• Click để copy

Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu: Một ý tưởng hay, nhưng cần bảo đảm huyết mạch hàng hải

Sau khi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chính thức sáp nhập vào TP Hồ Chí Minh, thành phố mở rộng này đang đứng trước cơ hội vàng để định hình một không gian phát triển mới hướng ra biển. Trong bối cảnh đó, đề xuất về việc nghiên cứu tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Về ý tưởng, đây là một bước đi rất đáng ủng hộ. Khu vực ven biển phía Nam vốn là vùng kinh tế, du lịch, và đô thị sinh thái giàu tiềm năng, nhưng hệ thống hạ tầng kết nối còn hạn chế, phụ thuộc nhiều vào phà và các tuyến đường vòng. Một tuyến cầu vượt biển hiện đại sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, mở ra hành lang kinh tế - du lịch ven biển mới, đồng thời tạo nên biểu tượng hạ tầng mới của Thành phố Hồ Chí Minh sau sáp nhập.

Nếu được tính toán hợp lý, dự án không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở rộng không gian phát triển đô thị, thương mại, du lịch và dịch vụ biển, góp phần hình thành một vùng kinh tế năng động bậc nhất phía Nam.

Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu: Một ý tưởng hay, nhưng cần bảo đảm huyết mạch hàng hải
 Vịnh Gành Rái - nơi dự án cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu có thể đi qua chính là trục hàng hải quan trọng bậc nhất miền Nam.

Cần hài hòa với không gian biển

Tuy nhiên, để ý tưởng lớn trở thành hiện thực bền vững, cần một tầm nhìn tổng thể. Bởi Vịnh Gành Rái - nơi tuyến cầu có thể đi qua chính là trục hàng hải quan trọng bậc nhất miền Nam. Đây là tuyến luồng chiến lược kết nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, Phú Mỹ, Long Sơn, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và trong tương lai là Cái Mép Hạ.

Chỉ riêng năm 2022, lượng hàng hóa qua khu vực này đạt khoảng 290 triệu tấn, chiếm gần 40% tổng lượng hàng hóa cả nước. Con số này đủ cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của khu vực này, không chỉ đối với giao thương mà còn với năng lực xuất nhập khẩu và vị thế hàng hải của Việt Nam trên bản đồ khu vực.

Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu: Một ý tưởng hay, nhưng cần bảo đảm huyết mạch hàng hải
 Hoạt động tại Cảng Vietsovpetro.

Ngoài việc là “động mạch logistics”, vùng vịnh này còn mang ý nghĩa lớn về quốc phòng, an ninh và năng lượng quốc gia, khi tập trung nhiều cơ sở trọng yếu như Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Nhà máy đóng tàu Ba Son, Trung tâm công nghiệp năng lượng và hậu cần kỹ thuật Vũng Tàu, Cảng Vietsovpetro, Nhà máy Hóa dầu Long Sơn…

Đặc biệt, để hỗ trợ Việt Nam phát triển điện gió ngoài khơi theo Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh, Ngân hàng Thế giới, Đại sứ quán Đan Mạch và Na Uy đã đánh giá Vịnh Gành Rái có nhiều cảng đáp ứng tiêu chí tham gia chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi, trong đó tiêu chí quan trọng nhất là không bị giới hạn về cao độ tĩnh không (độ cao cho tàu lớn qua lại).

Cụ thể là trong năm 2024, Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội đã chính thức bàn giao cho Bộ Công Thương Báo cáo “Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam”. Điều đó có nghĩa là, khu vực này đang được định vị trong quy hoạch phát triển không gian biển quốc gia - nơi Việt Nam hướng tới xây dựng chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi hoàn chỉnh, từ chế tạo, lắp ráp, vận chuyển đến xuất khẩu thiết bị. Nếu một công trình vượt biển được xây dựng làm thay đổi hay cản trở luồng tàu chuyên dụng, điều đó không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải hiện nay, mà còn có thể làm ảnh hưởng quy hoạch phát triển công nghiệp năng lượng xanh của Việt Nam trong tương lai.

Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu: Một ý tưởng hay, nhưng cần bảo đảm huyết mạch hàng hải
Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội bàn giao Báo cáo “Chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi cho kịch bản phát triển nhanh của Việt Nam” cho Bộ Công Thương, tháng 10-2024. 

Để dễ hình dung, một tàu container siêu lớn chở 24.000 TEU có chiều cao khoảng 70 mét hay một giàn khoan tự nâng có thể cao tới gần 150 mét, còn các cấu trúc điện gió nổi thậm chí vươn tới 300 mét – tương đương một tòa nhà gần 100 tầng. Rõ ràng, không thể xây một cây cầu cao đến vài trăm mét để tàu nào cũng đi qua được. Và nếu cầu được thiết kế thấp hơn mức đó, ngay lập tức nó sẽ trở thành “nút thắt” trên tuyến hàng hải huyết mạch, gây cản trở cho hoạt động vận tải biển, dầu khí và năng lượng tái tạo, những lĩnh vực đang và sẽ tiếp tục là trụ cột phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Thực tế, nhiều quốc gia đã từng đối mặt với bài toán tương tự - nơi một quyết định thiết kế cầu vượt biển lại khiến cả ngành hàng hải chịu ảnh hưởng hàng chục năm. Đó là cầu Øresund (Đan Mạch - Thụy Điển) với độ cao thông thuyền chỉ 57 mét đã khiến nhiều tàu container siêu lớn và tàu vận chuyển cấu kiện điện gió không thể đi qua, làm giảm năng lực khai thác cảng. Ở châu Á, cầu Tsing Ma (Hồng Kông) cũng gặp tình trạng tương tự, khiến luồng tàu bị hạn chế, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của cảng Hồng Kông so với Singapore và Thâm Quyến.

Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu: Một ý tưởng hay, nhưng cần bảo đảm huyết mạch hàng hải
Cầu và hầm vượt biển Hong Kong - Macau - Chu Hải (Trung Quốc). 

Những bài học này cho thấy: một công trình giao thông, nếu không được tính toán kỹ lưỡng về độ cao thông thuyền, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực hàng hải của quốc gia, từ đó làm suy giảm năng lực cạnh tranh của cảng biển Việt Nam trên bản đồ khu vực...

Giải pháp hài hòa: Cầu - hầm kết hợp

Nhiều quốc gia đã lựa chọn mô hình cầu - hầm kết hợp để vừa phát triển giao thông đường bộ, vừa giữ an toàn cho luồng hàng hải chiến lược. Các công trình như Chesapeake Bay Bridge-Tunnel (Mỹ), Øresund Fixed Link (Đan Mạch) hay cầu - hầm Hồng Kông - Macau - Chu Hải đều được thiết kế theo hướng này: cầu vượt trên những đoạn xa luồng tàu, còn đoạn giao cắt với tuyến hàng hải chính được làm hầm ngầm dưới đáy biển.

Đây có thể là giải pháp tối ưu cho tuyến cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, giúp công trình vừa mang tính biểu tượng, vừa đảm bảo "mạch biển không bị nghẽn", đồng thời mở ra khả năng phát triển bền vững cho cảng biển, công nghiệp và năng lượng của Việt Nam.

MINH HẢI

Tin mới

Chính thức trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Chính thức trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Sáng 14-11, tiếp tục Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Bắt đầu hoạt động Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ hai tại tỉnh Svay Rieng
Bắt đầu hoạt động Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ hai tại tỉnh Svay Rieng

Sau khi kết thúc các hoạt động tại tỉnh Tây Ninh, sáng 14-11, Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ hai tiếp tục diễn ra với các hoạt động tại tỉnh Svay Rieng, mở đầu bằng lễ đón đoàn đại biểu Việt Nam tại cửa khẩu quốc tế Bavet.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Luật Thương mại điện tử phải vừa kiến tạo phát triển, vừa bảo vệ người tiêu dùng
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Luật Thương mại điện tử phải vừa kiến tạo phát triển, vừa bảo vệ người tiêu dùng

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Luật Thương mại điện tử được xây dựng nhằm vừa kiến tạo phát triển, vừa quản lý hiệu quả, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và nhà sản xuất.

Ngày 14/11, Quốc hội nghe Chủ tịch nước trình bày Tờ trình đề nghị phê chuẩn Hiệp định đối ngoại
Ngày 14/11, Quốc hội nghe Chủ tịch nước trình bày Tờ trình đề nghị phê chuẩn Hiệp định đối ngoại

Theo chương trình kỳ họp thứ 10, ngày 14/11, Quốc hội nghe Chủ tịch nước trình bày Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn Hiệp định thuộc lĩnh vực đối ngoại.

Hải Phòng thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trong lĩnh vực y tế
Hải Phòng thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trong lĩnh vực y tế

UBND thành phố Hải Phòng vừa có Văn bản số 2829/UBND-VX yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố tập trung đẩy mạnh công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực y tế.

Ninh Bình: Thu giữ hơn 700 sản phẩm thực phẩm nhập lậu
Ninh Bình: Thu giữ hơn 700 sản phẩm thực phẩm nhập lậu

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7, Chi cục QLTT tỉnh Ninh Bình vừa tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh thực phẩm tại thôn Bình Lương, xã Cát Thành do bà N.T.T.T làm chủ, thu giữ và buộc tiêu hủy hơn 700 sản phẩm thực phẩm nhập lậu.