• Click để copy

Huyện Quốc Oai chủ động ứng phó, giảm thiểu tối đa thiệt hại

Sông Đáy, sông Tích chảy qua địa bàn huyện Quốc Oai, trong ngày mưa bão vừa qua dâng lên mực nước kỷ lục làm nhiều điểm trên địa bàn bị ngập lụt. Bên cạnh kinh nghiệm truyền đời ứng phó với thiên tai, người dân Quốc Oai đã được hệ thống chính quyền trên địa bàn tận tâm hỗ trợ, giúp đỡ; các nhà hảo tâm gửi quà, nhu yếu phẩm kịp thời, giúp bà con sớm trở lại nhịp sống thường ngày.

Theo tổng hợp bước đầu của huyện Quốc Oai, trên địa bàn huyện không có thương vong về người. Tuy nhiên thiệt hại về kinh tế là không nhỏ. Ngoài hàng trăm cây xanh bị gãy đổ, toàn bộ diện tích lúa và hoa màu bên ngoài đê, địa hình thấp cơ bản mất trắng, nhiều khu vực nuôi trồng thủy sản cũng lâm vào cảnh tương tự. Gia súc, gia cầm ít bị thiệt hại hơn do nhanh chóng đưa lên khu vực đất cao.

Huyện Quốc Oai chủ động ứng phó, giảm thiểu tối đa thiệt hại
 Chăm lo người dân xóm Bến Vôi, xã Cấn Hữu tại nơi tạm cư.

Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 1.120 hộ với 4.655 nhân khẩu ở 8 xã: Cấn Hữu, Ngọc Liệp, Liệp Tuyết, Tuyết Nghĩa, Đông Yên, Phú Cát, Yên Sơn, Hòa Thạch. Số hộ phải di dời là 226 hộ với 860 nhân khẩu; trong đó xóm Bến Vôi, xã Cấn Hữu bị cô lập hoàn toàn phải di dời toàn bộ 133 hộ với 507 nhân khẩu.

Để giúp đỡ người dân trong thời khắc khó khăn, huyện Quốc Oai đã thành lập 44 khu tạm cư, đảm bảo lương thực thực phẩm cho người dân. Nhóm phóng viên Quân đội nhân dân ghi nhận là sự chu đáo, tận tình của hệ thống chính trị. Tại một điểm tạm cư vốn là trường học cũ sắp chuẩn bị chuyển giao công năng cho đơn vị khác tiếp quản, trước khi người dân vào tạm cư, đã được phun muỗi, xử khuẩn đề phòng dịch bệnh bùng phát do tập trung đông người.

Bà Đào Thị Hồng (xóm Bến Vôi, xã Cấn Hữu), cho biết: Bà rất yên tâm ở khu tạm cư chờ nước rút để về vì được chính quyền bảo vệ tài sản để lại trong nhà. Ngày đêm, các tổ đội thay phiên nhau dùng xuống máy thường xuyên tuần tra khu dân cư để phòng bất trắc.

Đồng chí Nguyễn Trung Thành, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Quốc Oai, cho biết: Ngay sau khi mưa ngớt, trời hửng nắng, các đồng chí lãnh đạo thành phố và huyện cùng các phòng ban liên quan của huyện Quốc Oai đã tổ chức thăm tặng quà cho người dân trên địa bàn 8 xã bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ngập úng.

Huyện Quốc Oai chủ động ứng phó, giảm thiểu tối đa thiệt hại
 Lãnh đạo huyện Quốc Oai trao quà cho các hộ dân tại thôn Thông Đạt, xã Liệp Tuyết.

Theo đó đoàn công tác của thành phố và huyện đã trao tặng 814 suất quà cho 814 hộ gia đình (mỗi suất quà gồm 10kg gạo, một chai dầu ăn, một chai nước mắm và một thùng nước uống), tổng số quà tặng là 8.140kg gạo; 814 thùng mì tôm, 814 chai nước mắm và 814 thùng nước uống và rau củ quả.

Được UBMTTQ Việt Nam huyện đã tiếp nhận được số tiền ủng hộ gần 300 triệu đồng và các nhu yếu phẩm gạo, mì tôm, nước uống, rau củ quả… Dự báo số tiền và hàng ủng hộ sẽ tiếp tục tăng lên và huyện sẽ phân bố số tiền và hàng cứu trợ kịp thời, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch.

Cũng tranh thủ thời tiết thuận lợi, nước bắt đầu rút, lực lượng vũ trang và đoàn thanh niên trên địa bàn hỗ trợ giúp người dân thu hoạch vét hoa màu, lúa còn sử dụng được; bắt đầu thu dọn ở địa bàn nước rút.

Dù mưa bão, lũ lụt chưa từng có như đánh giá của người dân, song thiệt hại không quá nặng nề, nhất là không có thương vong thể hiện sự đồng lòng của hệ thống chính quyền và người dân khi ứng phó với thiên tai.

Trước hết, những hộ dân nằm ngoài đê, ở vùng trũng thấp, thường xuyên đối mặt với ngập lụt thì đều cố gắng xây nhà kiên cố. Hệ thống điện được thiết kế độc lập, thường nhà ngập tầng một thì ngắt điện ngay. Khi nước dâng, có sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng đã nhanh chóng đưa tài sản lên cao, tránh thiệt hại về tài sản.

Trong sản xuất nông nghiệp, bà con có kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai. Điển hình ở thôn Thông Đạt, xã Liệp Tuyết nằm ngoài đê sông Tích, thôn có gần 10ha thả cá, 13ha trồng lúa, trong một năm thôn thực hiện một vụ trồng lúa vào mùa xuân rồi chuyển sang một vụ nuôi cá để giảm thiểu thiệt hại.

Huyện Quốc Oai chủ động ứng phó, giảm thiểu tối đa thiệt hại
 Nước vẫn chưa rút tại thôn Thông Đạt, xã Liệp Tuyết.

Cả hệ thống chính quyền huyện Quốc Oai nhanh chóng khẩn trương vào cuộc giúp dân, dựa trên kinh nghiệm phòng chống thiên tai đã được tích lũy qua nhiều đợt diễn tập. Kịch bản chi tiết đã được thực hiện ứng phó hiệu quả dẫu cho sức tàn phá của mưa bão, lũ lụt là rất lớn. Ngoài lực lượng tại chỗ, còn có hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 102, Sư đoàn 308, Quân đoàn 12 và Nhà máy Z119, Quân chủng Phòng không-Không quân tham gia hỗ trợ.

Một vấn đề lo ngại sau ngập đó là vệ sinh môi trường, có nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Tại điểm nhận cứu trợ tại Nhà văn hóa thôn Thông Đạt, xã Liệp Tuyết, nhiều người dân cho biết mấy ngày qua ngâm mình trong nước lụt cho biết đã bị mẩn ngứa ở vùng chân, rất khó chịu. Cho nên, ngay sau khi nước rút, toàn bộ hệ thống chính quyền sẽ tập trung hỗ trợ người dân dọn dẹp, xử khuẩn để đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

HOÀNG HOÀNG - ANH MINH 

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.