• Click để copy

Đảo Jeju (Hàn Quốc) tìm lại "hào quang du lịch" với chiến lược tiếp thị hiệu quả

Theo trang SCMP, ngày càng nhiều người dân Hàn Quốc lựa chọn du lịch nước ngoài thay vì nghỉ dưỡng đảo Jeju như một thói quen trước đây.

Trong những năm gần đây, đảo Jeju (Hàn Quốc) đang dần mất đi hào quang du lịch như xưa. Những du khách Hàn Quốc đang thay đổi thói quen du lịch khi thường tìm đến các chuyến nghỉ dưỡng quốc tế, thay vì trong nước. Vì vậy, đảo Jeju giờ đây thiếu bóng dáng của những du khách nội địa.

Đảo Jeju (Hàn Quốc) tìm lại hào quang du lịch với chiến lược tiếp thị hiệu quả - Ảnh 1.Người dân đi bộ về phía bãi biển trên đảo nghỉ dưỡng Jeju phía nam Hàn Quốc. Ảnh: EPA-EFE

Thúc đẩy du lịch từ người ảnh hưởng

Trong nỗ lực tìm lại danh tiếng như xưa, chính quyền tỉnh Jeju đang dùng mọi biện pháp, trong đó phải kể đến việc bổ nhiệm một nghệ sĩ nổi tiếng người Indonesia Anang Hermansyah làm đại sứ du lịch cho hòn đảo.

Với hơn 6 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, nghệ sĩ Anang Hermansyah vừa được bổ nhiệm làm đại sứ du lịch của đảo Jeju vào tháng 6/2024 và được giao nhiệm vụ thu hút thêm nhiều du khách Đông Nam Á đến với hòn đảo này.

Trong một bài đăng gần đây trên Instagram, Thống đốc tỉnh Jeju Oh Young-hun tự hào công bố mối quan hệ hợp tác với nghệ sĩ Anang Hermansyah, ca ngợi tiềm năng của mối quan hệ này trong việc vực dậy ngành du lịch của tỉnh.

Anang Hermansyah lần đầu tiên được biết đến là một nhạc sĩ, trước khi được bầu vào Hạ viện Indonesia vào năm 2014 trong nhiệm kỳ 5 năm. Hiện tại, ông đảm nhận nhiều vai trò, trong đó phải kể đến là thành viên ban giám khảo trong cuộc thi ca hát thực tế ăn khách là "Thần tượng Indonesia". Anang Hermansyah cũng là nhà sáng tạo nội dung trực tuyến, cùng với vợ là ca sĩ nổi tiếng Ashanty, người tự hào có hơn 30 triệu người theo dõi trên mạng xã hội.

Giờ đây, nghệ sĩ Anang Hermansyah đang sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để mang lại hy vọng về du lịch cho tỉnh Jeju. Anang Hermansyah đăng các video quảng bá nhà hàng và khu chợ trên đảo Jeju với sự theo dõi của hơn 5 triệu người trên Instagram.

Ở bối cảnh hiện tại, Jeju đang nỗ lực thu hút du khách trong nước đến nghỉ dưỡng tại hòn đảo từng rất được yêu thích. Tuy nhiên, người dân Hàn Quốc giờ đây thích trải nghiệm các chuyến du lịch nước ngoài hơn, thay vì du lịch trong nước.

Số lượng khách du lịch Hàn Quốc đến đảo Jeju đã giảm 8,3% vào năm 2023, từ 13,8 triệu vào năm 2022 xuống chỉ còn 12,66 triệu trong năm nay. Trong khi đó, theo Hiệp hội Du lịch Jeju, du khách nước ngoài đến Jeju đã tăng từ khoảng 90.000 lên 710.000 trong cùng thời kỳ. Xu hướng này cho thấy sự thay đổi lớn trong thói quen du lịch của người dân Hàn Quốc.

Trong một báo cáo của công ty phân tích dữ liệu GlobalData, người dân Hàn Quốc thường lựa chọn các chuyến du lịch nước ngoài nhiều hơn vào cuối năm nay, trong đó các nước Nhật Bản, Việt Nam và Thái Lan nổi lên là những điểm đến hàng đầu.

Khi số lượng khách du lịch nội địa chiếm hơn 90% ngành du lịch ở đảo Jeju, thói quen này đã và đang gây áp lực mạnh mẽ đến chuỗi các nhà hàng, khách sạn và sân gôn trên đảo. Thực tế, hơn 200 cơ sở kinh doanh lưu trú quy mô nhỏ ở đây đã đóng cửa vào nửa đầu năm nay.

Theo ông Jaemun Byun, Phó Giáo sư khoa Đại học Sejong, chi phí cho các chuyến du lịch nội địa ở Hàn Quốc là quá cao, đặc biệt là so với các chuyến du lịch nước ngoài đến các quốc gia Đông Nam Á khác.

Nhìn chung, khách du lịch đã thực hiện các đánh giá về giá trị chi phí trong mỗi chuyến đi. Và chính quyền tỉnh Jeju cũng đang cân nhắc lại giá cả chi tiêu cho hoạt động du lịch tại đảo để cạnh tranh với sự hấp dẫn của du lịch quốc tế.

Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Viện Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc, hòn đảo này chủ yếu thu hút số lượng khách du lịch đến từ các nước Đông Nam Á. Số lượng khách quốc tế đến từ khu vực này đã tăng lên 277.600 lượt trong quý đầu tiên của năm 2023.

Chiến thuật tiếp thị hiệu quả

Jeju cũng là một điểm đến rất nổi tiếng đối với người Indonesia trước đại dịch. Hiện tại, chính quyền địa phương đang "tìm cách phục hồi" số lượng du khách nước ngoài đến hòn đảo này. Năm 2019, khoảng 22.000 người Indonesia đã đến thăm Jeju. Tuy nhiên, vào năm ngoái, thống kê ghi nhận chỉ 4.348 lượt.

"Chúng ta cần tăng cường số lượng khách du lịch nội địa và thiết lập các biện pháp mới cũng như thúc đẩy sáng tạo để cải thiện hình ảnh du lịch của đảo. Trên hết, ngành du lịch phải cải thiện cấu trúc để mang lại giá cả hợp lý và chất lượng dịch vụ tốt hơn", ông Moon Sung-jong, Giáo sư quản lý du lịch tại Đại học Cheju Halla cho biết.

Ông Byun từ Đại học Sejong cũng tin rằng nỗ lực quảng bá hình ảnh hòn đảo từ người có ảnh hưởng như nghệ sĩ Anang là một giải pháp tiềm năng. Sự góp mặt của người nổi tiếng có thể là một "chiến thuật tiếp thị hiệu quả" cho du lịch Jeju. Tuy nhiên, một chiến lược bền vững hơn còn yêu cầu sự hợp tác liên tục giữa doanh nghiệp du lịch địa phương và cơ quan chính phủ.

Bộ trưởng Du lịch Indonesia Sandiaga Uno coi vai trò Đại sứ đảo Jeju của nghệ sĩ Anang là cơ hội gián tiếp để quảng bá hình ảnh đất nước.

"Đó là một chiến lược khôn ngoan có thể mang lại lợi ích cho cả Hàn Quốc và Indonesia trong bối cảnh du lịch đang phát triển. Đảo Jeju cần tất cả sự trợ giúp có thể để hồi sinh sức hấp dẫn của hòn đảo và tiềm năng quảng bá của nghệ sĩ Anang có thể lấy mang lại hào quang cho hòn Jeju", ông Sandiaga Uno nhấn mạnh.

Theo Cổng TTĐT Bộ VHTT&DL

Tin mới

Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh
Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh

Ngày 22-11, tại đường Nguyễn Huệ (quận 1), UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Đồng bào các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, năng động sáng tạo, xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024.

Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng ngày 22/11/2024, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.

Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam
Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam

Ngày 30 tháng 9 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 120/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 102/2020/ NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam.

Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ
Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ

Bộ Tư pháp đang dự thảo Thông tư quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã sau khi thôi chức vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.

Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh
Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh

Ngày 22-11, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cho biết đã chính thức trở thành trường đại học đầu tiên của Việt Nam được nhận chứng chỉ EDGE (Hệ thống chứng nhận công trình xanh).

TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua
TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua

Chiều 21-11, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh thông tin: Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm liên quan đến sử dụng hóa chất, Công an thành phố đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác phòng ngừa, quản lý, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kinh doanh hóa chất nguy hiểm, độc hại trên địa bàn thành phố.