Cục Hàng không chỉ đạo nóng khi thế giới liên tiếp xảy ra tai nạn hàng không
Ngày 30-12, Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn hàng không dịp cao điểm Tết Ất Tỵ 2025.
Chỉ thị đề ra nhiều giải pháp cụ thể đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025 khi mật độ hoạt động hàng không tăng cao.
Đặc biệt trong bối cảnh thời gian vừa qua trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người như tai nạn Tàu bay B737-800 của Hãng hàng không Jeju Air ngày 29-12-2024 làm chết 179/181 người trên tàu bay tại Hàn Quốc, tai nạn Tàu bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines ngày 25-12-2024 làm chết 38/67 người trên tàu bay tại Kazakhstan.
![]() |
| Hiện trường vụ tai nạn máy của Hãng hàng không Jeju Air tại Muan, Hàn Quốc, ngày 29-12-2024. |
Theo đó, người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay và thiết bị tàu bay của Việt Nam triển khai đầy đủ và đảm bảo người lái tàu bay, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay và các cá nhân liên quan tuân thủ tuyệt đối các chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành trong công tác đảm bảo an toàn.
Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay và thiết bị tàu bay của Việt Nam quán triệt đội ngũ người lái tàu bay triệt để tuân thủ các chính sách, quy định, quy trình khai thác tiêu chuẩn đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi và trong những tình huống phức tạp, nghiêm túc tuân thủ các quy định tại các chỉ thị an toàn của Cục Hàng không Việt Nam, kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay khi cần hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến bay.
Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay và thiết bị tàu bay của Việt Nam cũng quán triệt đội ngũ nhân viên kỹ thuật triệt để tuân thủ quy trình và tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng, các quy định an toàn khi thực hiện nhiệm vụ trong khu vực cảng hàng không, đặc biệt công tác kiểm tra kỹ thuật trước khi ký đưa tàu bay, thiết bị tàu bay vào khai thác.
Bên cạnh đó, lập kế hoạch bay, đường bay đảm bảo tránh hoàn toàn các khu vực không phận có rủi ro về xung đột vũ trang, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành trình bay. Chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp nhằm giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất lợi đối với an toàn của chuyến bay.
Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay và thiết bị tàu bay của Việt Nam tăng cường nội dung huấn luyện trong buồng lái mô phỏng (Simulator) về các tình huống hạ cánh trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, diễn biến bất ngờ, đặc biệt cất, hạ cánh trong điều kiện thời tiết có gió đứt, gió giật, gió cạnh xuất hiện đột ngột. Trọng tâm thao tác chống gió cạnh, giữ và tiếp đất đúng tâm đường cất hạ cánh và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bay lại vòng hai khi điều kiện thời tiết bất lợi.
Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay và thiết bị tàu bay của Việt Nam tục triển khai hiệu quả chương trình phân tích tham số liệu bay, thực hiện đầy đủ việc phân tích, xác định nguyên nhân, các biện pháp khắc phục, phòng ngừa đối với các sự kiện có nguy cơ uy hiếp cao đối với an toàn bay, báo cáo đầy đủ kịp thời về Cục Hàng không Việt Nam.
Song song, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ để phát hiện kịp thời các thiếu sót, sai lỗi của hệ thống từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả. Phân tích, đánh giá nguyên nhân các sự kiện liên quan tới tiếp cận không ổn định; đưa ra biện pháp khắc phục phòng ngừa để giảm tỉ lệ tiếp cận không ổn định đáp ứng mục tiêu của Bộ chỉ số an toàn hàng không; tổ chức bình giảng, huấn luyện đảm bảo người lái tàu bay có đủ kiến thức, kỹ năng để nhận dạng, phòng tránh và xử lý trong trường hợp tiếp cận không ổn định, đảm bảo chuyến bay thực hiện an toàn.
Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay và thiết bị tàu bay của Việt Nam quán triệt thực hiện và triển khai hiệu quả Chương trình quản lý an toàn, tuân thủ quy định về báo cáo bắt buộc, khuyến khích báo cáo tự nguyện và tự báo cáo vi phạm, nâng cao văn hóa an toàn và văn hóa không trừng phạt, đảm bảo các sự vụ được điều tra phân tích nguyên nhân và có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng triệt để tuân thủ quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất trong công tác bảo dưỡng tàu bay. Đảm bảo nguyên tắc chỉ được phép thực hiện chuyến bay khi tàu bay đáp ứng tiêu chuẩn đủ điều kiện bay.
Đối với người khai thác tàu bay nước ngoài, đảm bảo người lái tàu bay thực hiện đầy đủ công tác chuẩn bị chuyến bay, nắm bắt đầy đủ, kịp thời các thông tin NOTAM, khí tượng, các thông báo tin tức hàng không của Việt Nam, nghiên cứu kỹ các sân bay, đường bay và phương thức bay khai thác tại Việt Nam; tuân thủ chặt chẽ, đầy đủ các huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu theo quy định; tuân thủ chặt chẽ các quy định an toàn tại cảng hàng không sân bay.
Người khai thác tàu bay nước ngoài đảm bảo đội ngũ nhân viên kỹ thuật của người khai thác tàu bay, của các nhà cung cấp dịch vụ bảo dưỡng triệt để tuân thủ quy trình và tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng, các quy định an toàn khi thực hiện nhiệm vụ đối với các chuyến bay đi/đến Việt Nam.
Mặt khác, tăng cường công tác giám sát an toàn tại sân bay đối với các Nhà cung cấp dịch vụ, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn theo quy định của Việt Nam và tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO luôn luôn được tuân thủ.
Tin, ảnh: TTXVN
Tin mới
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.
Bổ nhiệm ông Đinh Khánh Toàn giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa
Sở Công Thương Thanh Hóa vừa ban hành quyết định bổ nhiệm ông Đinh Khánh Toàn, quyền Chi cục trưởng giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa.











