• Click để copy

Đại biểu Quốc hội: Bảo vệ người tố cáo để không bị trả thù, trù dập

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ người tố cáo, dẫn đến người tố cáo bị trả thù, trù dập.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp sáu, ngày 22-11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023.

Phát biểu ý kiến, đại biểu Cầm Thị Mẫn (đoàn Thanh Hóa) cơ bản thống nhất với báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Đồng thời, đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành trong khối nội chính và các địa phương trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023.

Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo đại biểu, việc đôn đốc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được quan tâm và có những chuyển biến tích cực. Việc tổ chức thông tin, thông báo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cơ quan thực hiện công tâm, khách quan, đúng quy định. Nhiều vụ việc được dư luận xã hội quan tâm đã được các cơ quan tâm tiến hành xác minh, kết luận nhanh chóng, khách quan và kịp thời, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự của địa phương và cả nước.

Đại biểu Quốc hội: Bảo vệ người tố cáo để không bị trả thù, trù dập
Đại biểu Cầm Thị Mẫn (đoàn Thanh Hóa): Bảo vệ người tố cáo để không bị trả thù, trù dập.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đại biểu đoàn Thanh Hóa chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023. Trong đó, một số thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt, thiếu sâu sát để có biện pháp hữu hiệu trong việc giải quyết vụ việc đông người, phức tạp kéo dài. Còn tình trạng người đứng đầu ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân định kỳ. Một số nơi chưa tổ chức thực hiện có hiệu quả quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật…

Đại biểu đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành trong khối nội chính, các địa phương tiếp tục xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, chủ động nắm chắc tình hình, tập trung xử lý và kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra điểm nóng, gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự xã hội. Đồng thời, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đại biểu Cầm Thị Mẫn đề nghị tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, có kế hoạch tổ chức tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh.

Cùng với đó là, tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở.

“Cần xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ người tố cáo, dẫn đến người tố cáo bị trả thù, trù dập; cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp...”, đại biểu Cầm Thị Mẫn nhấn mạnh. 

ANH PHƯƠNG

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 88/CĐ-TTg ngày 12-6-2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không đến Israel và Iran
Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không đến Israel và Iran

Trước những diễn biến căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran, Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không đến Israel và Iran trừ trường hợp thật sự cần thiết.

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong và sau lụt bão, mưa lũ
Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong và sau lụt bão, mưa lũ

Ngày 13-6, Cục Phòng bệnh (Bộ Y tế) đã ban hành văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh trong và sau lụt bão, mưa lũ.

Nâng cao chất lượng chất vấn và hoạt động giám sát sau chất vấn
Nâng cao chất lượng chất vấn và hoạt động giám sát sau chất vấn

Sáng 13-6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ chín, Quốc hội nghe tờ trình và thảo luận về Dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2026.

Lượng lớn sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng bị QLTT Kiên Giang xử phạt
Lượng lớn sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng bị QLTT Kiên Giang xử phạt

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Kiên Giang vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện 721 sản phẩm thời trang là quần áo các loại do nước ngoài sản xuất, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, tổng trị giá 210 triệu đồng

Bình Định: Phát hiện gần 80 tấn chất lỏng nghi là dầu FO không có hóa đơn, chứng từ
Bình Định: Phát hiện gần 80 tấn chất lỏng nghi là dầu FO không có hóa đơn, chứng từ

Triển khai thực hiện Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, thực hiện biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 3, Chi cục QLTT tỉnh Bình Định cùng các lực lượng năng đã phát hiện và ngăn chặng 77.350kg chất lỏng màu đen, có mùi dầu (nghi là dầu FO) vận chuyển không có hóa đơn, chứng từ.