• Click để copy

Ghế nóng: Giới hạn chịu đựng

Sau trận đội tuyển Trung Quốc thua Saudi Arabia 1-2 tại vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á, trên các khán đài sân Đại Liên (Trung Quốc) vang lên tiếng la ó của người hâm mộ nhắm đến huấn luyện viên (HLV) Ivankovic.

Trên nền tảng mạng xã hội Weibo, từ khóa “Bóng đá Trung Quốc không còn hy vọng” và “Ivankovic từ chức” trở thành xu hướng được nhiều người dùng hưởng ứng. 

Hai trận thua liên tiếp theo hai cách tệ hại. Trận thua Nhật Bản 0-7 giống như cái tát mạnh giáng vào tham vọng dự World Cup của bóng đá Trung Quốc. Trận thua Saudi Arabia đáng trách hơn khi các cầu thủ Trung Quốc có bàn thắng mở tỷ số, chơi hơn đối thủ một người nhưng vẫn trắng tay. 

Ghế nóng: Giới hạn chịu đựng
HLV Branko Ivankovic (phải) bị truyền thông Trung Quốc chỉ trích. Ảnh: bongda.com.vn

Khi Hiệp hội Bóng đá Trung Quốc bổ nhiệm ông Ivankovic ngồi ghế nóng đội tuyển, dư luận Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng. Bởi thời điểm đó, ông Ivankovic mới bị Liên đoàn Bóng đá Oman sa thải, trong khi đội tuyển Trung Quốc cần một nhà cầm quân tên tuổi để vực dậy nền bóng đá.

Trước khi ông Ivankovic đến, bóng đá Trung Quốc bết bát với các thầy nội-ngoại. Ngay cả những tên tuổi lớn của bóng đá thế giới như Marcello Lippi hay Fabio Cannavaro đều có những cái kết đắng ngắt tại đây. Giới chuyên môn chỉ trích HLV Ivankovic xây dựng một tập thể thiếu quyết tâm và lòng dũng cảm. Bởi thành tích thắng 1, hòa 2 và thua 3 của ông Ivankovic quả thật nghèo nàn so với tham vọng của đội tuyển Trung Quốc. Nhiều người tin rằng, trận thua Saudi Arabia 1-2 là giới hạn chịu đựng của người hâm mộ Trung Quốc. Nhưng nạn cờ bạc và dàn xếp tỷ số những năm qua là giới hạn chịu đựng của bóng đá Trung Quốc và mới nhất 43 người, trong đó có nhiều cầu thủ Trung Quốc bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá đến hết đời. 

Bóng đá là một trong những nạn nhân của bong bóng bất động sản tại Trung Quốc. Khi các ông chủ ăn nên làm ra, họ sẵn sàng chi đậm để giúp các câu lạc bộ chiêu mộ những cầu thủ danh tiếng. Từng có giai đoạn, Trung Quốc được xem là nơi dưỡng già lý tưởng của các ngôi sao bóng đá thế giới. Nhưng khi các ông chủ thua lỗ, một số câu lạc bộ tại Trung Quốc phá sản, nhiều cầu thủ rơi vào cảnh nợ nần, cờ bạc, cá độ bóng đá. Giải vô địch quốc gia cùng các câu lạc bộ lên xuống theo bom nợ bất động sản đã gây ảnh hưởng tới “sức khỏe” của đội tuyển quốc gia.

Nếu HLV Ivankovic bị sa thải, Hiệp hội Bóng đá Trung Quốc sẽ bổ nhiệm ai? Tin vào thầy nội ư? Trước đó, những danh thủ Li Tie hay Li Xiaopeng đã trải qua những thất bại ê chề. Còn với thầy ngoại, bóng đá Trung Quốc đã mời những nhà cầm quân đến từ Italy, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Serbia nhưng đều không thành công. Tương lai của HLV Ivankovic nhiều khả năng sẽ được quyết định vào tháng 10, khi đội tuyển Trung Quốc chạm trán Australia và Indonesia. Nhưng với người hâm mộ Trung Quốc, họ muốn đội nhà sa thải HLV Ivankovic ngay lập tức. 

TAM NINH

Tin mới

Công điện khẩn của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
Công điện khẩn của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành Công điện số 7229/CĐ-BCT ngày 18 tháng 9 năm 2024 về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4: Đề phòng những diễn biến bất thường
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4: Đề phòng những diễn biến bất thường

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang có dấu hiệu di chuyển chậm lại và có khả năng hình thành bão số 4. Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã bày tỏ lo ngại thời tiết có những diễn biến bất thường, khó lường.

Miền Trung: Nhiều địa phương cấm biển, sẵn sàng lực lượng cứu hộ, cứu nạn
Miền Trung: Nhiều địa phương cấm biển, sẵn sàng lực lượng cứu hộ, cứu nạn

Triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) gần Biển Đông, ngày 18-9, nhiều địa phương tại miền Trung đã có lệnh cấm tàu, thuyền ra khơi; tổ chức lực lượng và phương tiện, sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn.

Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18-9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.

Cảnh sát 141 hóa trang, chặn bắt 45 "quái xế" trong đêm Trung thu
Cảnh sát 141 hóa trang, chặn bắt 45 "quái xế" trong đêm Trung thu

Sáng 18-9, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội cho biết, các tổ công tác cảnh sát 141 Công an TP Hà Nội đã hóa trang, chặn bắt "quái xế" phóng xe máy lạng lách, nẹt pô tại các tuyến đường, địa bàn vui chơi trong đêm Trung thu.

Quân khu 1 trao hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Quân khu 1 trao hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Sau khi bão số 3 đổ bộ, gây thiệt hại lớn cho các tỉnh phía Bắc, hưởng ứng lời phát động, kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu 1 đã và đang tích cực quyên góp tiền, hiện vật ủng hộ đồng bào vùng bão lũ.