Gỡ nút thắt dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
Sau lễ khởi công vào đầu tháng 2-2025, công trường dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương cũ (nay là TP Hồ Chí Minh) vẫn trong tình trạng “án binh bất động” do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài 52km, là trục kết nối quan trọng giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Đây được xem là một trong những công trình hạ tầng giao thông cấp bách, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Mặc dù vậy, sau hơn 6 tháng khởi công, dự án vẫn đang “giậm chân tại chỗ”. Được biết, tiến độ bàn giao mặt bằng đang là vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án.
Theo kế hoạch, việc phê duyệt phương án bồi thường và giải ngân vốn bố trí cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư sẽ hoàn thành trước ngày 30-10-2025 và bàn giao 100% mặt bằng vào ngày 31-12-2025. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ bàn giao mặt bằng mới đạt 28% kế hoạch.
![]() |
Một vị trí gặp vướng mắc về mặt bằng tại dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. |
Ghi nhận thực tế tại một số vị trí trên tuyến như cầu ĐT741, cầu vượt Phú Giáo - Bàu Bàng, cầu vượt ĐT750, cầu vượt ĐT741C, cầu Suối Thôn… chưa khu vực nào hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt nhiều nơi vẫn chưa kiểm đếm xong, chưa phê duyệt phương án đền bù và chưa đạt được sự đồng thuận của người dân. Các phạm vi đã chi trả đền bù cũng rời rạc, đứt quãng, đoạn dài nhất chỉ khoảng 50-100m, khiến nhà thầu không thể bố trí máy móc, thiết bị để triển khai thi công.
Trước đó, theo Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 13-2-2025 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi kiểm tra các dự án trọng điểm ngành giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Thủ tướng yêu cầu cơ quan quản lý và Liên danh Nhà đầu tư rà soát, tính toán tiến độ, tăng tốc triển khai, phấn đấu khánh thành công trình vào ngày 2-9-2026 nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9. Tuy nhiên, với tiến độ hiện nay, mục tiêu này đang là thách thức rất lớn.
Vấn đề giải phóng mặt bằng không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án mà còn gây lãng phí nguồn lực xã hội, làm giảm hiệu quả đầu tư. Việc chậm bàn giao mặt bằng cũng khiến các đơn vị tư vấn, nhà thầu phải điều chỉnh lại kế hoạch thi công, tăng chi phí quản lý và phát sinh rủi ro pháp lý nếu không đạt mốc tiến độ đã cam kết.
Để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, các địa phương đang tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ kiểm đếm, lập phương án đền bù và bố trí vốn. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ chủ trương, đơn giá bồi thường của Nhà nước.
* Ngày 5-8 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Minh Thạnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan như Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ban Quản lý Đầu tư dự án các công trình giao thông… để bàn về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án đường Vành đai 4 - TP Hồ Chí Minh (đoạn qua tỉnh Bình Dương cũ) và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Bùi Minh Thạnh nhấn mạnh, đây là hai công trình giao thông trọng điểm, có vai trò kết nối vùng, có ý nghĩa quan trọng với TP Hồ Chí Minh. Do đó, các cấp, ngành và địa phương phải nỗ lực, quyết liệt hơn để khắc phục tình trạng chậm trễ kéo dài. Trước ngày 30-9-2025 phải hoàn tất tái định cư và giải phóng mặt bằng.
Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu cán bộ các ban, ngành, đơn vị liên quan lập kế hoạch chi tiết theo từng ngày, từng tháng, với mục tiêu đẩy nhanh từng phần việc, bảo đảm tiến độ chung của các dự án.
Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là một trong những dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra bước chuyển hạ tầng lớn cho cả vùng. Nhưng để kỳ vọng đó trở thành hiện thực, các bên cần quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án đúng thời hạn.
MẠNH HƯNG
Tin mới
Quy chuẩn quốc gia về trụ sạc xe điện sẽ được quản lý chặt chẽ hơn
Hoàn thiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho trụ/trạm sạc xe điện là thông tin chính được đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ tháng 7-2025 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN). Việc xây dựng được những tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể liên quan đến trụ sạc xe điện là yêu cầu cấp bách để phát triển bền vững thị trường xe điện tại nước ta.
Cảnh báo nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm xảy ra trên cả nước
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 11-8, nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm có thể xảy ra trên phạm vi cả nước.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 576,4 nghìn tỷ đồng trong tháng 7
Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết, tháng 7-2025, hoạt động thương mại, du lịch duy trì tăng trưởng tích cực, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 576,4 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước.
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia: Tiến tới chấm dứt, quét sạch tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Ngày 08/8/2025, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia ban hành Báo cáo số 59/BC-BCĐ 389 về sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 và tổng kết đợt cao điểm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương: Cần có lộ trình và giải pháp thực hiện chuyển đổi xanh trong giao thông
Sáng 11-8, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 48, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 7-2025. Một trong các vấn đề được các đại biểu quan tâm là lộ trình và phương án hỗ trợ người dân khi Hà Nội thực hiện cấm xe máy chạy bằng xăng, dầu trong Vành đai 1 từ ngày 1-7-2026.
Giá vàng chiều nay (11-8): Giá vàng miếng và vàng nhẫn cùng giảm mạnh
Giá vàng chiều nay (11-8): Các thương hiệu đồng loạt giảm giá vàng miếng nửa triệu đồng, còn 123,9 triệu đồng/lượng bán ra, sau hai ngày ở mức đỉnh lịch sử; vàng nhẫn cũng được điều chỉnh giảm từ 400 - 500 nghìn đồng/lượng.