• Click để copy

Lào Cai: Tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả của cơn bão số 3 và kiểm soát, bình ổn cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu

Lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Lào Cai vừa chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả của cơn bão số 3 và kiểm soát, bình ổn cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu.

Để chủ động thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong mùa mưa bão, tăng cường kiểm soát, bình ổn giá cả các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh Lào Cai và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp trong thời gian sau bão. Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ Công Thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả của cơn bão số 3 năm 2024 (Bão Yagi) tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Công điện số 11/CĐ-UBND ngày 08/9/2024 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai về việc tập trung, tăng cường các biện pháp phòng, chống, khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 (YAGI) gây ra trên địa bàn; Công văn số 2549/TCQLTT-VPTC ngày 06/9/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với bão số 3 năm 2024.

Theo đó, Lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc khẩn trương tập trung mọi nguồn lực để triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất: Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường giá cả hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm mua sắm, hệ thống cửa hàng bán lẻ và địa điểm kinh doanh tại các chợ trên địa bàn, tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong thời gian xảy ra thiên tai, bão lũ như: Lương thực, thực phẩm, xăng dầu, LPG và các vật tư, phương tiện phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh... Phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình thiên tai để sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, thu gom hàng hóa, tăng giá bán bất hợp lý để trục lợi.

Thứ hai: Bám sát diễn biến của thị trường, kịp thời tổng hợp, báo cáo Cục QLTT tỉnh Lào Cai về tình hình biến động của thị trường hàng hoá thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, đặc biệt là những mặt hàng bị ảnh hưởng trực tiếp do Bão Yagi gây ra để tổng hợp báo cáo Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai. Đảm bảo sẵn sàng các điều kiện tốt nhất về nhân lực, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo quản tài sản, tài liệu và tham gia các hoạt động phòng chống bão lụt theo chỉ đạo các cấp thẩm quyền ở địa phương và đề nghị phối hợp của cơ quan liên quan.

Thứ ba: Tập trung, quyết liệt chỉ đạo công tác quản lý theo địa bàn, thu thập, thẩm tra, xác minh thông tin, giám sát phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hoá lưu thông trên thị trường nhất là đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, xăng dầu, hàng hóa thiết yếu và các mặt hàng phục vụ sửa chữa công trình xây dựng, sửa chữa điện, điện tử, máy móc, thiết bị và đồ gia dụng; báo cáo ngay với Cục QLTT và UBND các huyện, thị xã, thành phố về tình trạng, nguyên nhân và đề xuất hướng xử lý đối với biến động bất thường về giá cả, cung cầu của những mặt hàng thiết yếu trên địa bàn được giao quản lý. Chủ động chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra trong những ngày tới; đảm bảo an toàn trong trường hợp phải tập trung chỉ đạo hoặc đi kiểm tra hiện trường và các lực lượng được huy động tham gia công tác ứng phó, khắc phục hậu quả của Bão Yagi.

Thứ tư: Phân công lãnh đạo, công chức trực 24/24 giờ để chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng khác để kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do Bão Yagi gây ra để thu lời bất chính. Duy trì chế độ trực, thông tin báo cáo theo quy định về tình hình thị trường, kịp thời nhận diện hành vi, thủ đoạn vi phạm pháp luật thương mại mới có thể phát sinh trong điều kiện thời tiết mưa bão, lũ lụt; triển khai kiểm tra, xử lý đối với tất cả các hành vi vi phạm theo thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, thương nhân kinh doanh hợp pháp.

Thứ năm: Phối hợp với cơ quan truyền thông, thông tin công khai về nguyên nhân, hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thiên tai hoặc diễn biến bất thường khác để thu lời bất chính.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh Lào Cai các Đội QLTT trực thuộc trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ, giám sát chặt chẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh và hàng hoá lưu thông trên thị trường; tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả sau bão... Kết quả: Đến thời điểm hiện tại, thị trường hàng hoá trên địa bàn tỉnh Lào Cai cơ bản vẫn giữ được ổn định, nguồn cung các loại hàng hoá thiết yếu đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của nhân dân, giá cả không có biến động lớn, trừ một số loại rau xanh giá tăng nhẹ do giao thông bị chia cắt, công tác vận chuyển bị gián đoạn và phía Trung Quốc ngừng hoạt động XNK tại Cửa khẩu Số II Kim Thành làm cho nguồn cung bị gián đoạn, đến thời điểm hiện tại, cung – cầu, giá cả hàng hoá trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã trở lại binh thường, không có hành vi lợi dụng tình hình mưa bão để găm hàng, tăng giá hàng hoá bất hợp lý để trục lợi.

Bài và ảnh: Nguyễn Phương – Phòng NVTH
Cục QLTT Lào Cai

Tin mới

Công điện khẩn của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
Công điện khẩn của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành Công điện số 7229/CĐ-BCT ngày 18 tháng 9 năm 2024 về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4: Đề phòng những diễn biến bất thường
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4: Đề phòng những diễn biến bất thường

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang có dấu hiệu di chuyển chậm lại và có khả năng hình thành bão số 4. Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã bày tỏ lo ngại thời tiết có những diễn biến bất thường, khó lường.

Miền Trung: Nhiều địa phương cấm biển, sẵn sàng lực lượng cứu hộ, cứu nạn
Miền Trung: Nhiều địa phương cấm biển, sẵn sàng lực lượng cứu hộ, cứu nạn

Triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) gần Biển Đông, ngày 18-9, nhiều địa phương tại miền Trung đã có lệnh cấm tàu, thuyền ra khơi; tổ chức lực lượng và phương tiện, sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn.

Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18-9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.

Cảnh sát 141 hóa trang, chặn bắt 45 "quái xế" trong đêm Trung thu
Cảnh sát 141 hóa trang, chặn bắt 45 "quái xế" trong đêm Trung thu

Sáng 18-9, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội cho biết, các tổ công tác cảnh sát 141 Công an TP Hà Nội đã hóa trang, chặn bắt "quái xế" phóng xe máy lạng lách, nẹt pô tại các tuyến đường, địa bàn vui chơi trong đêm Trung thu.

Quân khu 1 trao hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Quân khu 1 trao hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Sau khi bão số 3 đổ bộ, gây thiệt hại lớn cho các tỉnh phía Bắc, hưởng ứng lời phát động, kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu 1 đã và đang tích cực quyên góp tiền, hiện vật ủng hộ đồng bào vùng bão lũ.