Góc nhìn giáo dục: Rèn luyện kỹ năng thiết thực
Cách đây hai tuần, vào sáng thứ hai, ngày 16-9 (trước rằm Trung thu một ngày), Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Long Biên, Hà Nội) tổ chức chào cờ đầu tuần.
Dưới cờ đỏ sao vàng, cô và trò nhà trường trang nghiêm, đồng thanh hát vang bài Quốc ca thể hiện niềm tự hào sâu sắc về tình yêu đất nước. Sau đó, nhà trường tổ chức đón “Mùa trăng yêu thương” năm 2024 cho học trò, nhưng không có các tiết mục ca múa nhạc, trống giong cờ mở rộn ràng như năm trước. Thay vào đó, các em được lắng nghe nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Tết Trung thu; tham gia hoạt động trải nghiệm đan túi đựng quả thị, quả hồng-thức quà thân thuộc của trẻ trong mùa thu. Trước đó một tuần, cô và trò nhà trường đã quyên góp ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả lũ lụt với số tiền 90 triệu đồng.
![]() |
Một tiết chào cờ ở Trường THCS Nguyễn Gia Thiều. Ảnh: facebook của Trường THCS Nguyễn Gia Thiều |
Cũng trong tiết chào cờ đầu tuần, nhà trường rèn luyện cho học sinh thực hiện quy tắc “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn); “4 luôn” (luôn thân thiện, luôn nhiệt tình giúp đỡ, luôn tôn trọng người khác, luôn sử dụng không gian mạng văn minh); “4 không” (không nói tục chửi bậy, không bạo lực học đường, không gian lận trong thi cử, không mang đồ ăn vào lớp học); “4 nhớ” (nhớ hoàn thành nhiệm vụ học tập, nhớ giữ bảng sạch và bàn ghế ngay ngắn, nhớ thu gom rác và bỏ vào thùng rác, nhớ tắt các thiết bị điện trước khi ra khỏi lớp).
Những việc làm nêu trên của Trường THCS Nguyễn Gia Thiều không ngoài mục đích rèn luyện kỹ năng sống tích cực cho học sinh. Trong đó, các quy tắc "4 xin", "4 luôn", "4 không", "4 nhớ" không chỉ được xác định là quy tắc giao tiếp văn hóa, ứng xử văn minh với bản thân, bạn bè, thầy cô, với cộng đồng, mạng xã hội và môi trường sinh thái mà còn định hướng thái độ, hành vi chuẩn mực, trung thực, trách nhiệm của mỗi học sinh trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện tại trường.
Từ nhiều năm nay, cùng với coi trọng giáo dục, nâng cao chất lượng dạy học, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, nhiều trường tiểu học, THCS đẩy mạnh các hoạt động giáo dục trải nghiệm, tăng cường bồi đắp, rèn luyện kỹ năng sống cho các em. Thực chất đây là sự kết hợp giữa dạy chữ và dạy người, tạo điều kiện cho học sinh không chỉ tiếp cận, tiếp thu kiến thức văn hóa, khoa học mà còn giúp các em có những hiểu biết, kỹ năng cơ bản trong giao tiếp, ứng xử, hành động phù hợp với môi trường học đường, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
Theo các chuyên gia giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh là một trong những phương pháp, động lực, mục tiêu của giáo dục hiện đại. Từ đó, giúp học sinh có những kỹ năng, khả năng ứng xử, ứng phó với các tình huống, vấn đề trong cuộc sống hằng ngày. Nếu những giờ học tập kiến thức trong lớp sẽ khai mở trí tuệ, nâng cao trình độ hiểu biết khoa học cho học sinh thì những hoạt động trải nghiệm thực tế góp phần bồi đắp cho mỗi em tăng thêm sự gắn kết, niềm tin, tình yêu, sự sẻ chia, thấu cảm, bao dung, vốn là những giá trị nhân văn làm nên đạo đức con người. Kỹ năng sống đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng, hình thành phẩm chất đạo đức, nhân cách tốt đẹp và nguồn năng lượng tích cực cho học sinh.
Để học sinh phát triển toàn diện, ngoài nâng cao chất lượng dạy và học, việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh là rất cần thiết trong xã hội hiện đại. Muốn thực hiện hiệu quả mục tiêu này, đòi hỏi các nhà trường phải vừa bám sát khung chương trình đào tạo chuẩn, vừa chủ động nghiên cứu, sáng tạo và triển khai các mô hình, hình thức, phương pháp rèn luyện kỹ năng cho học sinh một cách thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của mỗi cơ sở giáo dục và đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội của từng địa phương.
THIỆN VĂN
Tin mới
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025
Sáng 20-5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Phó thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025.
Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Ngày 19-5, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 67/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia
Sáng 19-5, kiểm tra tiến độ xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương hoàn thành trung tâm để chào mừng, phục vụ Triển lãm thành tựu của đất nước dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 / 19-8-2025) và Quốc khánh 2-9 (2-9-1945 / 2-9-2025). Cùng đi có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội
Sáng 19-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa, TP Hà Nội.
Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Sáng 19-5, Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu
Ngày 14/5/2025 Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt đối với Hộ kinh doanh Nguyễn Anh Minh, địa chỉ tổ dân phố Lai Sơn, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với số tiền 46 triệu đồng về các hành vi vi phạm Buôn bán hàng hóa (mỹ phẩm) giả mạo nhãn hiệu, Kinh doanh hàng hóa (mỹ phẩm) nhập lậu, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm vi phạm trị giá 47 triệu đồng.