• Click để copy

Cuốn sách góp phần làm rõ bản sắc, hoạch định đường hướng xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam

Thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, nhằm tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sự lãnh đạo của Đảng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, phục vụ công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức biên tập, xuất bản nhiều ấn phẩm quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Các cuốn sách thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sắc của người đứng đầu Đảng ta về đường lối xây dựng và phát triển đất nước nói chung, cũng như trên các lĩnh vực đối với các ngành, các cấp nói riêng. Gần đây nhất là cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức biên tập, xuất bản.

1. Cuốn sách gồm những chỉ đạo quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp xây dựng, giữ gìn và phát triển nền văn hóa Việt Nam-vấn đề mang tính trọng tâm, đột phá chiến lược, là nền tảng tinh thần, động lực và nguồn lực nội sinh đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Cuốn sách được hoàn thành và ra mắt bạn đọc vào dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 / 21-6-2024); đồng thời là năm có ý nghĩa quan trọng để thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Cuốn sách góp phần làm rõ bản sắc, hoạch định đường hướng xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam
Các đại biểu tham dự lễ ra mắt sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngày 21-6-2024. Ảnh: NAM NGUYỄN 

Việc tổ chức biên tập, xuất bản cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư là một nhiệm vụ quan trọng, trách nhiệm lớn lao, đồng thời là niềm vinh dự của các cơ quan được giao nhiệm vụ, trong đó có Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật. Mỗi cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư đều đặt yêu cầu rất cao về tính chính xác, tính khoa học, tính chính trị. Song, văn hóa là lĩnh vực có nội hàm rất phong phú, đa dạng, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, do vậy, nội dung cuốn sách có những đặc thù, hình thức chuyển tải cũng phải thể hiện được đặc trưng của văn hóa.

Các bài viết, bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư được tuyển chọn trong cuốn sách thể hiện sự am hiểu sâu sắc, tư duy chiến lược, toàn diện của đồng chí Tổng Bí thư về bản chất và các đặc trưng của văn hóa. Cùng với những vấn đề bao quát, các lĩnh vực, các khía cạnh cụ thể của văn hóa cũng được đồng chí quan tâm, chỉ đạo với những định hướng, giải pháp thiết thực, góp phần thể hiện diện mạo vô cùng đa dạng, phong phú, đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam.

Trong bối cảnh hiện nay, văn hóa được coi là “sức mạnh mềm”, có vai trò quyết định sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia; không chỉ góp phần phát triển kinh tế mà còn gắn kết xã hội, bảo đảm sự phát triển bình đẳng, nhân văn, có bản sắc và bền vững. Trong dòng chảy của văn hóa Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là sau gần 40 năm đổi mới, Đảng và Nhà nước ta luôn thống nhất quan điểm “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội”. Đặc biệt từ sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nhiệm vụ phát triển nền văn hóa thực sự trở thành nguồn lực nội sinh cho quá trình phát triển đất nước càng được chú trọng hơn nữa.

2. Cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” tuyển chọn 92 bài viết, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn, thư... của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về văn hóa, trong đó bài viết sớm nhất là năm 1968, qua đó đã hệ thống hóa sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam với các yếu tố truyền thống và hiện đại, bản sắc và hội nhập, huy động sức mạnh của văn hóa, con người Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng.

Các bài viết, bài nói, thư, phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư rất phong phú, trên nhiều lĩnh vực như văn hóa, nghệ thuật, đạo đức, lối sống, văn hóa yêu nước, giáo dục-đào tạo, báo chí-xuất bản... trong nhiều giai đoạn, với các nhiệm vụ, cương vị khác nhau. Với khối lượng tư liệu lớn, được đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết từ khi là cán bộ của Tạp chí Cộng sản đến cương vị là người đứng đầu Đảng ta, được lưu trữ ở nhiều cơ quan, đơn vị, do vậy, Nhà xuất bản đã tiến hành công việc rất khẩn trương, nghiêm túc, cẩn trọng; sưu tầm tư liệu, bài viết từ rất nhiều nguồn khác nhau; tham khảo và xin ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức các buổi tọa đàm trao đổi nội dung.

Việc sưu tầm, tuyển chọn tư liệu, xây dựng đề cương, sắp xếp các bài viết được tiến hành song song với công tác biên tập để bảo đảm tiến độ xuất bản sách. Bản thảo được biên tập kỹ lưỡng, qua nhiều lần thẩm định, trình xin ý kiến Văn phòng Tổng Bí thư và đồng chí Tổng Bí thư về nội dung cuốn sách.

Cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” cũng tuyển chọn hơn 90 bức ảnh tư liệu quý, ghi lại những hình ảnh của đồng chí Tổng Bí thư trong các hoạt động văn hóa, hội nghị văn hóa; các chuyến đi thăm, làm việc với các địa phương; các cuộc làm việc với những cơ quan, đơn vị trong ngành văn hóa; các buổi gặp gỡ văn nghệ sĩ, trí thức đang hoạt động trong lĩnh vực văn hóa trên mọi miền Tổ quốc. Các bức ảnh đều cho thấy, bên cạnh tầm văn hóa, tư duy văn hóa, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là con người văn hóa, đồng thời là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa của Đảng.

Để lan tỏa giá trị của cuốn sách quý đến đông đảo nhân dân trong và ngoài nước, cùng với việc xuất bản sách giấy, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã xuất bản phiên bản điện tử cuốn sách phục vụ bạn đọc trên trang web: sachquocgia.vn. Đồng thời, ngay sau lễ ra mắt cuốn sách, Nhà xuất bản sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan biên dịch nội dung cuốn sách ra nhiều ngoại ngữ để phát hành ra nước ngoài, góp phần lan tỏa các giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới.

PGS, TS VŨ TRỌNG LÂM, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.