Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo nỗ lực về đích vượt tiến độ
Ngày 2-11, Ban điều hành dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo cho biết, dự án phấn đấu hoàn thành các hạng mục chính vào cuối năm 2023, vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch. Trong đó, hạng mục khó khăn nhất của dự án là hầm Núi Vung sẽ nối thông trong vài tháng tới.
Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo là một trong các dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Quy mô xây dựng đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc 80Km/giờ. Điểm đầu dự án kết nối với đoạn Nha Trang-Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối tại Km134+00, phía trước nút giao Vĩnh Hảo, tỉnh Bình Thuận, nối với đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, tổng chiều dài tuyến 80km.
Dự án được đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công-tư (PPP). Tổng nguồn vốn hơn 8.900 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư là hơn 3.786 tỷ đồng; phần nhà nước tham gia trong dự án là hơn 5.139 tỷ đồng. Trong giai đoạn đấu thầu, nhà đầu tư đã đưa ra phương án giảm tổng mức đầu tư gần 10%, tương đương 891 tỷ đồng khi tối ưu tổ chức thi công như: Sản xuất vật liệu từ nguồn đá đào hầm, tận dụng máy móc thiết bị đã khấu hao, dịch chuyển bộ máy thi công từ các dự án vừa hoàn thành hoặc chuẩn bị hoàn thành.
Thi công nền đường của cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Ảnh: PHAN TRUNG |
Đến nay, khối lượng thi công của dự án đạt hơn 2.200 tỷ đồng, tương ứng 30% khối lượng, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, đại diện nhà đầu tư dự án, mục tiêu từ nay đến cuối năm 2022 là hoàn thành toàn bộ thi công nền đường, chuẩn bị thi công mặt đường khi thời tiết thuận lợi. Dự kiến tháng 9-2023 sẽ xong phần đường.
Đối với hầm Núi Vung, công trình khó khăn nhất và là điểm mấu chốt về tiến độ của dự án, hiện đã đào được 1.200m trên tổng số hơn 2.200m hầm. Dự kiến, tháng 3-2023 sẽ thông hầm, bảo đảm mục tiêu cuối năm 2023 hoàn thành hầm Núi Vung, rút ngắn tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.
Hầm Núi Vung, hạng mục quan trọng, khó khăn nhất của dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Ảnh: PHAN TRUNG |
Tương tự như tại nhiều dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam, một số mỏ vật liệu phục vụ dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo được nêu trong thiết kế nhưng thực tế không có khả năng khai thác. Nhà đầu tư phải chủ động cùng với địa phương để tìm kiếm các mỏ vật liệu khác thay thế. UBND tỉnh Ninh Thuận đã chấp thuận cho phép khai thác đất đắp tại 2 mỏ là Phước Hữu, Phước Vinh nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cho dự án.
Đơn vị thi công đã chủ động đánh giá chất lượng vật liệu đá từ thi công hầm, nền đường để phân loại và tận dụng tối đa. Xay, nghiền thành các loại cốt liệu cho bê tông xi măng, bê tông nhựa và móng đường cấp phối đá dăm. Đến nay cơ bản chủ động được nguồn vật liệu tại chỗ, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu về đá các loại của dự án.
Công tác đào hầm đang được tích cực triển khai để nối thông hầm dự kiến vào tháng 3-2023. Ảnh: PHAN TRUNG |
Đơn vị thực hiện dự án cũng có nhiều giải pháp để thu hút nhân sự, đặc biệt là lao động kỹ thuật có tay nghề cao với số lượng khoảng 2.000 cán bộ, công nhân và 750 máy móc thiết bị vào dự án phục vụ thi công. Riêng phân đoạn từ Km92+260 đến Km134+000 đã huy động 1.500 cán bộ, công nhân và hơn 500 máy móc, thiết bị phục vụ thi công. Trong đó, có nhiều thiết bị hiện đại được đầu tư mới như thiết bị khoan hầm, giàn khoan xoay phá đá cứng thi công cọc nhồi, trạm nghiền, trạm trộn…
Trong thời gian qua, giá nhiên liệu và các loại vật liệu thiết yếu như: Xi măng, sắt thép, xăng dầu, vật liệu nổ… vượt quá dự phòng của dự án, gây khó khăn cho doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công. Công ty Cổ phần cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án) đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước bổ sung nội dung hợp đồng khi chỉ số giá xây dựng trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá để tính dự phòng, được điều chỉnh các loại vật liệu thiết yếu: Xi măng, sắt, xăng dầu, vật liệu nổ. Kinh phí này do nhà đầu tư bỏ ra và được điều chỉnh vào thời gian thu phí của dự án.
Trạm nghiền công suất 350 tấn/giờ được đầu tư hiện đại giúp chủ động nguồn vật liệu đá cho dự án. Ảnh: PHAN TRUNG |
Hợp đồng dự án hiện chưa có hạng mục trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu... tạo ra nhiều bất cập trong việc thi công, quản lý vận hành đồng bộ. Nhà đầu tư kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giao nhà đầu tư tiếp tục triển khai hạng mục này, nhằm bảo đảm hoàn thành đồng bộ, thông suốt dự án vào cuối năm 2023.
UBND tỉnh Ninh Thuận đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao kết nối cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đến cảng biển Cà Ná và khu kinh tế phía Nam của tỉnh nhằm tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, phát huy hiệu quả giao thông. Bộ Giao thông vận tải cần sớm có phương án thiết kế điều chỉnh nút giao, tránh làm ảnh hưởng lớn tới tiến độ triển khai dự án do một số hạng mục phải chờ điều chỉnh thiết kế.
MẠNH HƯNG
Tin mới
Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh
Ngày 22-11, tại đường Nguyễn Huệ (quận 1), UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Đồng bào các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, năng động sáng tạo, xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024.
Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng ngày 22/11/2024, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam
Ngày 30 tháng 9 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 120/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 102/2020/ NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam.
Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ
Bộ Tư pháp đang dự thảo Thông tư quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã sau khi thôi chức vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.
Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh
Ngày 22-11, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cho biết đã chính thức trở thành trường đại học đầu tiên của Việt Nam được nhận chứng chỉ EDGE (Hệ thống chứng nhận công trình xanh).
TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua
Chiều 21-11, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh thông tin: Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm liên quan đến sử dụng hóa chất, Công an thành phố đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác phòng ngừa, quản lý, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kinh doanh hóa chất nguy hiểm, độc hại trên địa bàn thành phố.