• Click để copy

Công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội: Cần phải đi trước, đón đầu

Thực hiện Kết luận số 100-KL/TW ngày 18-8-2014 của Ban Bí thư khóa XI về việc "Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội" (DLXH), thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tiến hành với những cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực.

Song trước yêu cầu mới, đòi hỏi công tác DLXH phải bám sát nhiệm vụ chính trị, chủ động, đi trước, đón đầu để kịp thời định hướng tư tưởng và bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nhiều mô hình mới, cách làm hay

Ở tỉnh Yên Bái, từ khi đưa Ứng dụng Công dân số Yenbai-S vào hoạt động, những vấn đề nổi cộm, phát sinh mà dư luận phản ánh được kịp thời gửi đến các cơ quan, đơn vị, địa phương để tập trung giải quyết. Theo đồng chí Tạ Văn Long, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, để cụ thể hóa Kết luận số 100-KL/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có nhiều giải pháp, đổi mới nội dung, hình thức công tác nắm bắt DLXH, đặc biệt là những nỗ lực chuyển đổi số. Nhờ đó tạo sự đồng tình, tin tưởng của nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương; đồng thời cũng là phương pháp giúp cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, vấn đề nảy sinh để có giải pháp khắc phục. Tại tỉnh Lạng Sơn, công tác DLXH được các cấp quan tâm chỉ đạo, tập trung xử lý các vụ việc có tính chất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ hình thành “điểm nóng”, nhất là những vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội. 

Công tác DLXH là một trong những hoạt động quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng nhằm nắm bắt tư tưởng, tâm trạng, dư luận... của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các vấn đề, hiện tượng có tính thời sự, được nhiều người quan tâm. Thời gian qua, ngành tuyên giáo luôn chú trọng đổi mới nội dung, đa dạng hóa phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả nắm bắt, phản ánh DLXH. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả cao trong nắm bắt, phản ánh DLXH, như: Tăng cường nắm thông tin qua mạng xã hội; thông qua hệ thống cán bộ cốt cán, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng; xây dựng quy chế thông tin hai chiều, quy chế phối hợp đối với các cơ quan, đơn vị có liên quan để xác minh, và giải quyết những vấn đề mà dư luận phản ánh; thiết lập đường dây nóng, tổng đài tiếp nhận thông tin DLXH...

Công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội: Cần phải đi trước, đón đầu
 Chỉ huy Trung đoàn 143, Sư đoàn 315, Quân khu 5 gặp gỡ, trao đổi với cán bộ, chiến sĩ. Ảnh: PHAN ĐỊNH

Bên cạnh việc nắm bắt, phản ánh DLXH, công tác định hướng DLXH ngày càng được chú trọng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: Định hướng qua các hội nghị giao ban DLXH, giao ban công tác tư tưởng, giao ban báo chí, hội nghị báo cáo viên, các cuộc tiếp xúc cử tri; xây dựng các tài liệu nội bộ, tài liệu và hướng dẫn tuyên truyền đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân... Trước mỗi sự kiện chính trị quan trọng của đất nước hoặc các sự việc có tính nhạy cảm, Ban Tuyên giáo Trung ương mời một số chuyên gia thông tin định hướng dư luận hiểu đúng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cung cấp thông tin chính thống, không để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng, kích động gây nhiễu loạn dư luận.

Theo đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, qua 10 năm triển khai thực hiện, Kết luận số 100-KL/TW đã đi vào cuộc sống và ngày càng khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác DLXH trong công tác tư tưởng, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong hoạt động lãnh đạo, quản lý xã hội; góp phần tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Bám sát nhiệm vụ chính trị và "hơi thở" của cuộc sống

Bên cạnh những kết quả đạt được, cần thấy rằng, công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị thời gian qua chưa được coi là một khâu thiết yếu trong quy trình xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Về tổng thể, hằng năm, số lượng cuộc điều tra, thăm dò DLXH tuy có tăng song chưa nhiều. Việc nắm bắt DLXH có khi chưa nhanh nhạy, kịp thời, chưa phân tích, đi sâu tìm hiểu, lý giải nguyên nhân của các luồng ý kiến khác nhau. Nhiều cấp ủy buông lỏng phần việc này, để xảy ra "điểm nóng" rồi mới tập trung giải quyết theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng”... Đặc biệt, tính phát hiện, dự báo chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đề xuất, kiến nghị chưa nhiều. Đội ngũ cộng tác viên DLXH đông nhưng chưa mạnh, chất lượng chưa đồng đều...

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên nhân của những hạn chế trên là do một số cấp ủy, chính quyền các cấp chưa thực sự coi trọng về công tác DLXH trong lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý, điều hành. Do đó, chưa quan tâm xây dựng thiết chế và phân công cán bộ phù hợp làm công tác này. Vẫn còn tình trạng bệnh thành tích, “né tránh” những thông tin nhạy cảm; xem nhẹ, không muốn, không dám đối diện với những thông tin dư luận “trái chiều”. Thiếu cơ chế, quy định sử dụng các kết quả điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH trong công tác hoạch định chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đội ngũ cán bộ làm công tác DLXH và cộng tác viên DLXH ở một số cơ quan, đơn vị kiêm nhiệm nhiều việc nên thiếu chủ động, nhạy bén trong phát hiện, dự báo, tham mưu, chưa phát huy tốt vai trò định hướng DLXH. Nguồn lực để thực hiện công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH chưa đầy đủ, chưa theo kịp đòi hỏi của thực tiễn...

Từ những thực trạng trên, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, nhiệm vụ trước tiên là cấp ủy, chính quyền các cấp phải tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác DLXH. Công tác DLXH phải bám sát nhiệm vụ chính trị quan trọng của đất nước, của địa phương và ngành, bám sát “hơi thở” của cuộc sống, tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Để làm được điều đó, không chỉ ở cấp Trung ương mà từng địa phương, cơ quan, đơn vị phải kịp thời cung cấp thông tin chính xác, khách quan đến cộng đồng xã hội; làm tốt công tác dự báo và định hướng DLXH, giải quyết thấu đáo, kịp thời nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; góp phần đấu tranh, phản bác những quan điểm, luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch. Đồng chí Trần Thị Thanh Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang khẳng định: “Yếu tố tiên quyết là cần tiếp tục xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ làm công tác DLXH và cộng tác viên các cấp”. Thời gian tới, cần tập trung nâng cao chất lượng hoạt động, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác DLXH. Cùng với quan tâm, đầu tư nguồn nhân lực, cần áp dụng những thành tựu mới về công nghệ thông tin, khoa học, kỹ thuật, bảo đảm kinh phí, chế độ hoạt động cho các đối tượng trong điều tra, nắm bắt, nghiên cứu, dự báo, định hướng DLXH.

PHẠM KIÊN

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.