• Click để copy

Góc nhìn giáo dục: Rèn luyện kỹ năng thiết thực

Cách đây hai tuần, vào sáng thứ hai, ngày 16-9 (trước rằm Trung thu một ngày), Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Long Biên, Hà Nội) tổ chức chào cờ đầu tuần.

Dưới cờ đỏ sao vàng, cô và trò nhà trường trang nghiêm, đồng thanh hát vang bài Quốc ca thể hiện niềm tự hào sâu sắc về tình yêu đất nước. Sau đó, nhà trường tổ chức đón “Mùa trăng yêu thương” năm 2024 cho học trò, nhưng không có các tiết mục ca múa nhạc, trống giong cờ mở rộn ràng như năm trước. Thay vào đó, các em được lắng nghe nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Tết Trung thu; tham gia hoạt động trải nghiệm đan túi đựng quả thị, quả hồng-thức quà thân thuộc của trẻ trong mùa thu. Trước đó một tuần, cô và trò nhà trường đã quyên góp ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả lũ lụt với số tiền 90 triệu đồng.

Góc nhìn giáo dục: Rèn luyện kỹ năng thiết thực
Một tiết chào cờ ở Trường THCS Nguyễn Gia Thiều. Ảnh: facebook của Trường THCS Nguyễn Gia Thiều

Cũng trong tiết chào cờ đầu tuần, nhà trường rèn luyện cho học sinh thực hiện quy tắc “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn); “4 luôn” (luôn thân thiện, luôn nhiệt tình giúp đỡ, luôn tôn trọng người khác, luôn sử dụng không gian mạng văn minh); “4 không” (không nói tục chửi bậy, không bạo lực học đường, không gian lận trong thi cử, không mang đồ ăn vào lớp học); “4 nhớ” (nhớ hoàn thành nhiệm vụ học tập, nhớ giữ bảng sạch và bàn ghế ngay ngắn, nhớ thu gom rác và bỏ vào thùng rác, nhớ tắt các thiết bị điện trước khi ra khỏi lớp).

Những việc làm nêu trên của Trường THCS Nguyễn Gia Thiều không ngoài mục đích rèn luyện kỹ năng sống tích cực cho học sinh. Trong đó, các quy tắc "4 xin", "4 luôn", "4 không", "4 nhớ" không chỉ được xác định là quy tắc giao tiếp văn hóa, ứng xử văn minh với bản thân, bạn bè, thầy cô, với cộng đồng, mạng xã hội và môi trường sinh thái mà còn định hướng thái độ, hành vi chuẩn mực, trung thực, trách nhiệm của mỗi học sinh trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện tại trường.

Từ nhiều năm nay, cùng với coi trọng giáo dục, nâng cao chất lượng dạy học, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, nhiều trường tiểu học, THCS đẩy mạnh các hoạt động giáo dục trải nghiệm, tăng cường bồi đắp, rèn luyện kỹ năng sống cho các em. Thực chất đây là sự kết hợp giữa dạy chữ và dạy người, tạo điều kiện cho học sinh không chỉ tiếp cận, tiếp thu kiến thức văn hóa, khoa học mà còn giúp các em có những hiểu biết, kỹ năng cơ bản trong giao tiếp, ứng xử, hành động phù hợp với môi trường học đường, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

Theo các chuyên gia giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh là một trong những phương pháp, động lực, mục tiêu của giáo dục hiện đại. Từ đó, giúp học sinh có những kỹ năng, khả năng ứng xử, ứng phó với các tình huống, vấn đề trong cuộc sống hằng ngày. Nếu những giờ học tập kiến thức trong lớp sẽ khai mở trí tuệ, nâng cao trình độ hiểu biết khoa học cho học sinh thì những hoạt động trải nghiệm thực tế góp phần bồi đắp cho mỗi em tăng thêm sự gắn kết, niềm tin, tình yêu, sự sẻ chia, thấu cảm, bao dung, vốn là những giá trị nhân văn làm nên đạo đức con người. Kỹ năng sống đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng, hình thành phẩm chất đạo đức, nhân cách tốt đẹp và nguồn năng lượng tích cực cho học sinh.

Để học sinh phát triển toàn diện, ngoài nâng cao chất lượng dạy và học, việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh là rất cần thiết trong xã hội hiện đại. Muốn thực hiện hiệu quả mục tiêu này, đòi hỏi các nhà trường phải vừa bám sát khung chương trình đào tạo chuẩn, vừa chủ động nghiên cứu, sáng tạo và triển khai các mô hình, hình thức, phương pháp rèn luyện kỹ năng cho học sinh một cách thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của mỗi cơ sở giáo dục và đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội của từng địa phương.

THIỆN VĂN

Tin mới

Ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng 12-11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành (1954-2024) và 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982/20-11-2024); đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Chính phủ đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Chính phủ đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân

Chiều 12-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trả lời chất vấn, báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan đến điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Báo chí và mạng xã hội: Cạnh tranh hay hợp tác?
Báo chí và mạng xã hội: Cạnh tranh hay hợp tác?

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) nêu quảng cáo là nguồn thu quan trọng của báo chí và trận địa cạnh tranh khốc liệt giữa báo chí với mạng xã hội, nhưng báo chí đang lép vế và thua trên sân nhà với 80% doanh thu quảng cáo "chảy" về mạng xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Đến tháng 6-2025, phủ sóng di động tất cả những vùng lõm sóng
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Đến tháng 6-2025, phủ sóng di động tất cả những vùng lõm sóng

Không có sóng di động ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, nhiều đại biểu quan tâm tới các giải pháp xóa vùng lõm sóng viễn thông.

Hội nghị liên tịch giữa Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Bộ CHQS tỉnh Attapeu (Lào)
Hội nghị liên tịch giữa Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Bộ CHQS tỉnh Attapeu (Lào)

Sáng 12-11, tại Bộ CHQS tỉnh Kon Tum đã diễn ra Hội nghị liên tịch thường niên lần thứ XIX năm 2024 giữa Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Bộ CHQS tỉnh Attapeu (Lào). Đại tá Nguyễn Thế Vinh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Thiếu tướng Xokxay Phimmala, Chỉ huy trưởng Chính trị Bộ CHQS tỉnh Attapeu (Lào) đồng chủ trì hội nghị.

Kinh doanh giầy giả, Hộ kinh doanh bị xử phạt 16 triệu đồng
Kinh doanh giầy giả, Hộ kinh doanh bị xử phạt 16 triệu đồng

Đội QLTT số 2 Cục QLTT tỉnh Hải Dương vừa tổ chức giám sát việc tiêu huỷ 97 đôi giầy thể thao giả mạo nhãn hiệu “Adidas và hình” là tang vật trong vụ việc buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu.