• Click để copy

Cục QLTT Hòa Bình tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả của cơn bão số 3 Yagi

Trước hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây nhiều thiệt hại và ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh, nhằm tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp trong thời gian sau bão.

Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả của cơn bão số 3 năm 2024 (Bão Yagi), chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và Tổng cục Quản lý thị trường, ngày 09 tháng 9 năm 2024, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hoà Bình đã có văn bản số 666/QLTTHB-NVTH chỉ đạo các Phòng, các Đội QLTT trực thuộc căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ:

Tăng cường công tác quản lý theo địa bàn, thu thập, thẩm tra, xác minh thông tin, giám sát phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hoá lưu thông trên thị trường nhất là đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, xăng dầu, hàng hóa thiết yếu và các mặt hàng phục vụ sửa chữa công trình xây dựng, sửa chữa điện, điện tử, máy móc, thiết bị và đồ gia dụng.

Triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực giá, đầu cơ hàng hóa, tạo khan hiếm hàng hóa nhằm nâng giá, trục lợi bất hợp pháp; kiên quyết không để xảy ra tình trạng găm hàng, đẩy giá nhằm đảm bảo ổn định giá cả, cung - cầu các mặt hàng, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu trên địa bản.

Phân công lãnh đạo, công chức trực 24/24 giờ để chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng khác để kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do ảnh hưởng hậu quả mưa lũ của cơn bão số 3 gây ra để thu lời bất chính.

Duy trì chế độ trực, thông tin báo cáo theo quy định về tình hình thị trường, kịp thời nhận diện hành vi, thủ đoạn vi phạm pháp luật thương mại mới có thể phát sinh trong điều kiện thời tiết mưa bão, lũ lụt; triển khai kiểm tra, xử lý đối với tất cả các hành vi vi phạm theo thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, thương nhân kinh doanh hợp pháp.

Chủ động chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra; đảm bảo an toàn trong trường hợp phải tập trung chỉ đạo hoặc đi kiểm tra hiện trường và các lực lượng được huy động tham gia công tác ứng phó, khắc phục hậu quả của bão số 3.

Đảm bảo sẵn sàng các điều kiện tốt nhất về nhân lực, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo quản tài sản, tài liệu và tham gia các hoạt động phòng chống bão lụt theo chỉ đạo các cấp thẩm quyền ở địa phương và đề nghị phối hợp của cơ quan liên quan.

Phối hợp với cơ quan truyền thông, thông tin công khai về nguyên nhân, hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thiên tai hoặc diễn biến bất thường khác để thu lời bất chính.

Phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Hoà Bình đã tiến hành nắm bắt tình hình giá cả, nguồn hàng dự trữ một số hàng hoá thiết yếu tại một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Trương Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hoà Bình, đồng chí Dương Quốc Thắng, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hoà Bình giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3

Qua khảo sát, thị trường hàng hoá tương đối ổn định, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân vẫn đang được chủ động cung ứng tại các siêu thị đều được đảm bảo, đặc biệt đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân như: gạo, nước sạch đóng chai, bánh ngọt, lương khô, mì tôm, sữa, dầu ăn, bánh mỳ, đồ thịt cá hộp chế biến…, Đại diện các Doanh nghiệp được làm việc cho biết lượng hàng hoá thiết yếu dự trữ đầy đủ theo đúng cam kết đã ký kết với Sở Công Thương về việc dự trữ hàng hoá phục vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, do đó không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý và không để tình trạng khan hiếm hàng xảy ra trên địa bàn.

Đại diện Chi nhánh xăng dầu Hoà Bình báo cáo Đoàn công tác về tình hình dự trữ và cung ứng mặt hàng xăng dầu] Các đơn vị kinh doanh xăng dầu lớn trên địa bàn chủ động có kế hoạch nhập hàng từ trước vào các kho, bể chứa, đảm bảo cung ứng cho sản xuất và sinh hoạt.

Đại diện Chi nhánh xăng dầu Hoà Bình báo cáo Đoàn công tác về tình hình dự trữ và cung ứng mặt hàng xăng dầu

Trong bối cảnh tình hình thời tiết còn diễn biến bất thường, Cục Quản lý thị trường thường xuyên chỉ đạo các Phòng, các Đội Quản lý thị trường tăng cường quản lý, kiểm tra, kịp thời nhận diện hành vi, thủ đoạn vi phạm pháp luật thương mại mới có thể phát sinh trong điều kiện thời tiết mưa bão; xử lý đối với các hành vi vi phạm theo thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh chân chính và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng.

Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp
Cục QLTT Hoà Bình

Tin mới

Công điện khẩn của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
Công điện khẩn của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành Công điện số 7229/CĐ-BCT ngày 18 tháng 9 năm 2024 về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4: Đề phòng những diễn biến bất thường
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4: Đề phòng những diễn biến bất thường

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang có dấu hiệu di chuyển chậm lại và có khả năng hình thành bão số 4. Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã bày tỏ lo ngại thời tiết có những diễn biến bất thường, khó lường.

Miền Trung: Nhiều địa phương cấm biển, sẵn sàng lực lượng cứu hộ, cứu nạn
Miền Trung: Nhiều địa phương cấm biển, sẵn sàng lực lượng cứu hộ, cứu nạn

Triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) gần Biển Đông, ngày 18-9, nhiều địa phương tại miền Trung đã có lệnh cấm tàu, thuyền ra khơi; tổ chức lực lượng và phương tiện, sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn.

Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18-9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.

Cảnh sát 141 hóa trang, chặn bắt 45 "quái xế" trong đêm Trung thu
Cảnh sát 141 hóa trang, chặn bắt 45 "quái xế" trong đêm Trung thu

Sáng 18-9, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội cho biết, các tổ công tác cảnh sát 141 Công an TP Hà Nội đã hóa trang, chặn bắt "quái xế" phóng xe máy lạng lách, nẹt pô tại các tuyến đường, địa bàn vui chơi trong đêm Trung thu.

Quân khu 1 trao hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Quân khu 1 trao hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Sau khi bão số 3 đổ bộ, gây thiệt hại lớn cho các tỉnh phía Bắc, hưởng ứng lời phát động, kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu 1 đã và đang tích cực quyên góp tiền, hiện vật ủng hộ đồng bào vùng bão lũ.