• Click để copy

Giá vàng tuần tới: Vàng có thể duy trì đà phục hồi?

Sau khi cắt đứt chuỗi 4 tuần giảm, các chuyên gia lạc quan vàng có thể tăng giá trong tuần tới. Tuy nhiên, các biểu đồ kỹ thuật lại cho thấy dấu hiệu không mấy tích cực đối với triển vọng của kim loại quý này trong trung hạn.

Bước vào tuần giao dịch mới, giá vàng thế giới nhích đều khi thị trường chờ đợi các dữ liệu kinh tế cùng quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tuy nhiên, giá kim loại quý này đã quay đầu “lao dốc” khi Fed báo hiệu khả năng sẽ chỉ có một lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. 

Vàng đã nhanh chóng giảm sâu xuống quanh mốc 2.300 USD/ouce trước khi phục hồi trở lại khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy áp lực giá giảm nhẹ và ghi nhận tuần tăng đầu tiên sau 4 tuần ảm đạm. Kết thúc tuần, giá vàng giao ngay neo ở mức 2.332,8 USD/ounce, tăng 40,2 USD so với mức chốt phiên tuần trước. 

Giá vàng tuần tới: Vàng có thể duy trì đà phục hồi?
 Các chuyên gia lạc quan về vàng trong ngắn hạn. Ảnh: Kitco

Trong tuần qua, sự khác biệt giữa dự báo lãi suất của các quan chức Fed và kỳ vọng của thị trường đã tạo ra những biến động lớn trên thị trường vàng. Mặc dù vậy, tâm lý lạc quan về kim loại quý này vẫn đang được duy trì. Chiến lược gia thị trường cấp cao James Stanley của Forex.com cho rằng, việc vàng vẫn giữ được mức 2.300 USD/ounce là tín hiệu tích cực cho giới đầu cơ giá lên.

Mặc dù vậy, về trung hạn, chuyên gia này tỏ ra khá thận trọng khi nhìn vào các biểu đồ kỹ thuật. Stanley nói rằng, mặc dù lo ngại bất ổn địa chính trị cùng mức nợ gia tăng vẫn đang hỗ trợ vàng, nhưng triển vọng kỹ thuật của vàng đang bấp bênh khi trên biểu đồ kỹ thuật đã hình thành mô hình “vai-đầu-vai” (mô hình phân tích kỹ thuật truyền thống cho thấy cấu trúc giá đảo ngược xu hướng tăng cơ bản) với vùng hỗ trợ trong khoảng từ 2.300 đến 2.275 USD/ounce. 

Stanley nói thêm rằng nếu mức hỗ trợ ban đầu bị phá vỡ, sẽ không ngạc nhiên khi giá giảm xuống mức 2.100 USD/ounce và kiểm tra lại mức hỗ trợ quan trọng 2.075 USD/ounce, đây là ngưỡng kháng cự trong khoảng 3 năm trước khi kim loại quý này tăng đột biến trong năm nay.

Nhìn vào biến động của vàng trong tuần qua, đặc biệt là sự phục hồi của kim loại quý này vào thứ Sáu, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Darin Newsom của Barchart.com vẫn duy trì sự lạc quan về vàng trong ngắn hạn. Newsom dự báo, nếu vượt qua mốc 2.358,8 USD/ounce, vàng có thể chạm mốc tiếp theo là gần 2.370 USD/ounce, sau đó là 2.391 USD/ounce.

Sau khi quyết định chính sách tiền tệ của Fed, mối quan tâm của giới đầu tư sẽ chuyển sang châu Âu khi Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ và Ngân hàng Trung ương Anh sẽ công bố các quyết định chính sách tiền tệ của mình vào tuần tới.

Vào cuối tháng 3, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ đã bất ngờ quyết định giảm lãi suất, trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên trên thế giới tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ sau thời gian dài chịu áp lực lạm phát cao. Đây là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của ngân hàng này sau 9 năm.

Tại Anh, ngân hàng trung ương nước này dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25%. Tuy nhiên, các nhà phân tích kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 8.

Giá vàng tuần tới: Vàng có thể duy trì đà phục hồi?
Giá vàng trong nước ổn định trong tuần. Ảnh: thanhnien.vn 

Mặc dù Fed miễn cưỡng bắt tay vào chu kỳ nới lỏng khi lạm phát vẫn đang ở xa mức mục tiêu, nhiều nhà phân tích cho rằng lãi suất giảm trên toàn thế giới vẫn hỗ trợ vàng trong bối cảnh toàn cầu.

Trong khi đó, thị trường vàng trong nước bất động. Kể từ đầu tuần, giá vàng duy trì ổn định ở mức 76,98 triệu đồng/lượng. Vào lúc 14 giờ ngày 15-6, giá vàng miếng SJC neo ở mức 76,98 triệu đồng/lượng, ghi nhận chuỗi 8 ngày không đổi kể từ các ngân hàng thương mại nhà nước là Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank và Công ty SJC chính thức bán vàng miếng trực tiếp tới người dân sau khi mua trực tiếp từ Ngân hàng Nhà nước. Hiện tại, nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 5,38 triệu đồng/lượng.

Trong những ngày qua, giá vàng miếng SJC duy trì ổn định ở mức thấp hơn nhiều so với trước đã thu hút lực mua mạnh từ người dân. Để ngăn chặn hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước đã đề nghị Bộ Công an phối hợp xác minh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Ngân hàng Nhà nước cũng cam kết cung ứng đủ vàng để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. 

TRẦN HOÀI

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.