• Click để copy

Hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa tới châu Âu và châu Mỹ

Trước tình trạng căng thẳng Biển Đỏ leo thang, giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container đi châu Âu, châu Mỹ tăng cao, Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải bảo đảm hệ thống cảng biển thông suốt trên toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Đồng thời nghiên cứu, triển khai ngay các giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải.

Đẩy nhanh thủ tục ra, vào cảng và việc xếp dỡ hàng hóa đối với tàu chở hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng container đi châu Âu, châu Mỹ.

Khẩn trương làm việc với hãng tàu có tuyến vận tải đi châu Mỹ, châu Âu để kêu gọi và thu hút các hãng tàu duy trì tuyến, bổ sung chỗ, vỏ container về Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa.

Nghiên cứu cơ chế chính sách nhằm thu hút các hãng vận tải container mở tuyến mới đến Việt Nam. Tiếp tục khẩn trương nghiên cứu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt thủ tục liên quan đến hoạt động tàu thuyền.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng được giao đẩy nhanh thủ tục ra, vào cảng và việc xếp, dỡ hàng hóa đối với tàu thuyền vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng container đi châu Mỹ, châu Âu; khẩn trương làm việc với hãng tàu có tuyến vận tải đi châu Mỹ, châu Âu để kêu gọi và thu hút các hãng tàu duy trì tuyến, bổ sung chỗ, vỏ container về Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa.

Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu cơ chế chính sách nhằm thu hút các hãng vận tải container mở tuyến mới đến Việt Nam; tiếp tục, khẩn trương nghiên cứu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục liên quan đến hoạt động tàu thuyền.

Theo thống kê về chỉ số giá vận chuyển container của trang Drewry (Trung tâm Nghiên cứu hàng hải độc lập cung cấp thông tin về thị trường hàng hải), giá dịch vụ vận tải container từ châu Á đi châu Âu, châu Mỹ trong tuần đầu của tháng 1/2024 biến động lớn, tăng khoảng 60% so với thời điểm cuối năm 2023, và tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, mức giá cao hơn khoảng 88% so với mức giá trước đại dịch COVID-19 và thấp hơn khoảng 1-2% so với mức giá trung bình 10 năm gần đây.

Hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa tới châu Âu và châu Mỹ

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, thông thường đối với tuyến vận tải từ châu Á đi châu Âu, hành trình tàu đi qua Biển Đỏ và kênh đào Suez, đây là hải trình ngắn nhất với chi phí tối ưu.

Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2023, do xung đột tại khu vực Biển Đỏ, các hãng tàu đã phải thay đổi tuyến đường, không đi qua kênh đào Suez mà phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng, khiến hành trình tàu kéo dài từ 10-14 ngày so với trước, phát sinh thêm nhiều chi phí vận chuyển, dẫn tới giá vận chuyển tăng cao và hiện tượng thiếu container có thể sẽ xảy ra.

Ngoài việc tăng giá vận chuyển, thị trường vận tải cũng xảy ra việc huỷ, bỏ chuyến. Cũng theo báo cáo của trang Drewry, trên các tuyến vận chuyển hàng hải chính trên thế giới gồm: xuyên Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, châu Á - Bắc Âu và Địa Trung Hải, trong khoảng thời gian từ tuần thứ 2 của tháng 1/2024 đến giữa tháng 2/2024, có 78/650 tuyến bị hủy, tỉ lệ hủy chiếm 12%.

Bài liên quan

Tin mới

Chính thức trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Chính thức trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Sáng 14-11, tiếp tục Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Bắt đầu hoạt động Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ hai tại tỉnh Svay Rieng
Bắt đầu hoạt động Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ hai tại tỉnh Svay Rieng

Sau khi kết thúc các hoạt động tại tỉnh Tây Ninh, sáng 14-11, Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ hai tiếp tục diễn ra với các hoạt động tại tỉnh Svay Rieng, mở đầu bằng lễ đón đoàn đại biểu Việt Nam tại cửa khẩu quốc tế Bavet.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Luật Thương mại điện tử phải vừa kiến tạo phát triển, vừa bảo vệ người tiêu dùng
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Luật Thương mại điện tử phải vừa kiến tạo phát triển, vừa bảo vệ người tiêu dùng

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Luật Thương mại điện tử được xây dựng nhằm vừa kiến tạo phát triển, vừa quản lý hiệu quả, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và nhà sản xuất.

Ngày 14/11, Quốc hội nghe Chủ tịch nước trình bày Tờ trình đề nghị phê chuẩn Hiệp định đối ngoại
Ngày 14/11, Quốc hội nghe Chủ tịch nước trình bày Tờ trình đề nghị phê chuẩn Hiệp định đối ngoại

Theo chương trình kỳ họp thứ 10, ngày 14/11, Quốc hội nghe Chủ tịch nước trình bày Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn Hiệp định thuộc lĩnh vực đối ngoại.

Hải Phòng thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trong lĩnh vực y tế
Hải Phòng thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trong lĩnh vực y tế

UBND thành phố Hải Phòng vừa có Văn bản số 2829/UBND-VX yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố tập trung đẩy mạnh công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực y tế.

Ninh Bình: Thu giữ hơn 700 sản phẩm thực phẩm nhập lậu
Ninh Bình: Thu giữ hơn 700 sản phẩm thực phẩm nhập lậu

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7, Chi cục QLTT tỉnh Ninh Bình vừa tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh thực phẩm tại thôn Bình Lương, xã Cát Thành do bà N.T.T.T làm chủ, thu giữ và buộc tiêu hủy hơn 700 sản phẩm thực phẩm nhập lậu.