• Click để copy

Ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp ở Hà Nội: Bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp

Sáng 1-7, mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Hà Nội cũng như trên toàn quốc chính thức vận hành. Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, số lượng người dân đến thực hiện dịch vụ công giữ ở mức ổn định, không quá biến động so với trước đó.

Ngay từ sáng sớm, đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội (gọi tắt là Trung tâm) đã có mặt đầy đủ, sẵn sàng đón tiếp những công dân đầu tiên đến làm thủ tục hành chính trong ngày 1-7.

Mọi công tác chỉnh trang, bố trí cơ sở vật chất đã được Trung tâm hoàn thiện trước ngày 30-6. Ngoài lực lượng cán bộ, nhân viên của Trung tâm, đơn vị cũng bố trí thêm đội ngũ đoàn viên thanh niên ứng trực, hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký các thủ tục.

Ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp ở Hà Nội: Bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp
 Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội làm thủ tục hành chính.

Anh Lê Việt Long, sinh sống ở Khu đô thị Xa La (Hà Nội) hôm nay đến Trung tâm để làm thủ tục về đất đai. Theo anh Long, ngày trước anh thường làm những thủ tục này tại các văn phòng đăng ký đất đai địa phương, đi lại cũng nhiều nơi và khá phức tạp, đến nay mọi vấn đề đều được quy về một mối là Trung tâm nên tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

“Lĩnh vực đất đai khá phức tạp nhưng cán bộ Trung tâm hướng dẫn đầy đủ. Tôi thấy có sự khác biệt rõ rệt so với trước. Hy vọng Trung tâm tiếp tục thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong thời gian tới để người dân được thuận tiện hơn...”, Anh Lê Việt Long đánh giá.

Ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp ở Hà Nội: Bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp
Robot "trợ lý ảo" được Trung tâm bố trí tại tầng 1 để hỗ trợ người dân tra cứu thông tin. 
Ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp ở Hà Nội: Bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp
Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.
Ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp ở Hà Nội: Bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp
Khu vực hỗ trợ doanh nghiệp tấp nập người dân. 
Ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp ở Hà Nội: Bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp
 
Ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp ở Hà Nội: Bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp
Người dân chờ đến lượt giải quyết công việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.

Theo đồng chí Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, không chỉ những ngày này mà cách đây 2 tuần, Chi nhánh số 1 đã quán triệt với đội ngũ cán bộ, nhân viên thực hiện ứng trực 100% quân số, trừ những trường hợp có vấn đề liên quan đến sức khỏe. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ chi nhánh không có đồng chí nào nghỉ phép, tất cả thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Từ ngày 1-7, Cổng dịch vụ công TP Hà Nội cũng như cổng dịch vụ công các tỉnh, thành phố sẽ không hoạt động nữa mà chỉ còn lại một Cổng dịch vụ công quốc gia thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của người dân theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo đồng chí Bùi Dương, thời điểm hiện tại, phần mềm mới của Trung tâm đã được vận hành đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Để hệ thống được vận hành ổn định, Trung tâm đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước, hệ thống máy móc, băng thông đường truyền đều được nâng cấp. Đơn vị cũng trang bị thêm robot thực hiện chức năng “trợ lý ảo” để người dân thuận tiện trong thao tác tìm kiếm thông tin.

Ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp ở Hà Nội: Bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp
 
Ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp ở Hà Nội: Bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp
Không khí phục vụ nhân dân nghiêm túc, khẩn trương tại Điểm phục vụ hành chính công Tây Hồ (UBND phường Tây Hồ).  

Theo ghi nhận, số lượng công dân đến Trung tâm trong sáng 1-7 không quá biến động so với ngày thường, một phần vì các thủ tục hành chính hiện nay đa phần đã được thực hiện trên môi trường mạng. Theo đại diện Trung tâm, trong trường hợp số lượng người dân đến đông, đơn vị cũng đã có kịch bản phối hợp với các điểm tiếp nhận hành chính công tại các phường xung quanh như Phú Thượng, Tây Hồ... để thực hiện tiếp đón, phục vụ nhân dân hiệu quả.

Về vấn đề thay đổi địa giới hành chính, Trung tâm đã có sự chuẩn bị, phối hợp từ sớm với các văn phòng đăng ký đất đai; thường xuyên giao ban, trao đổi thông tin, thống nhất phương án là không yêu cầu người dân phải đi đính chính các thông tin trên giấy tờ. Các cán bộ hành chính sẽ tiếp nhận nguyên trạng hồ sơ của người dân, còn việc đính chính, điều chỉnh là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, không để người dân phải đi lại nhiều lần.

Tin, ảnh: HOÀNG CHUNG - PHẠM HƯNG

Tin mới

Hà Nội dự kiến công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10 vào ngày 4-7
Hà Nội dự kiến công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10 vào ngày 4-7

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 vào ngày 4-7.

Vùng cao tỉnh Nghệ An trong ngày đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Vùng cao tỉnh Nghệ An trong ngày đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Cùng với cả nước, ngày 1-7, các đơn vị hành chính cấp xã mới ở vùng cao của tỉnh Nghệ An đã đi vào vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để phục vụ nhân dân. Nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, mọi thủ tục hành chính của người dân tại các địa phương được xử lý nhanh chóng, không bị gián đoạn.

Bưu điện Việt Nam bố trí 8 nghìn cán bộ, công nhân viên phục vụ người dân trên toàn quốc
Bưu điện Việt Nam bố trí 8 nghìn cán bộ, công nhân viên phục vụ người dân trên toàn quốc

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 26/6/2025, trong đó có nội dung Tổng công ty Bưu điện Việt Nam bố trí nhân lực hỗ trợ UBND cấp xã trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, thường xuyên, liên tục 24/7 khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp từ ngày 1-7.

Chính thức triển khai vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
Chính thức triển khai vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

Ngày 1-7, Tổng công ty Viễn thông MobiFone phối hợp cùng Trung tâm Phục vụ Hành chính công tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước chính thức triển khai vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Đại sứ Ai Cập đến chào từ biệt
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Đại sứ Ai Cập đến chào từ biệt

Chiều 1-7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Đại sứ Cộng hòa Ả-rập Ai Cập Amal Abdel Kader Elmorsi Salama đến chào từ biệt, nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Xây dựng đề án về phát triển văn hóa để nâng cao đời sống tinh thần, mức thụ hưởng văn hóa của người dân
Xây dựng đề án về phát triển văn hóa để nâng cao đời sống tinh thần, mức thụ hưởng văn hóa của người dân

Ngày 1-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ cho ý kiến về các nội dung quan trọng, trong đó có Đề án về quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới, tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới.