Chú trọng việc lựa chọn công nghệ trong dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
Phát biểu tại Phiên họp thứ ba của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo về tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, chiều 24-9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà - Tổ trưởng Tổ công tác nhấn mạnh, đã đến thời điểm hệ thống đường sắt phải đi trước trong định hướng phát triển đô thị. Do đó, Đề án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải "trả lời được một số câu hỏi lớn".
Theo đó, các vấn đề trọng tâm được Phó thủ tướng nêu là: Những dự án, công trình phải làm ngay; công tác nghiên cứu, quy hoạch, chuẩn bị, thiết kế hạ tầng đường sắt cho đô thị; tính thống nhất với mạng lưới đường sắt tốc độ cao của cả nước; lựa chọn công nghệ xây dựng công trình ngầm, đầu máy, toa xe, quản lý, vận hành, đào tạo nhân lực, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư... nhằm xây dựng ngành công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại.
![]() |
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lãnh đạo TP Hà Nội và TP HCM phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP |
Ghi nhận các ý kiến phát biểu tại phiên họp, Phó thủ tướng đánh giá cao nội dung dự thảo hai Đề án phát triển đường sắt đô thị của TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, bài bản, vừa thống nhất, vừa có cách tiếp cận, phân kỳ thực hiện phù hợp đặc thù của từng địa phương.
Phó thủ tướng yêu cầu, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành liên quan, khẩn trương hoàn thiện hai Đề án để báo cáo Bộ Chính trị. Trong đó, Phó thủ tướng yêu cầu tập trung làm rõ bối cảnh, tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị tại mỗi thành phố; bổ sung quy hoạch không gian ngầm cho đường sắt đô thị tại TP Hồ Chí Minh; huy động vốn đầu tư; căn cứ xác định định mức kinh tế kỹ thuật; lựa chọn công nghệ và khả năng tự chủ trong chế tạo thiết bị, mô hình quản lý điều hành hệ thống, đào tạo nguồn nhân lực...
![]() |
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VGP |
Ngoài những cơ chế, chính sách đặc thù đã có, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cần đề xuất cụ thể những nhóm cơ chế, chính sách chung, cần thiết cho cả hai địa phương để phát triển đường sắt đô thị; cơ chế huy động, phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn từ ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn vốn khác; mức độ an toàn khi huy động vốn vay đối với ổn định kinh tế vĩ mô...
Trước đó, báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, về tiêu chí kỹ thuật, mạng lưới đường sắt đô thị ở TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có khổ đường 1.435mm, đường đôi. Tốc độ thiết kế 80-160km/giờ; hệ thống cấp điện trên cao hoặc cấp điện ray thứ 3; vận hành đoàn tàu tự động; phương tiện sử dụng đoàn tàu động lực phân tán EMU.
Dự kiến, đến năm 2035, hai thành phố hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch hiện có, tổng chiều dài khoảng 580km. Năm 2045 hoàn thành khoảng 369km (Hà Nội thêm khoảng 200km; TP Hồ Chí Minh thêm khoảng 168km). Năm 2060 hoàn thành thêm hơn 158km tại TP Hồ Chí Minh.
Hai thành phố phấn đấu đến năm 2035, đường sắt đô thị chiếm 30-35% thị phần vận tải hành khách công cộng và tăng lên 55-70% sau năm 2035.
Tại phiên họp, lãnh đạo TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho biết, các tuyến đường sắt đô thị đã được nghiên cứu bước đầu, chuẩn bị quy hoạch không gian ngầm, quỹ đất, tính toán các khu vực phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ dọc tuyến (TOD), kết nối với tuyến đường sắt quốc gia cũng như các đầu mối giao thông lớn... Ngay sau khi đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh được cấp thẩm quyền phê duyệt, hai địa phương sẽ tiếp tục xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quy hoạch chi tiết, chuẩn bị các dự án đầu tư theo lộ trình; đặc biệt là đề xuất một số cơ chế, nhóm chính sách đặc thù.
Dự kiến, cơ cấu nguồn vốn đầu tư hệ thống đường sắt đô thị là ngân sách địa phương, vốn vay, ngân sách Trung ương hỗ trợ và các nguồn hợp pháp khác; đồng thời, kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân quan tâm đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, nhà ga kết hợp trung tâm thương mại, phương tiện khai thác.
Bên cạnh đó, hai thành phố sẽ thành lập, kết hợp tận dụng tối đa nhân lực hiện có, phối hợp với các trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài nước để thực hiện đào tạo nhân lực; kết hợp với các dự án đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao để phát triển công nghiệp đường sắt...
TTXVN
Tin mới
Cảnh báo thủ đoạn cất giấu bình ắc quy trong container với hàng hóa khác nhằm trốn thuế nhập khẩu
Trong thời gian qua, tình trạng buôn lậu và vận chuyển trái phép bình ắc quy xe điện qua các cửa khẩu diễn biến phức tạp, gây thất thu ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh lành mạnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn môi trường và sức khỏe cộng đồng, nguy cơ về cháy nổ do vận chuyển trái phép các loại hàng hóa có nguy cơ cháy nổ.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tập trung thanh tra, kiểm tra, chống chuyển giá, nguồn thu từ thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và bảo đảm hiệu quả, trong đó rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách về thuế phù hợp với tình hình và yêu cầu phát triển của đất nước, thu nhập của người dân, doanh nghiệp. Tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước; thanh tra, kiểm tra, chống chuyễn giá, đầy mạnh chuyển đổi số, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời; mở rộng cơ sở thu, nhất là thu từ thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống
Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 556,2 triệu USD
8 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài (vốn cấp mới và điều chỉnh) đạt 556,2 triệu USD, gấp 3,8 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Chỉ định đồng chí Nghiêm Xuân Thành giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2025 - 2030
Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký Quyết định số 2307-QĐNS/TW chỉ định đồng chí Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2020 - 2025 giữ chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2025 - 2030 (giới thiệu đảm nhiệm chức danh Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XVI tỉnh Khánh Hòa).
Thủ tướng bổ nhiệm Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
Ngày 8-9, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác cán bộ.
Bầu cử tại Na Uy: Các đảng cánh tả giành chiến thắng sít sao
Kết quả kiểm phiếu được công bố ngày 8-9 cho thấy phe cánh tả của Thủ tướng đương nhiệm Jonas Gahr Store đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội tại Na Uy. Cuộc bầu cử lần này cũng ghi nhận sự trỗi dậy mạnh mẽ của đảng Tiến bộ chống nhập cư.