• Click để copy

Hội nghị phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với hàng hóa vận chuyển qua hệ thống bưu chính trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Thực hiện Kế hoạch số 399/QĐ-QLTTNB ngày 18/6/2024 về việc ban hành Kế hoạch truyền thông năm 2024 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình, chiều ngày 20/8/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Hội nghị về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với hàng hóa vận chuyển qua hệ thống bưu chính trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Tham gia Hội nghị có lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng, Đội Quản lý thị trường và toàn thể công chức thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình. Ngoài ra, hội nghị có sự tham gia của các đại biểu là lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan Hà Nam Ninh; lãnh đạo các Phòng An ninh Kinh tế, Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh và đại diện của các doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Theo thống kê của Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 12 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính với 77 điểm phục vụ bưu chính. Số lượng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa, các dịch vụ chuyển phát nhanh ngày càng gia tăng, gắn chặt với dịch vụ giao hàng chặng cuối trong thương mại điện tử và trở thành dịch vụ thiết yếu không thế thiếu trong chuỗi kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn tỉnh Ninh Binh cơ bản đã tuân thủ chấp hành tốt các quy định pháp luật về kinh doanh, đã thực hiện tốt việc gửi, vận chuyển và phát bưu gửi qua hệ thống bưu chính. Tuy nhiên, trước tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến rất phức tạp, với nhiều phương thức và thủ đoạn tinh vi. Đặc biệt, trên môi trường thương mại điện tử, các đối tượng kinh doanh thường xuyên lợi dụng dịch vụ bưu chính để vận chuyển, giao nhận hàng hóa vi phạm pháp luật như hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng trong kiểm tra, xử lý. Do đó, phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phan Thế Anh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình đã nhấn mạnh: “mục đích của Hội nghị ngày hôm nay là tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bưu chính, hướng dẫn doanh nghiệp phát hiện và xử lý các tình huống vi phạm. Từ đó tạo ra một môi trường kinh doanh cạnh tranh bình đẳng, hàng hóa được vận chuyển qua hoạt động bưu chính đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình với các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn tỉnh, cùng chung tay đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, mở rộng dịch vụ”.

Ông Phan Thế Anh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình phát biểu khai mạc Hội nghị

Thông tin tại Hội nghị, ông Phan Thế Anh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình cho biết, trong thời gian tới Cục sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ quy định pháp luật của tất cả các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bưu chính trên địa bàn. Trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Trong quá trình kiểm tra xử lý cần có sự hợp tác chặt chẽ của các doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn như Viettel Ninh Bình, VNPT Ninh Bình, Vietnam Post Ninh Bình… trong việc cung cấp các thông tin, tài liệu và tình hình có liên quan trong đấu tranh phòng, chống hàng hóa vi phạm pháp luật thông qua đường bưu chính căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Tại Hội nghị, ông Trương Ngọc Hải, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình đã tập trung truyền đạt, phổ biến những nội dung quan trọng, cơ bản của Luật Bưu chính năm 2010; Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 về thương mại điện tử (được sửa đổi, bổ sung tại NĐ 85/2021 ngày 25/9/2021; Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định XPVPHC trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022; Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/2/2020 của Chính phủ quy định XPVPHC trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch thương mại điện tử được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022...

Ông Trương Ngọc Hải, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình chia sẻ kinh nghiệm xử lý các trường hợp vi phạm

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận về các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp giữa Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bưu chính và các cơ quan, lực lượng chức năng trong đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử qua hệ thống bưu chính trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Đồng thời, nhiều thắc mắc, băn khoăn của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính, vận chuyển nhanh cũng đã được lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình giải đáp cặn kẽ.

Ông Đào Văn Thuấn, Giám đốc Chi nhánh Bưu chính Viettel Ninh Bình phát biểu thảo luận tại Hội Nghị

Ông Phạm Ngọc Anh, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Ninh Bình phát biểu thảo luận tại Hội nghị

Đại diện các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính chia sẻ tại Hội nghị

Ông Vũ Đức Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình phát biểu bế mạc Hội nghi

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp
Cục QLTT Ninh Bình
Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.