do vận chuyển trái phép các loại hàng hóa có nguy cơ cháy nổ.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tập trung thanh tra, kiểm tra, chống chuyển giá, nguồn thu từ thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và bảo đảm hiệu quả, trong đó rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách về thuế phù hợp với tình hình và yêu cầu phát triển của đất nước, thu nhập của người dân, doanh nghiệp. Tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước; thanh tra, kiểm tra, chống chuyễn giá, đầy mạnh chuyển đổi số, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời; mở rộng cơ sở thu, nhất là thu từ thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống
Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 556,2 triệu USD
8 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài (vốn cấp mới và điều chỉnh) đạt 556,2 triệu USD, gấp 3,8 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Chỉ định đồng chí Nghiêm Xuân Thành giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2025 - 2030
Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký Quyết định số 2307-QĐNS/TW chỉ định đồng chí Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2020 - 2025 giữ chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2025 - 2030 (giới thiệu đảm nhiệm chức danh Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XVI tỉnh Khánh Hòa).
Thủ tướng bổ nhiệm Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
Ngày 8-9, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác cán bộ.
Bầu cử tại Na Uy: Các đảng cánh tả giành chiến thắng sít sao
Kết quả kiểm phiếu được công bố ngày 8-9 cho thấy phe cánh tả của Thủ tướng đương nhiệm Jonas Gahr Store đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội tại Na Uy. Cuộc bầu cử lần này cũng ghi nhận sự trỗi dậy mạnh mẽ của đảng Tiến bộ chống nhập cư.