• Click để copy

Hưng Yên: Phát hiện 02 cơ sở kinh doanh sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook rao bán hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tăng cường giữ ổn định thị trường và chất lượng hàng hóa trong địa bàn, Cục QLTT tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Tổ thương mại điện tử phối hợp với các Đội QLTT kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gian lận trong môi trường thương mại điện tử, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Hưng Yên kiểm tra kho hàng kinh doanh của ông Đặng Văn Dũng trên địa bàn Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng YênĐội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Hưng Yên kiểm tra kho hàng kinh doanh của ông Đặng Văn Dũng trên địa bàn Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên

Thời gian gần đây, hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn có bước phát triển nhanh. Bên cạnh những lợi ích do thương mại điện tử đem lại, đã xuất hiện những cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng đặc thù của hình thức mua bán online để kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ðáng chú có một số đối tượng bán hàng thông qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, YouTube, TikTok… đã cắt ghép, chèn các thông tin, hình ảnh, khi có khách đặt hàng, các đối tượng sẽ yêu cầu họ để lại địa chỉ, số điện thoại, sau đó liên hệ tư vấn, chốt đơn hàng rồi sử dụng các dịch vụ vận tải, bưu chính để chuyển hàng, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý.

Ngay trong những ngày đầu của Tổ công tác thương mại điện tử cục QLTT tỉnh Hưng Yên mới thành lập đã phối hợp tốt và các đội QLTT trực thuộc, đặc biệt ngày 23/04/2024, Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên chủ trì phối hợp Đội cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý thuộc Công an thị xã Mỹ Hào, Công an tỉnh Hưng Yên, đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Địa điểm kinh doanh của ông Đ.V.D (Đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên). Kết quả kiểm tra phát hiện:

Tại thời điểm kiểm tra hộ kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định điểm c khoản 1 Điều 62 Nghị định số 122/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Hộ kinh doanh đang kinh doanh mặt hàng phụ tùng xe đạp điện, không rõ nguồn gốc, xuất xứ bao gồm:

Giảm sóc sau dùng cho xe đạp điện - Số lượng: 1.400 Chiếc; Càng trước xe đạp điện, Số lượng: 180 chiếc. Tổng trị giá hàng hoá theo giá niêm gần: 50.000.000 đồng.

Tại thời điểm kiểm tra, ông không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Trên sản phẩm không xác định được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hoá.

Tại buổi làm việc, hộ kinh doanh cho biết: Trước đây ông có làm cho một số công ty sản xuất, kinh doanh mặt hàng xe đạp điện, máy điện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên thời gian từ giữa tháng 04 năm 2024 ông đã xin nghỉ làm và chuyển hướng tự kinh doanh. Thông qua mạng xã hội (như: Facebook, Tiktok) ông đã tìm hiểu nhu cầu và chào hàng khách hàng mua hàng, cũng như các nhà cung cấp phụ tùng xe đạp điện, xe máy điện để mua, bán kiếm lời. Quá trình ông làm việc tại các công ty sản xuất, kinh doanh mặt hàng xe đạp điện, máy điện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên ông cũng đã quen biết một số cơ sở sản xuất kinh doanh xe đạp điện máy điện. Ông dùng số điện thoại đăng ký tài khoản Zalo để liên hệ và chào hàng, bán hàng. Ông cũng đang làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, tuy nhiên do bận nhiều việc nên vẫn chưa đến Ủy ban nhân dân thị xã Mỹ Hào để xin cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Càng trước xe đạp điện không có hóa đơn, chứng từ nguồn gốcCàng trước xe đạp điện không có hóa đơn, chứng từ nguồn gốc

Tài khoản Zalo sử dụng bán hàngTài khoản Zalo sử dụng bán hàng

Đối với số hàng hóa là: Giảm sóc sau dùng cho xe đạp điện - Số lượng: 1.400 Chiếc và Càng trước xe đạp điện, Số lượng: 180 chiếc, hộ kinh doanh cho biết: Toàn bộ số hàng hóa nêu trên được mua lại của một người đàn ông hơn 40 tuổi không rõ tên tuổi địa chỉ và khoảng thời gian giữa tháng 04 năm 2024, người đàn ông đó đã đến trực tiếp tại địa điểm kinh doanh của ông để chào hàng, nhận thấy hàng hóa có giá so với cùng loại trên thị trường là rẻ hơn giá thị trường nên ông đã đồng ý mua và thanh toán trực tiếp với người bán không thiết lập chứng từ thanh toán nên không rõ tên tuổi địa chỉ của người bán. Tổng số tiền thanh toán cho người đàn ông đó khoảng 35.000.000 đồng (Ba mươi năm triệu đồng). Sau đó ông bày bán tại địa điểm kinh doanh và có ghi niêm yết giá và tổng trị giá theo giá niêm yết là: 48.500.000 đồng. Khi mua, người bán có cho biết hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ nguồn gốc, hàng hoá được mua đi bán lại qua nhiều người nên không xác định được nguồn gốc xuất xứ, bán với giá rẻ,  gần đây ông có việc bận nên đóng cửa hàng, hôm nay ngày 24/3/2024 mở cửa bày bán. Chưa bán được sản phẩm nào thì cơ quan kiểm tra của Đội Quản lý thị trường số 4 và công an thị xã Mỹ Hào tiến hành kiểm tra, tại thời điểm kiểm tra ông không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.

Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hànhh chính với tổng số tiền phạt là: 25.000.000 đồng và tịch thu toàn bộ hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ có trị giá theo giá niêm yết gần tơi: 50.000.000 đồng.

Vụ việc tiếp theo: Căn cứ công văn số 408/QLTTHY-NVTH ngày 16/5/2024 của Cục quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên về việc tiếp nhận thông tin về các đối tượng có dấu hiệu đang bày bán, tàng trữ để bán hàng hoá giả mạo nhãn hiệu do Công ty TNHH Tư vấn SHTT IPT cung cấp.

Qua rà soát trên địa bàn và thực hiện biện pháp nghiệp vụ xác minh thông tin, phát hiện Hộ kinh doanh B.T, địa chỉ: Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên có sử dụng tài khoản facebook, có đăng bài quảng cáo hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu BURBERRY và HERMÈS.

Ngày 22/5/2024, Đoàn kiểm tra của Đội quản lý thị trường số 4 - Cục quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên chủ trì, phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý - Công an thị xã Mỹ Hào - Công an tỉnh Hưng Yên, tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Hộ kinh doanh B.T, địa chỉ: Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, xác minh, làm việc xác định: Hộ kinh doanh B.T  bày bán hàng hoá gồm: 05 chiếc áo phông ghi nhãn hiệu BURBERRY; 10 đôi Dép da ghi nhãn hiệu HERMÈS; 03 chiếc Thắt lưng ghi nhãn hiệu BURBERRY và hình.Trị giá hàng hoá theo giá niêm yết là: 3.060.000 đồng.

Ngày 28/5/2024, Cục trưởng Cục quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính  với số tiền xử phạt là: 6.000.000 đồng và buộc tiêu huỷ toàn bộ hàng hoá giả mạo nhãn hiệu nêu trên.

Trước tình trạng này, Cục QLTT tỉnh Hưng Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ thương mại điện tử, Đội QLTT trực thuộc và cán bộ, công chức trong toàn lực lượng. Cục chỉ đạo các phòng chuyên môn, Ðội Quản lý thị trường trên địa bàn bám sát, phối hợp với địa phương, đơn vị, triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường đấu tranh với các hành vi gian lận thương mại trong tình hình mới; tổ chức quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương, Tổng cục Quản lý thị trường,  ban chỉ đao 389 tỉnh, UBND tỉnh Hưng Yên về phòng, chống gian lận thương mại, đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử để người dân nắm, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, góp phần bình ổn thị trường, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác đấu tranh phòng, chống gian lận lĩnh vực thương mại điện tử, các Đội QLTT cho biết thêm: Trong môi trường công nghệ số bùng nổ như hiện nay, thương mại điện tử, mạng xã hội là không gian vô cùng rộng lớn, xuyên biên giới, do vậy, để đấu tranh hiệu quả với hành vi gian lận thương mại, rất cần các cơ quan chức năng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và con người đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống hàng giả trên thương mại điện tử. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc thanh, kiểm tra, kiểm soát hoạt động lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thực tế hiện nay, đòi hỏi các đơn vị chức năng cần quản lý hàng hóa theo địa bàn, phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác đối với các đầu số, trang mạng,có dấu hiệu lừa đảo hoặc bán hàng giả, kém chất lượng; tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, rà soát doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm để ngăn chặn kịp thời từ sớm, từ xa.

Ðối với loại hình mới như vận chuyển logistics, các loại xe gắn mác bưu chính, vận chuyển thư, báo phải bảo đảm các quy định hiện hành trong nước và quốc tế. Riêng lực lượng chuyên trách cần được trang bị giải pháp công nghệ thích hợp để giám sát các hoạt động thương mại điện tử; gắn mã định danh hàng hóa đối với doanh nghiệp, cá nhân, sàn giao dịch,tổ chức bán hàng online.

Thời gian tới, với hệ thống giải pháp đồng bộ, phù hợp, khắc phục những hạn chế trong quản lý, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên tiếp tục rà soát, kiểm tra các website bán hàng, website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có trụ sở trên địa bàn; nhắc nhở các đối tượng tuân thủ pháp luật về hoạt động thương mại điện tử; rà soát trang bán hàng trên Facebook, Zalo, TikTok, Telegram,… và phối hợp với lực lượng chức năng triển khai biện pháp nghiệp vụ hữu hiệu để theo dõi đơn vị vận chuyển, tài khoản xã hội có số lượng người theo dõi lớn, các doanh nghiệp có hoạt động thương mại điện tử, qua đó góp phần bình ổn thị trường và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sản xuất, người tiêu dùng trên địa bàn trong tình hình mới.

Hoàng Văn Giang, phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp
Cục QLTT Hưng Yên
Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.