Đằng sau hành trình “săn” cầu thủ Việt kiều
Vài tháng trước, ít ai nghĩ những tài năng Việt kiều như Brandon Ly, Lee Williams hay Chung Nguyen Do sẽ góp mặt tại V-League. Sự quyết tâm của các ông bầu, cộng thêm khả năng đàm phán khéo léo từ đội ngũ môi giới giúp bóng đá Việt Nam chào đón những gương mặt gốc Việt triển vọng, thắp lên kỳ vọng mới cho cả giải đấu lẫn đội tuyển quốc gia.
Một V-League nhiều khác biệt
Tháng 6-2025, đội tuyển Việt Nam để thua 0-4 trước Malaysia tại vòng loại thứ ba Asian Cup 2027. Sức mạnh của đội bạn đến từ nền tảng tài chính vững chắc và sự góp mặt của nhiều ngôi sao gốc Mã đang chơi bóng đỉnh cao tại châu Âu, Nam Mỹ. Sau thất bại ấy, câu chuyện nâng tầm đội tuyển Việt Nam trở thành đề tài sôi nổi trong đời sống xã hội. Trong nhiều giải pháp, nổi bật là phương án mời gọi các cầu thủ Việt kiều về thi đấu. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất chính là việc thuyết phục họ. Nhiều người có bố mẹ hoặc ông bà là người Việt, song chưa mang quốc tịch Việt Nam. Thực tế cho thấy, với những cầu thủ trưởng thành ở môi trường bóng đá châu Âu, quen mức sống cao, việc chấp nhận về Việt Nam thi đấu là điều không hề dễ dàng.
![]() |
| Chung Nguyen Do trong màu áo Ninh Bình FC. |
Brandon Ly chia tay đội trẻ Burnley để khoác áo Công an Hà Nội FC. Lee Williams, sau khi tham khảo ý kiến của Harry Kane và cựu danh thủ Robbie Fowler, quyết định thử sức tại Thể Công-Viettel. Chung Nguyen Do rời Slavia Sofia, đội bóng anh gắn bó từ khi còn thiếu niên để đầu quân cho Ninh Bình FC. Sự xuất hiện của bộ 3 Việt kiều trẻ trung, giàu tiềm năng này khiến V-League trở nên hấp dẫn và khác biệt. Đây cũng là tín hiệu tích cực, thu hút thêm nhiều gương mặt gốc Việt khác trên thế giới quan tâm, muốn thử sức ở giải đấu hàng đầu Việt Nam.
Phía sau những thương vụ đình đám
Đằng sau mỗi bản hợp đồng là cả một hành trình công phu đối với mỗi câu lạc bộ (CLB). Đơn cử như Chung Nguyen Do, người đầu tiên bày tỏ mong muốn đưa anh về chính là HLV Velizar Popov. Khi mới dẫn dắt Thể Công-Viettel, ông Popov đã đề xuất ban lãnh đạo chiêu mộ tài năng trẻ này. Tuy nhiên, mức phí giải phóng hợp đồng với Slavia Sofia lên tới hơn 10 tỷ đồng khiến đội bóng áo lính lưỡng lự. Thế là lập tức, một loạt CLB giàu tiềm lực khác vào cuộc. Thông qua đội ngũ môi giới, những cuộc liên hệ với người đại diện, CLB và gia đình Chung Nguyen Do diễn ra liên tục gần một tuần, cả ngày lẫn đêm. Tin nhắn, cuộc gọi video dồn dập khiến cầu thủ này cảm nhận rõ sự quyết tâm từ bóng đá Việt Nam.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy điều quan trọng không chỉ nằm ở tiền bạc. Các CLB còn cho thấy khả năng hoạch định tương lai, giúp cầu thủ tin tưởng từ bỏ môi trường quen thuộc. Những điều khoản như lương, thưởng, phụ cấp mà Chung Nguyen Do có được hiện nay là điều khó tìm thấy khi còn chơi ở Bulgaria.
Công thức “nâng lương, thưởng gấp 2-3 lần” cũng được áp dụng khi tiếp cận Brandon Ly hay Lee Williams. Nhưng rào cản không chỉ là con số. Đại diện các cầu thủ thường rất giỏi “làm giá”, còn bản thân Brandon Ly và Lee Williams cũng chưa sẵn sàng rời môi trường bóng đá Anh, nơi họ gắn bó từ nhỏ.
Một chi tiết đáng chú ý, nhiều CLB Việt Nam lựa chọn cách tiếp xúc với bố mẹ, ông bà của các cầu thủ. Kiều bào luôn khát khao đóng góp cho quê hương nên không ít người mong con cháu có cơ hội trở về. Brandon Ly kể lại: “Ban đầu, tôi không nghĩ đến việc về Việt Nam thi đấu. Mọi thứ đến bất ngờ khi Công an Hà Nội FC liên hệ với người đại diện của tôi. Bố tôi, một người Việt, rất vui và hãnh diện khi con trai được một đội bóng lớn ở quê hương mời gọi. Mẹ tôi, người Ireland, cũng đầy phấn khích. Chính sự lạc quan của bố mẹ, cộng với khát khao thể hiện bản thân đã thôi thúc tôi đồng ý”.
Có thể thấy, phía sau những thương vụ đình đám là sự kết hợp giữa tài chính, chiến lược nghề nghiệp và tình cảm quê hương. Các CLB không chỉ thuyết phục bằng lương, thưởng mà còn bằng cách chạm đến trái tim cầu thủ và gia đình họ.
Hành trình ấy chính là nghệ thuật “đắc nhân tâm”, giúp những tài năng Việt kiều quyết định trở về, viết tiếp giấc mơ bóng đá trên mảnh đất của tổ tiên. Sự trở lại của những cầu thủ Việt kiều không chỉ làm phong phú V-League mà còn mở ra cơ hội để đội tuyển Việt Nam có thêm nguồn lực, từng bước vươn tầm trong tương lai.
Bài và ảnh: TRỊNH MỸ
Tin mới
Tuyên Quang: Xử phạt 8 triệu đồng, tịch thu 120kg lạp xưởng không rõ nguồn gốc
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 tỉnh Tuyên Quang vừa xử lý hai vụ vi phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm và hàng giả mạo nhãn hiệu. Các vụ việc được phát hiện trong chiến dịch tăng cường kiểm soát thị trường cuối năm.
Hà Nội: Kiểm tra, xử lý 500 vụ việc về gian lận thương mại, hàng giả trong tháng 11
Đây là thông tin được Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 11 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ tháng 12 năm 2025, do Chi cục tổ chức mới đây.
Ninh Bình: Phát hiện cơ sở kinh doanh tất giả mạo nhãn hiệu adidas, NIKE
Thực hiện chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình về việc tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Đội Quản lý thị trường số 4 vừa tổ chức kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã Yên Mô, phát hiện, buộc tiêu hủy 280 đôi tất chân giả mạo nhãn hiệu.
Bộ Y tế tăng cường ứng dụng AI chống thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe
Sáng 25/11, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Y tế báo cáo về những thách thức chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Dù tỷ lệ thuốc giả tại Việt Nam duy trì ở mức thấp (dưới 0,1%), tình hình sản xuất thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả vẫn diễn biến phức tạp. Tội phạm lợi dụng công nghệ in ấn hiện đại và mạng xã hội để sản xuất hàng giả tinh vi, gây khó khăn cho quản lý và truy xuất nguồn gốc.
Lạng Sơn: Siết chặt quản lý thị trường, tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại
Trong tháng 11/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được triển khai quyết liệt, góp phần ổn định cung – cầu hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Tập huấn sử dụng AI cho hơn 200 cán bộ, phóng viên và nhà báo
Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ mạnh mẽ cho tác nghiệp, song không thể thay thế vai trò của người làm báo. Tuy vậy, sự phát triển nhanh của công nghệ đang đặt ra yêu cầu cấp thiết: “Người làm báo phải chủ động cập nhật kỹ năng số để đáp ứng chuyển đổi số báo chí”.











