Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được Bộ Chính trị triển khai qua gần 15 năm, hiện đang bước sang một giai đoạn mới trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới. Cuộc vận động đã tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, của tỉnh Nam Định nói riêng. Cấp ủy các cấp đã thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng trong thực hiện cuộc vận động, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị thể hiện sự gương mẫu; từng cấp, ngành đã có chương trình, kế hoạch và giải pháp thiết thực triển khai Cuộc vận động nên đã thu hút được sự quan tâm, đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Đã tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp, góp phần thức đẩy phát triển của tỉnh Nam Định trong quá trình hội nhập kinh tế. Tuy nhiên còn một số bộ phận nhỏ người tiêu dùng chưa nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động.
Để nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Nam Định đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch công tác năm gắn với nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Sáng ngày 03,04/10/2024, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Nam Định phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định và Ban thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc thành phố Nam Định và huyện Ý Yên tổ chức thành công kế hoạch tuyên truyền tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024.
Tham dự Hội nghị có đồng chí Đặng Phúc Giao - Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Nam Định; đồng chí Chủ tịch UBMTTQ thành phố Nam Định và huyện Ý Yên; các đồng chí báo cáo viên đại diện cho Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các đồng chí Chủ tịch UBMTTQ các phường, xã cùng các đồng chí đại diện Trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư trên địa bàn thành phố Nam Định và huyện Ý Yên.
Hội nghị tuyên truyền nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Tuyên truyền, vận động người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Tuyên truyền để nâng cao kỹ năng của người mua, phải là người tiêu dùng thông minh, không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng; định hướng cho người tiêu dùng khi lựa chọn mua sắm hàng hóa góp phần xây dựng quê hương đất nước. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Đ/c Đặng Phúc Giao - Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh phát biểu khai mạc tại hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo viên Cục Quản lý thị trường tuyên truyền về công tác phòng chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; báo cáo viên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tuyên truyền về công tác quản lý chất lượng sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp, nhất là các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Nam Định; báo.
Một số hình ảnh tuyên truyền tại thành phố Nam Định và huyện Ý Yên
Thông qua hai hội nghị tuyên truyền đã giúp cho các đại biểu mặt trận ở khu dân cư nâng cao nhận thức hơn nữa về ý nghĩa, vai trò, tác dụng của cuộc vận động từ đó lan tỏa trong các tầng lớp dân cư thực hiện tốt hơn cuộc vận động; đặc biệt chú ý việc mua sắm hàng hóa góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển; thông qua đó tăng thu ngân sách, tạo nhiều công ăn việc làm, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.