• Click để copy

Góc nhìn giáo dục: Ứng xử chuẩn mực

Trong tuần qua, liên tiếp các vụ việc liên quan đến vấn đề ứng xử thiếu chuẩn mực của giáo viên gây bức xúc dư luận.

Vụ nữ sinh lớp 12 tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội) chỉ vì mua không đúng loại bánh sinh nhật theo yêu cầu mà bị cô giáo nhục mạ, đe dọa chưa kịp lắng xuống thì đến việc thầy giáo ở Thạch Thất (Hà Nội) đứng trên bục giảng bóp cằm, chỉ vào mặt và mắng chửi học sinh, hay cô giáo ở Nghi Sơn (Thanh Hóa) đánh học sinh đến bầm tím. 

Rồi mới đây nhất, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Lâm (Hà Nội) phải đề nghị UBND thị trấn Trâu Quỳ ra văn bản đóng cửa cơ sở mầm non tư thục Ngôi Sao Nhỏ vì giáo viên dúi đầu, bóp miệng trẻ 14 tháng tuổi, gây phẫn nộ trong dư luận. Những hành vi lệch chuẩn, đáng lên án này khiến nhiều người lo lắng về đạo đức nhà giáo và môi trường học đường khi giáo viên là những người tạo nên chất lượng giáo dục, tác động trực tiếp đến sự trưởng thành, nhân cách và tương lai của trẻ em. 

Góc nhìn giáo dục: Ứng xử chuẩn mực
Ảnh minh họa: Chinhphu.vn 

Thực tế nghề giáo ngày nay có nhiều áp lực. Cộng dồn áp lực với việc học sinh không đáp ứng theo yêu cầu khiến nhiều thầy cô cảm thấy căng thẳng, stress, dẫn đến không kiểm soát cảm xúc, có hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực. Sự việc càng bị đẩy lên phức tạp khi cách giải quyết vấn đề chưa đặt học sinh và quyền lợi của học sinh lên hàng đầu. Do đó, dù vì lý do gì, những hành vi như của các giáo viên nêu trên đều không thể bao biện.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quy định về quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Theo đó, ngoài những nguyên tắc chung, giáo viên phải có ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ người học; tích cực phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, không bạo hành, xâm hại... với học sinh. Giáo viên cần ý thức được quyền hạn của mình cũng như quyền của học sinh. Cả giáo viên, học sinh, môi trường học tập và xã hội ngày nay đã có nhiều điều khác trước nhưng có một thứ không bao giờ thay đổi: Giáo viên phải luôn là hình mẫu ứng xử chuẩn mực, là tấm gương để học sinh nhìn vào noi theo. Giáo viên không nên giữ lối hành xử theo xu hướng lạm dụng quyền lực mà thiếu tôn trọng học sinh hay phụ huynh học sinh.

Đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo có vai trò rất quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục. Vì thế, ngành giáo dục cần sớm có biện pháp, chế tài mạnh mẽ hơn để chấn chỉnh, xử lý nghiêm các thầy, cô giáo có hành vi lệch chuẩn. Các giáo viên khác cũng nên xem đây là bài học cho mình trong ứng xử với học sinh. Ngoài ra, để “chữa bệnh” từ gốc, theo các chuyên gia, thầy, cô giáo cũng cần được tư vấn tâm lý và trang bị đầy đủ những kỹ năng ứng xử phù hợp với giáo dục hiện đại.

HIỀN VINH

Bài liên quan

Tin mới

Thiết lập cơ chế ràng buộc trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân
Thiết lập cơ chế ràng buộc trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân

Chiều 5-12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2025

Sáng 6-12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2025 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025; tình hình giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia.

Thông cáo báo chí số 36 Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV
Thông cáo báo chí số 36 Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV

Thứ Sáu, ngày 5-12, ngày làm việc thứ 36, Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và trao Giải thưởng VinFuture 2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và trao Giải thưởng VinFuture 2025

Tối 5-12, tại Hà Nội, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự và phát biểu tại Lễ trao Giải thưởng VinFuture 2025, một trong những giải thưởng khoa học công nghệ lớn nhất toàn cầu về quy mô giải thưởng do người Việt khởi xướng. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Trịnh Văn Quyết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo ban, bộ, ngành Trung ương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thích ứng linh hoạt, hiệu quả với biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long theo chiều thuận thiên
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thích ứng linh hoạt, hiệu quả với biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long theo chiều thuận thiên

Chiều 5-12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ và Thường trực Chính phủ về “Đề án phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050” và Báo cáo Bộ Chính trị về kết quả thực hiện xử lý một số vấn đề tồn đọng liên quan chống ngập lụt của TP Hồ Chí Minh và các dự án khác liên quan đến bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm không khí tại các đô thị.

TP. HCM ưu tiên chọn nhà thầu trong nước làm tuyến metro số 2
TP. HCM ưu tiên chọn nhà thầu trong nước làm tuyến metro số 2

TP. HCM cho biết, dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ chuyển hướng sang sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố, đồng thời ưu tiên lựa chọn nhà thầu trong nước tham gia thi công các gói thầu chính.