• Click để copy

Khuyến cáo người dân khi mua nhẫn vàng tròn trơn

Để "không bị thiệt đơn, thiệt kép" khi đia mua sắm sản phẩm vàng trang sức, khách hàng nên lựa chọn những sản phẩm nhẫn tròn trơn của doanh nghiệp có thương hiệu.

Dịp tết văn hóa người Việt, mua vàng luôn được xem là một truyền thống vì hàng ngàn năm nay, người dân vẫn giữ thói quen tích trữ như là tài sản quý. Với lợi thế ưu việt, nhẫn vàng tròn trơn từ xa xưa đã được con người yêu thích và mong muốn sở hữu bởi những giá trị tuyệt vời mà nó mang lại: nhẫn thường dùng để đeo thời trang, làm tài sản tích trữ, làm quà biếu tặng người thân, hoặc các đấng sinh thành thường dùng làm của hồi môn ý nghĩa dành cho con cháu.

Mua nhẫn tròn trơn trôi nổi, người dần thiệt đơn, thiệt kép

Dù người giàu hay người nghèo, người già hay người trẻ, việc có vài chỉ vàng “lận lưng”, “bỏ ống” luôn là mục tiêu phấn đấu. Thậm chí hàng năm, người Việt Nam còn có một ngày đặc biệt gọi là Ngày Thần tài 10-1 (âm lịch). Những ngày này, mọi người thường đổ xô đi mua vàng lấy may, số lượng người mua rất lớn, nhưng đa số, mỗi người chỉ mua 1 vài chỉ, và thường chọn nhẫn tròn trơn để mua: vừa đảm bảo giá trị vàng để có thể làm của để dành, vừa không bị mất quá nhiều tiền công chế tác, lại là đồ trang sức có thể đeo tay cả năm cho có lộc, đặc biệt là với những người mang mệnh Thủy ‘Kim sinh Thủy’.

Khuyến cáo người dân khi mua nhẫn vàng tròn trơn
Người dân lựa chọn mua vàng. (Hình ảnh mang tính chất minh hoạ)

Với đặc thù của thị trường vàng Việt Nam, từ khi vàng miếng được quản lý chặt chẽ, chỉ có thương hiệu SJC mới được giao dịch trên thị trường, thì vàng nhẫn càng trở nên đắt khách do trọng lượng không quá lớn, phù hợp với túi tiền của rất nhiều người mua sắm

Khuyến cáo người dân khi mua nhẫn vàng tròn trơn
Nhẵn vàng tròn trơn được bày bán nhiều tại cửa hàng nhỏ lẻ

Tuy nhiên việc mua bán chiếc nhẫn tròn trơn lâu nay vẫn thường gặp rất nhiều trở ngại như: mua ở đâu phải bán ở đó, nếu bán nơi khác thường bị ép giá vì nhẫn tròn trơn gia công thường bị làm thiếu cân, thiếu tuổi, hao hụt trong quá trình vận chuyển và cất giữ. Nhẫn tròn trơn gia công, không ép vỉ trôi nổi trên thị trường do các cơ sở tư nhân sản xuất. Những cơ sở này thường nhỏ lẻ, không có đủ máy móc, công nghệ hiện đại, vì vậy không đo được chuẩn tuổi vàng, vàng thường bị pha tạp chất khác mà người ta thường gọi là vàng non hoặc vàng không đủ tuổi. Bên cạnh đó, vàng còn bị làm hao hụt không đủ trọng lượng như niêm yết. Vì vậy khi mua đi bán lại khách hàng thường bị ép giá gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng.

Bởi vậy, mua nhẫn tròn trơn không ép vỉ, không có thương hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng bị thiệt hại 2 lần. Bên cạnh đó, vì nhẫn tròn trơn không ép vỉ, không thương hiệu, không có dấu hiệu nhận biết vàng đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, nên người tiêu dùng thường bị thiệt hại về kinh tế khi mua bán, thường là bị mua đắt so với giá trị thực và khi bán bị hao hụt tiền.

Người dân nên lựa chọn vàng thương hiệu có uy tín

Thăm dò về thực trạng người dân chịu thiệt khi mua nhẫn tròn trơn trôi nổi, nhiều khách hàng cho biết đúng là hiện nay trên thị trường vàng có hiện tượng một số cửa hàng vàng nhỏ lẻ tự sản xuất nhẫn tròn trơn để bán

Khuyến cáo người dân khi mua nhẫn vàng tròn trơn
Nhẫn vàng tròn trơn không đóng vỉ không thương hiệu

Đặc điểm dễ nhận thấy của loại nhẫn này là không có thương hiệu, không ép vỉ. Vì sự lợi nhuận này mà một số cửa hàng làm ăn chụp giật đã chế tác nhẫn không đủ tuổi vàng và thiếu trọng lượng. Dù sản phẩm được bán với giá vàng 4 số 9, nhưng tuổi vàng thực chất chỉ có 3 số 9, thậm chí là 2 số 9. Về trọng lượng, nhiều nhẫn bán ra trong lượng 1 chỉ, tương đương 3,75g, nhưng thực chất trọng lượng chỉ có 3,7g. Nếu không may mua phải những chiếc nhẫn này, rõ ràng khách hàng đang bị thiệt hại.

Thông thường thì người dân không thể đủ trình độ cũng như máy móc để có thể kiểm định chất lượng và trọng lượng của vàng. Hiện nay, trên thị trường có những nơi có máy kiểm. Tuy nhiên, mua vài chỉ vàng nơi này, rồi lại mất công mang đi kiểm định nơi khác thì quá mất thời gian, là điều cực kỳ bất cập. Chi bằng vào hẳn những doanh nghiệp vàng có uy tín mà mua, vừa tiện lợi, lại đảm bảo. Thực tế thì những sản phẩm nhẫn tròn trơn ép vỉ có giá cao hơn so với giá bán của nhẫn tròn trơn bán trôi nổi, nhưng tiền nào của nấy. Khi người dân đều biết lựa chọn sản phẩm có uy tín, có thương hiệu, tức là họ tự bảo vệ quyền lợi của mình, và thị trường vàng cũng sẽ có cơ hội thanh lọc, đào thải những cửa hàng làm ăn chụp giật, sản xuất sản phẩm kém chất lượng.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Thanh Bình vừa có công văn gửi Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu tăng cường kiểm soát, đấu tranh phòng chống buôn lậu các mặt hàng vàng.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về việc tăng cường, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu mặt hàng vàng, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện một số nội dung như sau:

Một là, tăng cường công tác quản lý địa bàn, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất gia công vàng trang sức, mỹ nghệ; hoạt động kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ và việc các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh vàng chấp hành các quy định của pháp luật.

Hai là, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn giám sát các cửa khẩu đường mòn, lối mở khu vực biên giới, cảng hàng không... để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp mua, bán vận chuyển trái phép mặt hàng vàng vào Việt Nam.

Ba là, phối hợp với cơ quan truyền thông làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân không tham gia, tiếp tay cho hoạt động buôn bán, vận chuyển tiêu thụ trái phép mặt hàng vàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hoàng Văn Giang
Phòng NV – TH, cục QLTT Hưng Yên

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.