Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hànhh chính với tổng số tiền phạt là: 25.000.000 đồng và tịch thu toàn bộ hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ có trị giá theo giá niêm yết gần tơi: 50.000.000 đồng.
Vụ việc tiếp theo: Căn cứ công văn số 408/QLTTHY-NVTH ngày 16/5/2024 của Cục quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên về việc tiếp nhận thông tin về các đối tượng có dấu hiệu đang bày bán, tàng trữ để bán hàng hoá giả mạo nhãn hiệu do Công ty TNHH Tư vấn SHTT IPT cung cấp.
Qua rà soát trên địa bàn và thực hiện biện pháp nghiệp vụ xác minh thông tin, phát hiện Hộ kinh doanh B.T, địa chỉ: Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên có sử dụng tài khoản facebook, có đăng bài quảng cáo hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu BURBERRY và HERMÈS.
Ngày 22/5/2024, Đoàn kiểm tra của Đội quản lý thị trường số 4 - Cục quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên chủ trì, phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý - Công an thị xã Mỹ Hào - Công an tỉnh Hưng Yên, tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Hộ kinh doanh B.T, địa chỉ: Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, xác minh, làm việc xác định: Hộ kinh doanh B.T bày bán hàng hoá gồm: 05 chiếc áo phông ghi nhãn hiệu BURBERRY; 10 đôi Dép da ghi nhãn hiệu HERMÈS; 03 chiếc Thắt lưng ghi nhãn hiệu BURBERRY và hình.Trị giá hàng hoá theo giá niêm yết là: 3.060.000 đồng.
Ngày 28/5/2024, Cục trưởng Cục quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt là: 6.000.000 đồng và buộc tiêu huỷ toàn bộ hàng hoá giả mạo nhãn hiệu nêu trên.
Trước tình trạng này, Cục QLTT tỉnh Hưng Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ thương mại điện tử, Đội QLTT trực thuộc và cán bộ, công chức trong toàn lực lượng. Cục chỉ đạo các phòng chuyên môn, Ðội Quản lý thị trường trên địa bàn bám sát, phối hợp với địa phương, đơn vị, triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường đấu tranh với các hành vi gian lận thương mại trong tình hình mới; tổ chức quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương, Tổng cục Quản lý thị trường, ban chỉ đao 389 tỉnh, UBND tỉnh Hưng Yên về phòng, chống gian lận thương mại, đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử để người dân nắm, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, góp phần bình ổn thị trường, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Chia sẻ về những khó khăn trong công tác đấu tranh phòng, chống gian lận lĩnh vực thương mại điện tử, các Đội QLTT cho biết thêm: Trong môi trường công nghệ số bùng nổ như hiện nay, thương mại điện tử, mạng xã hội là không gian vô cùng rộng lớn, xuyên biên giới, do vậy, để đấu tranh hiệu quả với hành vi gian lận thương mại, rất cần các cơ quan chức năng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và con người đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống hàng giả trên thương mại điện tử. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc thanh, kiểm tra, kiểm soát hoạt động lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thực tế hiện nay, đòi hỏi các đơn vị chức năng cần quản lý hàng hóa theo địa bàn, phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác đối với các đầu số, trang mạng,có dấu hiệu lừa đảo hoặc bán hàng giả, kém chất lượng; tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, rà soát doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm để ngăn chặn kịp thời từ sớm, từ xa.
Ðối với loại hình mới như vận chuyển logistics, các loại xe gắn mác bưu chính, vận chuyển thư, báo phải bảo đảm các quy định hiện hành trong nước và quốc tế. Riêng lực lượng chuyên trách cần được trang bị giải pháp công nghệ thích hợp để giám sát các hoạt động thương mại điện tử; gắn mã định danh hàng hóa đối với doanh nghiệp, cá nhân, sàn giao dịch,tổ chức bán hàng online.
Thời gian tới, với hệ thống giải pháp đồng bộ, phù hợp, khắc phục những hạn chế trong quản lý, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên tiếp tục rà soát, kiểm tra các website bán hàng, website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có trụ sở trên địa bàn; nhắc nhở các đối tượng tuân thủ pháp luật về hoạt động thương mại điện tử; rà soát trang bán hàng trên Facebook, Zalo, TikTok, Telegram,… và phối hợp với lực lượng chức năng triển khai biện pháp nghiệp vụ hữu hiệu để theo dõi đơn vị vận chuyển, tài khoản xã hội có số lượng người theo dõi lớn, các doanh nghiệp có hoạt động thương mại điện tử, qua đó góp phần bình ổn thị trường và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sản xuất, người tiêu dùng trên địa bàn trong tình hình mới.