Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
Các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu khi tham gia kinh doanh trên thị trường cần phải chấp nhận quy luật của thị trường, chịu sự điều tiết của thị trường.
Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa có thông tin trước tình trạng chiết khấu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tăng giảm với biên độ mạnh trong thời gian qua do tác động của cuộc xung đột ở Trung Đông.
![]() |
| Ảnh minh họa: anninhthudo.vn |
Theo Bộ Công Thương, trong 2 tuần vừa qua, thị trường xăng dầu thế giới có sự biến động do xung đột ở khu vực Trung Đông khiến giá xăng dầu thế giới tăng cao, nguy cơ gián đoạn nguồn cung, có những thương nhân đầu mối đã giảm mức chiết khấu xăng dầu cho đại lý xuống còn 500 đồng, hoặc còn 100-200 đồng. Tuy nhiên, đến ngày 25-6-2025, do có những tín hiệu tích cực từ việc đàm phán ở khu vực Trung Đông, giá xăng dầu đã giảm, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung cũng đã giảm, do vậy chiết khấu của các doanh nghiệp đầu mối cũng đã tăng trở lại.
Chiết khấu xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối ngày 30-6-2025 như sau: Công ty Phúc Lâm: 2.600 đồng; Tổng công ty xăng dầu Quân đội: 1.800-2.300 đồng (tùy từng vùng); Tổng công ty Dầu Việt Nam: 2.300-2.400 đồng; Saigon Petro: xăng 1600 đồng, dầu 1400 đồng; Petrolimex: 1.700 - 1.900 đồng (tùy mặt hàng).
Như vậy, các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu khi tham gia kinh doanh trên thị trường cần phải chấp nhận quy luật của thị trường, chịu sự điều tiết của thị trường (cung, cầu, giá cả), do vậy cần phải có kế hoạch kinh doanh của mình để ứng phó khi thị trường có biến động.
Ví dụ: Khi giá xăng dầu thế giới thấp, nguồn cung dồi dào, các doanh nghiệp đầu mối và phân phối có thể để mức chiết khấu cho các công ty bán lẻ ở mức cao; tuy nhiên, khi giá dầu thế giới tăng hoặc dự báo tăng cao, nguồn cung trở nên khan hiếm hơn thì các công ty bán lẻ có thể phải chấp nhận mức chiết khấu thấp, thậm chí có thể là chiết khấu âm nhưng vẫn phải nhập hàng để duy trì hoạt động kinh doanh, bù lại khi được hưởng mức chiết khấu cao.
| Mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu là mức giảm giá của doanh nghiệp bán xăng dầu cho doanh nghiệp mua xăng dầu so với giá bán lẻ xăng dầu. Mức chiết khấu được các doanh nghiệp bán xăng dầu điều chỉnh linh hoạt (phản ánh tính thị trường), phụ thuộc vào biến động của cung cầu, giá cả trên thị trường thế giới và trong nước. Các quy định của pháp luật hiện hành về kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam đều không quy định về mức chiết khấu. Nhà nước chỉ tạo môi trường, quản lý, điều hành và quy định mức giá trần giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu (để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và điều hành kinh tế vĩ mô), không quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp. Việc chiết khấu cao hay thấp phụ thuộc vào mối quan hệ kinh doanh của doanh nghiệp, hợp đồng kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau. |
TẠ TUẤN
Tin mới
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam
Sáng 17/11, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Bắc Ninh: Tiêu hủy 1.769 sản phẩm lậu tổng trị giá trên 216 triệu đồng
Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh thông tin, mới đây đơn vị vừa tổ chức tiêu hủy hàng nghìn sản phẩm vi phạm hành chính, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hoạt động này diễn ra dưới sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng tiêu hủy liên ngành, nhằm loại bỏ hàng kém chất lượng khỏi thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác chống hàng giả
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai về công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ năm 2025; đồng thời triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của ngành, Đội QLTT số 5 đã chủ động bám sát địa bàn, tăng cường rà soát, nắm tình hình hoạt động kinh doanh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm nhiều hành vi vi phạm.
Sở Công Thương Hải Phòng phát động chương trình livestream bán hàng tại chợ truyền thống năm 2025
Vừa qua, tại chợ Phú Lộc, xã Tuệ Tĩnh, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và UBND xã Tuệ Tĩnh tổ chức chương trình phát động “Livestream bán hàng tại chợ truyền thống – Hải Phòng 2025”. Sự kiện thu hút hơn 200 tiểu thương các chợ trên địa bàn cùng đại diện nhiều doanh nghiệp của thành phố.
BCĐ 389 TP. Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm
Quý IV/2025 là giai đoạn nhu cầu tiêu dùng tăng cao, nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại có điễn biến phức tạp. Do vậy BCĐ 389 TP. Hà Nội xác định, nhiệm vụ cấp bách là đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát chặt thị trường và xử lý nghiêm vi phạm dịp cuối năm.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách thuận lợi nhất cho kiều bào
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, tối ngày 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phu nhân Lê Thị Bích Trân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Kuwait.











