• Click để copy

Một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn, suy đa tạng do ăn tiết canh

Ngày 9-9, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đưa ra cảnh báo về bệnh liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh.

Theo đó, bệnh nhân nam, 27 tuổi được bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng an thần thở máy. Trên người nhiều ban xuất huyết hoại tử rải rác toàn thân, tập trung nhiều vùng mặt, đầu chi.

Theo lời người nhà bệnh nhân kể lại, cách vào viện 4 ngày, bệnh nhân có ăn tiết canh lợn ngoài quán. Sau khi về nhà, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, đau mỏi người. Đến đêm bệnh nhân xuất hiện sốt rét run không rõ nhiệt độ. Sáng ngày vào viện, người nhà phát hiện bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng, tím tái toàn thân.

Một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn, suy đa tạng do ăn tiết canh
Bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não theo dõi do liên cầu lợn sau ăn tiết canh. Ảnh: BVCC 

Bệnh nhân được đặt ống nội khí quản thở máy và chuyển Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị. Tại khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết-viêm màng não theo dõi do liên cầu lợn.

Hiện tại bệnh nhân đang được điều trị tích cực bởi biến chứng suy đa tạng, rối loạn đông máu nặng, được lọc máu liên tục, truyền các chế phẩm của máu.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho hay, tại một số nơi, người dân vẫn có quan niệm ăn tiết canh đầu tháng để lấy may mắn. Điều này là không đúng, bởi tiết canh sống có thể gây hại cho sức khỏe con người. “Trong tiết canh, ngoài nguy cơ nhiễm giun sán, bệnh nhân có thể mắc liên cầu khuẩn lợn. Người mắc bệnh có nguy cơ nhiễm trùng nặng, đe dọa tính mạng như: Viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm khớp, viêm nội tâm mạc…”, bác sĩ Phạm Văn Phúc cảnh báo.

Vi khuẩn liên cầu lợn lây từ lợn sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp với lợn mang vi khuẩn thông qua những vết thương nhỏ, hoặc trầy xước trên da trong quá trình giết mổ lợn, chế biến thịt lợn, hay ăn tiết canh, thịt lợn chưa chế biến kỹ. Thời gian ủ bệnh ngắn từ vài giờ, cho đến 2-3 ngày.

Để phòng tránh bệnh liên cầu lợn, bác sĩ Phạm Văn Phúc khuyến cáo, người dân nên chọn mua thịt lợn đã qua kiểm định của cơ quan thú y. Tránh mua thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề. Người dân cần ăn thịt đã chế biến chín. Những người có vết thương hở phải đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống.

Ngoài ra, người dân cũng lưu ý, phải giữ các dụng cụ chế biến ở nơi sạch sẽ, rửa sạch tay và các dụng cụ chế biến sau khi tiếp xúc, chế biến thịt lợn. Dùng riêng các dụng cụ chế biến thịt sống và thịt chín.

THÁI SƠN

Tin mới

Cao Bằng: Triển khai công tác xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ
Cao Bằng: Triển khai công tác xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ

Trong 2 ngày ngày 15 và 16-9, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận 1.000kg hóa chất Cloramin B, 96.000 viên Aquatabs và 24 túi đựng nước hàng cứu trợ lũ lụt và một cơ số thuốc từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trao tặng và được Bộ Y tế phân bổ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Sri Lanka đến trình Quốc thư
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Sri Lanka đến trình Quốc thư

Sáng 17-9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam Poshitha Perera đến trình Quốc thư.

Bình Phước: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Trung thu
Bình Phước: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Trung thu

Thực hiện Công văn số 461/QLTTBP-NVTH, ngày 16/8/2024 của Cục QLTT tỉnh Bình Phước về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp tết trung thu năm 2024 và kiểm tra chất lượng hàng hóa đến hết năm 2024.

Cục QLTT tỉnh Lào Cai hỗ trợ nhân dân xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà khắc phục hậu quả sau bão Yagi
Cục QLTT tỉnh Lào Cai hỗ trợ nhân dân xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà khắc phục hậu quả sau bão Yagi

Trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 đi qua để lại những hậu quả nặng nề đối với tỉnh Lào Cai, nhiều khu vực thiên tai hiện vẫn trong tình trạng rất khó khăn về giao thông, điện, nước, thông tin liên lạc. Với tinh thần không để ai bị đói, ngày 16/9/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai tiếp tục đến với người dân xã Bảo Nhai (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) để phát miễn phí lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết giúp nhân dân sớm khắc phục thiệt hại, khó khăn, sớm khôi phục đời sống, sinh hoạt bình thường.

Bạc Liêu: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024
Bạc Liêu: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024

Nhằm đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó tập trung vào các nhóm sản phẩm phục vụ nhiều trong dịp Tết Trung thu, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường lĩnh vực an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024.

Áp thấp nhiệt đới tiến gần Biển Đông
Áp thấp nhiệt đới tiến gần Biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đang tiến gần Biển Đông. Hồi 7 giờ ngày 17-9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 120,9 độ Kinh Đông, trên đất liền đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/giờ), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây khoảng 15-20km/giờ.