• Click để copy

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo nỗ lực về đích vượt tiến độ

Ngày 2-11, Ban điều hành dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo cho biết, dự án phấn đấu hoàn thành các hạng mục chính vào cuối năm 2023, vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch. Trong đó, hạng mục khó khăn nhất của dự án là hầm Núi Vung sẽ nối thông trong vài tháng tới.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo là một trong các dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Quy mô xây dựng đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc 80Km/giờ. Điểm đầu dự án kết nối với đoạn Nha Trang-Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối tại Km134+00, phía trước nút giao Vĩnh Hảo, tỉnh Bình Thuận, nối với đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, tổng chiều dài tuyến 80km.

Dự án được đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công-tư (PPP). Tổng nguồn vốn hơn 8.900 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư là hơn 3.786 tỷ đồng; phần nhà nước tham gia trong dự án là hơn 5.139 tỷ đồng. Trong giai đoạn đấu thầu, nhà đầu tư đã đưa ra phương án giảm tổng mức đầu tư gần 10%, tương đương 891 tỷ đồng khi tối ưu tổ chức thi công như: Sản xuất vật liệu từ nguồn đá đào hầm, tận dụng máy móc thiết bị đã khấu hao, dịch chuyển bộ máy thi công từ các dự án vừa hoàn thành hoặc chuẩn bị hoàn thành.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo nỗ lực về đích vượt tiến độ

Thi công nền đường của cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Ảnh: PHAN TRUNG

Đến nay, khối lượng thi công của dự án đạt hơn 2.200 tỷ đồng, tương ứng 30% khối lượng, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, đại diện nhà đầu tư dự án, mục tiêu từ nay đến cuối năm 2022 là hoàn thành toàn bộ thi công nền đường, chuẩn bị thi công mặt đường khi thời tiết thuận lợi. Dự kiến tháng 9-2023 sẽ xong phần đường.

Đối với hầm Núi Vung, công trình khó khăn nhất và là điểm mấu chốt về tiến độ của dự án, hiện đã đào được 1.200m trên tổng số hơn 2.200m hầm. Dự kiến, tháng 3-2023 sẽ thông hầm, bảo đảm mục tiêu cuối năm 2023 hoàn thành hầm Núi Vung, rút ngắn tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo nỗ lực về đích vượt tiến độ

 Hầm Núi Vung, hạng mục quan trọng, khó khăn nhất của dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Ảnh: PHAN TRUNG

Tương tự như tại nhiều dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam, một số mỏ vật liệu phục vụ dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo được nêu trong thiết kế nhưng thực tế không có khả năng khai thác. Nhà đầu tư phải chủ động cùng với địa phương để tìm kiếm các mỏ vật liệu khác thay thế. UBND tỉnh Ninh Thuận đã chấp thuận cho phép khai thác đất đắp tại 2 mỏ là Phước Hữu, Phước Vinh nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cho dự án.

Đơn vị thi công đã chủ động đánh giá chất lượng vật liệu đá từ thi công hầm, nền đường để phân loại và tận dụng tối đa. Xay, nghiền thành các loại cốt liệu cho bê tông xi măng, bê tông nhựa và móng đường cấp phối đá dăm. Đến nay cơ bản chủ động được nguồn vật liệu tại chỗ, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu về đá các loại của dự án.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo nỗ lực về đích vượt tiến độ

 Công tác đào hầm đang được tích cực triển khai để nối thông hầm dự kiến vào tháng 3-2023. Ảnh: PHAN TRUNG

Đơn vị thực hiện dự án cũng có nhiều giải pháp để thu hút nhân sự, đặc biệt là lao động kỹ thuật có tay nghề cao với số lượng khoảng 2.000 cán bộ, công nhân và 750 máy móc thiết bị vào dự án phục vụ thi công. Riêng phân đoạn từ Km92+260 đến Km134+000 đã huy động 1.500 cán bộ, công nhân và hơn 500 máy móc, thiết bị phục vụ thi công. Trong đó, có nhiều thiết bị hiện đại được đầu tư mới như thiết bị khoan hầm, giàn khoan xoay phá đá cứng thi công cọc nhồi, trạm nghiền, trạm trộn…

Trong thời gian qua, giá nhiên liệu và các loại vật liệu thiết yếu như: Xi măng, sắt thép, xăng dầu, vật liệu nổ… vượt quá dự phòng của dự án, gây khó khăn cho doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công. Công ty Cổ phần cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án) đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước bổ sung nội dung hợp đồng khi chỉ số giá xây dựng trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá để tính dự phòng, được điều chỉnh các loại vật liệu thiết yếu: Xi măng, sắt, xăng dầu, vật liệu nổ. Kinh phí này do nhà đầu tư bỏ ra và được điều chỉnh vào thời gian thu phí của dự án.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo nỗ lực về đích vượt tiến độ

Trạm nghiền công suất 350 tấn/giờ được đầu tư hiện đại giúp chủ động nguồn vật liệu đá cho dự án. Ảnh: PHAN TRUNG

Hợp đồng dự án hiện chưa có hạng mục trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu... tạo ra nhiều bất cập trong việc thi công, quản lý vận hành đồng bộ. Nhà đầu tư kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giao nhà đầu tư tiếp tục triển khai hạng mục này, nhằm bảo đảm hoàn thành đồng bộ, thông suốt dự án vào cuối năm 2023.

UBND tỉnh Ninh Thuận đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao kết nối cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đến cảng biển Cà Ná và khu kinh tế phía Nam của tỉnh nhằm tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, phát huy hiệu quả giao thông. Bộ Giao thông vận tải cần sớm có phương án thiết kế điều chỉnh nút giao, tránh làm ảnh hưởng lớn tới tiến độ triển khai dự án do một số hạng mục phải chờ điều chỉnh thiết kế.

MẠNH HƯNG

Tin mới

Thiếu cơ chế hỗ trợ tích cực doanh nghiệp trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Thiếu cơ chế hỗ trợ tích cực doanh nghiệp trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Luật Sở hữu trí tuệ (Luật SHTT) được ban hành lần đầu tiên vào năm 2005 và được sửa đổi, bổ sung vào các năm 2009, 2019 và 2022. Về cơ bản, các quy định pháp luật về SHTT hiện hành đã tạo hành lang pháp lý tương đối đầy đủ đối với việc bảo hộ quyền SHTT. Tuy nhiên, Luật SHTT còn có một số bất cập như: Các quy định về thủ tục cấp quyền SHTT còn phức tạp, thời gian thực hiện kéo dài, chưa đáp ứng được yêu cầu về đơn giản hóa, cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính về SHTT.

Hà Nội: Xử phạt hơn 350 triệu đồng một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm sai quy định
Hà Nội: Xử phạt hơn 350 triệu đồng một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm sai quy định

Ngày 24/8/2025, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 350 triệu đồng đối với một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm sai quy định của pháp luật.

Cao Bằng xử phạt trường hợp vận chuyển động vật qua vùng dịch không phép
Cao Bằng xử phạt trường hợp vận chuyển động vật qua vùng dịch không phép

Ngày 19/8/2025, tại Trạm kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi xã Nguyên Bình (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), lực lượng chức năng phát hiện ông N.V.T điều khiển xe tải chở 49 con lợn thương phẩm qua vùng đã công bố dịch nhưng không xuất trình được giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Cần Thơ: Phát hiện hàng hóa không rõ nguồn gốc tại hai cơ sở kinh doanh
Cần Thơ: Phát hiện hàng hóa không rõ nguồn gốc tại hai cơ sở kinh doanh

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 06/5/2025 của UBND TP. Cần Thơ về tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 31/7/2025 về đẩy mạnh cao điểm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; cùng Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 13/8/2025 về tăng cường quản lý an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tổ chức kiểm tra đột xuất và phát hiện nhiều vi phạm tại hai cơ sở trên địa bàn thành phố.

Hà Tĩnh: Xử phạt cơ sở tàng trữ xuất bản phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Tĩnh: Xử phạt cơ sở tàng trữ xuất bản phẩm không rõ nguồn gốc

Nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh sách giáo khoa, đồ dùng học tập trước thềm năm học mới, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra một số nhà sách trên địa bàn phụ trách, qua đó phát hiện, xử phạt 02 cơ sở tàng trữ xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từ, tài liệu thể hiện nguồn gốc hợp pháp.

Iran và 3 quốc gia châu Âu nối lại đàm phán hạt nhân
Iran và 3 quốc gia châu Âu nối lại đàm phán hạt nhân

Truyền thông Iran đưa tin, theo kế hoạch, cuộc đàm phán giữa Iran và 3 quốc gia châu Âu gồm: Anh, Pháp và Đức (còn gọi là nhóm E3) được nối lại tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 26-8. Chương trình nghị sự của các cuộc đàm phán bao gồm các vấn đề hạt nhân và việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran.