Lợi ích đa chiều của một bộ sách giáo khoa dùng chung
Ngày 22-8-2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó đưa ra chủ trương “bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc, phấn đấu tới năm 2030 cung cấp miễn phí SGK cho tất cả học sinh”.
Yêu cầu về một bộ SGK dùng chung trong Nghị quyết 71 nằm trong phần nhiệm vụ và giải pháp cùng với một số nội dung, đó là: “Chú trọng giáo dục tư tưởng, truyền thống, đạo đức, thể chất, thẩm mỹ, giáo dục hướng nghiệp, kỹ năng mềm”; “tăng thời lượng các môn khoa học-công nghệ, tin học, nghệ thuật; nghiên cứu đưa kiến thức về năng lực số, trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục phổ thông”; “chuyển mạnh sang phương pháp giáo dục hiện đại, tích cực, tăng cường tự học, trải nghiệm sáng tạo, hướng học sinh phát huy tư duy độc lập, năng lực giải quyết vấn đề”; “tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, bảo đảm đánh giá trung thực kết quả học tập và giảng dạy”...
![]() |
| Học sinh tham quan khu trưng bày sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tại Triển lãm thành tựu đất nước “Hành trình 80 năm Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”. Ảnh: THANH XUÂN |
Như vậy, vấn đề một bộ SGK không đơn giản là vấn đề tài liệu học tập mà nằm trong tổng thể chính sách chung về đổi mới giáo dục.
Với nội dung “chú trọng giáo dục tư tưởng, truyền thống, đạo đức, thể chất, thẩm mỹ, giáo dục hướng nghiệp, kỹ năng mềm”, một bộ SGK (nhất là với các môn xã hội nhân văn) bảo đảm truyền tải thống nhất và có chất lượng về mặt giáo dục đạo đức, truyền thống, thẩm mỹ dân tộc. Nhu cầu này là cấp thiết trong bối cảnh ngày càng phức tạp về toàn cầu hóa văn hóa; chủ nghĩa thương mại cục bộ; bóp méo thông tin trên internet; thao túng dữ liệu về quốc gia với mô hình các ngôn ngữ lớn dành cho trí tuệ nhân tạo (AI), xung đột sắc tộc leo thang. Học sinh cần một nền tảng kiến thức thống nhất, được nhà nước trực tiếp biên soạn, để vững vàng về trí tuệ và tư tưởng trước các biến động lớn của thời cuộc.
Thêm nữa, xây dựng hình ảnh quốc gia cũng rất thiết yếu trong bối cảnh cạnh tranh về quyền lực mềm. Vì vậy, trang bị kiến thức nền về bản sắc dân tộc cho toàn thể công dân, nhất là học sinh là trách nhiệm của chính quyền. SGK là công cụ hữu hiệu để thực thi chính sách này, bằng chứng là một số nhà nước Đông Á tiên tiến như chính quyền Trung Quốc và Singapore đã thực thi nhiều bộ SGK cùng tồn tại trong nhiều năm, nhưng gần đây, nhà nước lại bắt đầu trực tiếp xây dựng một bộ SGK tiêu chuẩn cho các môn học về xã hội-tư tưởng.
Với nội dung “tăng thời lượng các môn khoa học-công nghệ, tin học, nghệ thuật; nghiên cứu đưa kiến thức về năng lực số, trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục phổ thông”, các bộ môn về công nghệ, tin học có độ thay đổi chóng mặt về nội dung giảng dạy (do liên tục có những tiến bộ mới về công nghệ, ví dụ như trong lĩnh vực AI đã chứng kiến các đột phá mới theo từng quý/năm). Tuy vậy, các công nghệ mới đó vẫn tuân theo một số nguyên lý học thuật và đạo đức công nghệ cơ bản, cần trang bị cho toàn dân để có thể sử dụng công nghệ một cách có phê phán, thay vì bị cuốn vào những thay đổi hình thức. Vì vậy, nhà nước cần trực tiếp tuyển lựa các tri thức khoa học căn cốt nhất, trình bày tinh gọn trong một bộ SGK để làm cơ sở vững chắc cho nhà trường tự triển khai các chương trình công nghệ tin học tại cơ sở; tránh biến các tiết công nghệ thành tiết “cập nhật phần mềm”.
Với nội dung “chuyển mạnh sang phương pháp giáo dục hiện đại, tích cực, tăng cường tự học, trải nghiệm sáng tạo, hướng học sinh phát huy tư duy độc lập, năng lực giải quyết vấn đề”, nhà nước khuyến khích tự học, trải nghiệm sáng tạo và phát huy tư duy độc lập. Học sinh chỉ có thể thực hành được những năng lực trên khi có kiến thức nền vững chắc. Ví dụ với môn Ngữ văn, học sinh chỉ có thể tự/độc lập phân tích một tác phẩm mới (ngoài SGK) khi được trang bị đầy đủ kiến thức về lịch sử, văn hóa, thời kỳ văn học Việt Nam với một lượng nhất định tác phẩm mẫu được trình bày sẵn trong SGK. Biên soạn và trình bày, in ấn lượng lớn kiến thức như vậy chỉ có thể trông cậy vào nguồn lực của nhà nước chứ khó có thể trông mong nguồn thị trường nào khác.
Nội dung “tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, bảo đảm đánh giá trung thực kết quả học tập và giảng dạy” cũng là nội dung rất quan trọng, liên quan đến kiểm tra đánh giá. Thực tế kỳ thi tốt nghiệp năm 2025 vừa qua cho thấy (mà điển hình là môn Tiếng Anh) xuất hiện tình trạng thi nội dung chưa học. Có nhiều nguyên nhân, nhưng một phần là do chưa có một bộ SGK tiêu chuẩn để tham chiếu khi xây dựng ngân hàng đề thi. Nếu để tình trạng này kéo dài, có thể gây bất bình đẳng giáo dục bởi một lượng học sinh có điều kiện kinh tế để ôn luyện các dạng bài không có trong sách sẽ bỏ xa điểm số với phần thí sinh còn lại.
Chuyên gia tư vấn giáo dục LANG MINH
Tin mới
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất để thúc đẩy phát triển đất nước
Sáng 17-12, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật (Ban chỉ đạo) đã tổ chức Phiên họp thứ hai. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật chủ trì phiên họp.
Năm 2026: Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sẽ được triển khai đồng bộ, quyết liệt
Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương cho biết, năm 2026 công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng nhái, buôn lậu và gian lận thương mại, sẽ được triển khai đồng bộ, quyết liệt, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm...
Tuyên Quang: Thu giữ hơn 300 sản phẩm mỹ phẩm không nguồn gốc trong đợt cao điểm kiểm soát thị trường Tết
Nằm trong lộ trình triển khai đợt cao điểm kiểm tra thị trường cuối năm 2025 và chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 theo Quyết định số 30/QĐ-CCQLTT, lực lượng chức năng tỉnh Tuyên Quang vừa phát hiện và ngăn chặn một vụ kinh doanh mỹ phẩm lậu trên địa bàn.
Thêm một liên danh nhà thầu đề nghị tham gia thi công một số dự án đường sắt đô thị tại TP. HCM
Công ty xây dựng Phục Hưng Holdings đại diện cho Liên danh nhà thầu có văn bản gửi tới UBND TP. HCM và Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) kiến nghị giao liên danh Công ty cổ phần xây dựng Phục Hưng - Công ty TNHH Cục 6 Công trình xây dựng Trung Quốc (CCSEB) - Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng số 3 Trung Môi (CC3) thực hiện dự án và các dự án metro khác tại TP. HCM.
Chủ tịch nước: Triển khai các giải pháp xây nền quốc phòng toàn dân vững mạnh
Chủ tịch nước lưu ý cần tập trung xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của toàn quân.
Quảng Ninh: Liên tiếp triệt phá các vụ vận chuyển pháo lậu trong đợt cao điểm cuối năm
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Ninh cho biết, thực hiện chiến dịch cao điểm tấn công tội phạm nhằm bảo vệ an ninh trật tự dịp cuối năm, lực lượng Công an tỉnh liên tục phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển pháo nổ trái phép với thủ đoạn tinh vi.











