"Chìa khóa vàng" TOD giúp TP Hồ Chí Minh bứt phá tăng trưởng hai con số
Trước những thách thức lớn về phát triển đô thị tại TP Hồ Chí Minh, mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) được xem là "chìa khóa vàng" giải quyết vấn đề. Nếu phát triển TOD đúng hướng, sẽ giúp TP Hồ Chí Minh đạt mức tăng trưởng hai con số và tạo nền tảng vững chắc cho đô thị hiện đại, bền vững.
Hệ sinh thái TOD toàn diện
Siêu đô thị với tốc độ tăng trưởng kinh tế và dân số nhanh chóng như TP Hồ Chí Minh đã phải đối mặt với những thách thức lớn, như tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và áp lực dân số gia tăng, đòi hỏi thành phố phải có những giải pháp đột phá để bảo đảm sự phát triển bền vững.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “TOD là “chìa khóa” để giải quyết các thách thức TP Hồ Chí Minh đang gặp phải. Qua đó, không chỉ mở ra cơ hội đột phá cho hệ thống giao thông, mà còn là cơ hội để tái cấu trúc đô thị”.
TOD là mô hình phát triển đô thị tập trung vào việc quy hoạch các khu dân cư, thương mại và dịch vụ xung quanh các trạm giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt nhanh (BRT) và các tuyến xe buýt công cộng. Mục tiêu của TOD là tạo ra một môi trường sống thuận tiện, giảm sự phụ thuộc vào phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng.
Theo Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh, thành phố được phép thí điểm mô hình TOD và sử dụng ngân sách đầu tư công để bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các khu vực gần nhà ga metro và nút giao Vành đai 3, giúp thành phố có thêm cơ hội hiện thực hóa phát triển 11 đô thị nén theo mô hình TOD.
![]() |
TP Hồ Chí Minh phát triển 11 đô thị nén theo mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) tại các khu vực gần nhà ga metro và nút giao Vành đai 3. |
Bên cạnh đó, một lợi thế lớn của TP Hồ Chí Minh là đã có kế hoạch triển khai và hoàn thành 7 tuyến metro, với tổng chiều dài 355km từ nay đến năm 2035. Việc kết hợp xây dựng mô hình TOD cùng với các tuyến metro này được kỳ vọng sẽ tạo ra nguồn lực tài chính đáng kể. Ước tính, TP Hồ Chí Minh có thể huy động khoảng 7,8 tỷ USD từ TOD. Nguồn vốn này không chỉ giúp giảm gánh nặng cho ngân sách thành phố, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư vào các dự án phát triển đô thị khác.
Tiến sĩ, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Chủ tịch NgoViet Architects & Planners phân tích: “Thực tế, khi hạ tầng chưa phát triển, giá trị bất động sản thường thấp. Tuy nhiên, khi hệ thống giao thông hoàn chỉnh, giá trị có thể tăng lên gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Nếu được khai thác hiệu quả, thành phố không chỉ có thể hoàn vốn đầu tư, mà còn thu được lợi nhuận đáng kể”.
Thế nhưng, nếu thiếu kế hoạch phát triển đồng bộ các khu vực xung quanh tuyến metro, thành phố sẽ đối mặt với tình trạng bù lỗ hàng triệu USD mỗi năm, bất kể lượng hành khách sử dụng. Do đó, việc quy hoạch và phát triển các dự án trọng điểm trong vùng ảnh hưởng của metro là vô cùng quan trọng, nhằm bảo đảm nguồn khách ổn định và gia tăng giá trị đô thị.
Cụ thể, hệ sinh thái TOD về giao thông không thể chỉ dựa vào metro, mà cần tích hợp với các phương tiện khác như xe buýt, sân bay, cảng biển, đường sắt và giao thông đường thủy. Hệ thống xe buýt phủ rộng sẽ giúp tăng hiệu quả hoạt động của metro, bảo đảm tính kết nối đa phương tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận hệ thống giao thông công cộng.
Ba yếu tố vàng để TOD “cất cánh”
Theo Tiến sĩ, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, để thực hiện được hệ sinh thái TOD giúp TP Hồ Chí Minh đạt mức tăng trưởng hai con số là thách thức rất lớn. Thành phố đặt mục tiêu đầy tham vọng là phát triển hàng trăm km đường sắt đô thị trong vòng một thập kỷ, trong khi tuyến Metro số 1 dài 20km đã mất gần hai thập kỷ để hoàn thành.
Để TOD thực sự “cất cánh", các chuyên gia cho rằng TP Hồ Chí Minh cần nắm vững 3 yếu tố "vàng", gồm: Cơ chế pháp lý đồng bộ, nguồn vốn đầu tư hiệu quả và nguồn nhân lực chất lượng cao.
![]() |
Tuyến metro số 1 khánh thành, mở lối cho tương lai phát triển đô thị TOD. |
Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban phụ trách Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR), một bài học quan trọng khác rút ra từ quá trình xây dựng Metro số 1 là vấn đề pháp lý. Dự án triển khai trong thời điểm hành lang pháp lý còn thiếu đồng bộ, dẫn đến nhiều hạng mục không có quy định cụ thể để áp dụng, gây ra tình trạng trì trệ do phải trình duyệt nhiều lần. Ông nhấn mạnh: “Đối với một loại hình giao thông công cộng mới như metro, cần phải có một hệ thống pháp lý mới, bài bản và rõ ràng”.
Thế nên, một khung pháp lý rõ ràng và đồng bộ là nền tảng quan trọng để triển khai TOD hiệu quả. Điều này bao gồm các quy định về giải phóng mặt bằng, đấu giá đất, quy hoạch kiến trúc, cũng như cơ chế hợp tác giữa các sở, ngành và chính sách thu hút đầu tư. Nếu không có nền tảng pháp lý vững chắc, tiến độ triển khai dự án có thể bị trì hoãn, gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế.
Đồng thời, xây dựng hệ thống metro và các dự án TOD đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khổng lồ. Tuy nhiên, TOD cũng có tiềm năng sinh lợi rất cao. Tiến sĩ, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn chia sẻ: “Để thu hút đầu tư, TP Hồ Chí Minh cần xây dựng kịch bản tài chính rõ ràng, chứng minh khả năng hoàn vốn và lợi ích kinh tế - xã hội từ dự án. Điều này sẽ tạo niềm tin cho các nhà đầu tư và bảo đảm tính bền vững của dự án”.
Bên cạnh việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược, TP Hồ Chí Minh cũng cần chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao để vận hành và bảo trì hệ thống metro và các dự án TOD. Việc đào tạo nhân lực cần được triển khai ngay từ bây giờ, để đáp ứng nhu cầu khi hệ thống đi vào hoạt động. Điều này sẽ bảo đảm tính hiệu quả và bền vững của hệ thống giao thông công cộng.
Bài và ảnh: BẢO NGÂN
Tin mới
Cơ quan thuế công khai thông tin cá nhân, doanh nghiệp trốn thuế, chây ỳ không nộp tiền thuế đúng thời hạn
Theo Bộ Tài chính trong dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) quy định: Cơ quan quản lý thuế được công khai thông tin người nộp thuế trong các trường hợp: Trốn thuế, chây ỳ không nộp tiền thuế đúng thời hạn; nợ tiền thuế; Vi phạm pháp luật về thuế làm ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ nộp thuế của tổ chức, cá nhân khác; Không thực hiện yêu cầu của cơ quan quản lý thuế theo quy định của pháp luật.
Lào Cai bắt giữ nhóm phụ nữ vận chuyển hơn 2,5 kg vàng lậu qua biên giới
Ngày 15/9/2025, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai thông tin, thực hiện chuyên án LC825, Đội Kiển soát liên ngành chống buôn lậu tỉnh phối hợp với Phòng Nghiệp vụ/Ban Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai và các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tại khu vực Quốc môn Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai (tổ 26 Lào Cai, phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai) phát hiện 04 người phụ nữ nhập cảnh từ Trung Quốc về Việt Nam có nhiều biểu hiện nghi vấn, qua theo dõi sau khi làm thủ tục nhập cảnh 04 đối tượng trên không vào làm thủ tục khai báo Hải quan, tổ công tác đã yêu cầu 04 đối tượng vào phòng Nghiệp vụ để tiến hành kiểm tra.
Hà Nội: Xử phạt vi phạm hành chính hơn 327 triệu đối với 03 cơ sở kinh doanh hàng thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm giả mạo nhãn hiệu, không có nguồn gốc
Ngày 15/9/2025, Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội báo cáo, lực lượng chức năng đã phát hiện, kiểm tra và tạm giữ và xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở kinh doanh hàng hoá là thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng thời trang, mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu.
Công an thành phố Đà Nẵng phá thành công chuyên án, triệt phá đường dây sản xuất "yến giả" quy mô lớn.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 thành phố Đà Nẵng, ngày 11/9/2025, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an thành phố Đà Nẵng đã đấu tranh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán yến giả tinh vi, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Thanh Trường (sinh năm 1989, trú An Biên, TP. Hải Phòng) và Nguyễn Ngọc Châu (sinh năm 1987, trú phường Hội An, TP. Đà Nẵng) về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Tăng cường phối hợp giữa lực lượng Quản lý thị trường và doanh nghiệp trong công tác chống hàng giả
Ngày 11/9/2025, tại Đắk Lắk, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Tổ chức React Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chống hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) và bảo vệ người tiêu dùng”. Sự kiện thu hút sự tham gia của đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, các Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) khu vực cùng nhiều doanh nghiệp thành viên của React.
Loạn thần ở trẻ em: Vấn đề sức khỏe tâm thần cần được quan tâm
Chiều 15-9, các bác sĩ Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, loạn thần ở trẻ em là một trong những vấn đề sức khỏe tâm thần cần được quan tâm. Loạn thần là một trạng thái tâm thần trong đó phán đoán nhận thức và liên hệ thực tại của cá nhân bị xáo trộn. Các triệu chứng gồm: Hoang tưởng, ảo giác, tư duy vô tổ chức.