• Click để copy

Chậm cập nhật danh mục thuốc thanh toán bảo hiểm y tế, nhiều người phải ra nước ngoài điều trị

Chiều 26-6, khi thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu Quốc hội cho rằng, danh mục thuốc thanh toán bảo hiểm y tế chậm được ban hành làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của người bệnh...

Cần bổ sung việc ban hành danh mục thuốc được bảo hiểm y tế chi trả

Góp ý vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Đoàn TP Hà Nội) bày tỏ quan tâm đến vấn đề rà soát, bổ sung thuốc và danh mục thuốc được bảo hiểm y tế chi trả.

Theo đại biểu Trần Thị Nhị Hà, đây là một trong những vấn đề mà cử tri đặc biệt quan tâm hiện nay.

Cụ thể, đề cập đến danh mục thuốc được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả, tỷ lệ được hưởng BHYT đối với những thuốc đồng chi trả và danh mục thuốc BHYT tại tuyến y tế cơ sở, đại biểu Trần Thị Nhị Hà cho biết, hiện nay, danh mục này đang được quy định tại Thông tư số 20 năm 2022 của Bộ Y tế.

Thông tư này cũng chỉ bổ sung thêm 7 hoạt chất so với quy định tại Thông tư số 30 năm 2018, nhưng những hoạt chất này chỉ được Quỹ BHYT thanh toán trong điều trị Covid-19, trong khi các hoạt chất đó có thể được chỉ định điều trị trong nhiều trường hợp thiết yếu khác.

Chậm cập nhật danh mục thuốc thanh toán bảo hiểm y tế, nhiều người phải ra nước ngoài điều trị
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Đoàn TP Hà Nội): Việc chậm ban hành và ít cập nhật danh mục thuốc được bảo hiểm y tế chi trả làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Do đó, đại biểu Trần Thị Nhị Hà nhấn mạnh, trong bối cảnh ngành công nghiệp dược đang có những tiến bộ về khoa học, có nhiều thuốc thế hệ mới hay một số dạng bào chế đặc biệt làm tăng hiệu quả điều trị cho người bệnh, việc chậm ban hành và ít cập nhật danh mục thuốc được BHYT chi trả sẽ làm ảnh hưởng tới cơ hội tiếp cận các phương thức điều trị mới tiên tiến trên thế giới, đồng thời cũng ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, những người đang trông chờ vào BHYT để được khám bệnh, chữa bệnh.

"Tôi đề nghị luật hóa nội dung này”, đại biểu Trần Thị Nhị Hà đề nghị và nêu rõ, dự thảo luật cần bổ sung vào dự thảo luật quy định về việc ban hành danh mục thuốc được BHYT chi trả.

Theo đó, nội dung quy định mới này bao gồm các nguyên tắc, điều kiện đưa thuốc vào danh mục; quy trình, thủ tục rà soát, bổ sung thuốc vào danh mục được BHYT chi trả. Bên cạnh đó, dự thảo luật cũng cần quan tâm việc cập nhật danh mục. Việc này phải được thực hiện hằng năm và giao Bộ Y tế quy định chi tiết...

Nhiều người Việt Nam phải ra nước ngoài điều trị

Chung mối quan tâm, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội) nêu thực tế, danh mục thuốc thanh toán BHYT được ban hành bằng các thông tư, nhưng từ năm 2011 đến nay mới 4 lần được ban hành. 

Như vậy, khoảng từ 3 đến 4 năm, Bộ Y tế mới ban hành một thông tư quy định danh mục thuốc mới; tại mỗi thông tư, số thuốc được bổ sung cũng rất ít. Trong khi đó, khoa học công nghệ ngày càng tiến bộ, các thuốc mới ra đời nhanh và nhiều, liên tục xuất hiện phác đồ điều trị mới làm thay đổi cơ bản chất lượng điều trị bệnh, nhất là các bệnh khó, bệnh ác tính... Chính vì vậy, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, sự chậm trễ trong việc bổ sung thuốc đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng điều trị cho người bệnh. 

"Khoa học, công nghệ phát triển nhanh như vũ bão, các thuốc mới ra đời nhanh và nhiều; liên tục xuất hiện nhiều phác đồ điều trị mới, làm thay đổi cơ bản chất lượng điều trị bệnh tật, nhất là các bệnh khó, bệnh ác tính của hầu hết các chuyên khoa nội, ngoại, sản nhi, phổi, huyết học, viêm gan... Do đó, sự chậm trễ (3-4 năm mới bổ sung một lần) và ít ỏi (bổ sung 7 hoạt chất trong một lần sửa đổi) như vậy thực sự đã làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng điều trị cho người bệnh; đó cũng là nguyên nhân người Việt Nam vẫn không ngừng ra nước ngoài điều trị để có thuốc, nhất là có thuốc mới để điều trị", đại biểu Nguyễn Anh Trí bày tỏ.

Chậm cập nhật danh mục thuốc thanh toán bảo hiểm y tế, nhiều người phải ra nước ngoài điều trị
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội): Chậm ban hành danh mục thuốc thanh toán BHYT ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng điều trị cho người bệnh.

Từ đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị lần sửa đổi Luật Dược này cần có thêm nội dung quy định danh mục thuốc là trách nhiệm của Bộ Y tế và cho cán bộ y tế sử dụng để điều trị tốt nhất cho bệnh nhân; danh mục này phải được bổ sung hằng năm. 

Thêm vào đó, Bộ Y tế cần phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xây dựng điều khoản quy định về điều chỉnh tỷ lệ chi trả hằng năm, qua đó bảo vệ tối đa quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, đặc biệt là bệnh nhân mắc bệnh ác tính phải điều trị lâu dài, những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn hay những người chỉ trông chờ vào BHYT để được khám bệnh và chữa bệnh.

ANH PHƯƠNG

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.