• Click để copy

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình

Ngày nước Thế giới là một trong những ngày kỷ niệm toàn cầu được thực hiện nhằm tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân khắp thế với về tầm quan trọng của nước đối mọi sinh vật đang tồn tại.

Năm 1992, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp quốc về Môi trường và Phát triển tại Rio de Janeiro (Brazil), Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 22-3 hằng năm là ngày Nước thế giới và ngày 22-3-1993 là ngày Nước thế giới đầu tiên. Từ đó đến nay ngày này được tổ chức hằng năm.

Mỗi năm, Ngày Nước Thế giới có một chủ đề. Ví dụ: Năm 2015 - Nước và phát triển bền vững, 2014 - Nước và Năng lượng, 2013 - Hợp tác vì nước, 2012 - Nước và an ninh lương thực, 2011 - Nước cho phát triển đô thị, 2010 - Nước sạch cho một thế giới khỏe mạnh…

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình
Ảnh minh họa

Chủ đề của năm nay là “Nước và Việc làm” (Water and Jobs). Chủ đề này được chọn nhằm tập trung vào vai trò của nước đối với các công việc cũng như sinh kế của người dân.

Nếu nhìn rộng ở tầm vĩ mô, mọi nghành nghề của con người đều cần đến nguồn nước, nhưng xét ở quy mô nhỏ hơn, đó là sức khỏe của con người thì cũng có sự liên hệ mật thiết tới nước. Theo kết luận của các nhà khoa học thì nước chiếm 70% khối lượng của cơ thể.

Nước là dung môi của các phản ứng hóa học trong cơ thể, tham gia trực tiếp vào các phản ứng khác nhau của cơ thể, có tác dụng bôi trơn quan trọng của cơ thể, đặc biệt là nơi tiếp xúc các đầu nối, bao hoạt dịch và màng bao, tạo nên sự linh động tại đầu xương và sụn, màng phổi, cơ hoành, miệng…, điều hòa nhiệt độ và là nguồn cung cấp khoáng chất cho cơ thể.

Chính vì vậy, nguồn nước cung cấp vào cơ thể rất quan trọng. Đó phải là nguồn nước sạch, đảm bảo để không những giúp cho cơ thể khỏe mạnh mà còn phòng tránh những bệnh tật đến từ nguồn nước chưa đảm bảo.

Ngày Nước thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình

Ngày Nước thế giới 22 tháng 3 năm 2024 được Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Leveraging water for peace” - “Nước cho hòa bình”, tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.

Khi nguồn nước bị khan hiếm hoặc ô nhiễm, khi mọi người không có khả năng tiếp cận nước an toàn hoặc không được tiếp cận nước một cách bình đẳng, căng thẳng có thể gia tăng giữa những cộng đồng và các quốc gia. Theo báo cáo của Ủy ban về Nước của Liên Hợp Quốc (UN-Water), hiện có hơn 3 tỷ người trên toàn thế giới phụ thuộc vào nguồn nước xuyên biên giới. Trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu và dân số toàn cầu tăng lên như hiện nay, chúng ta phải đoàn kết để bảo vệ và bảo tồn nguồn tài nguyên quý giá này. Bằng cách cùng nhau hành động để cân bằng quyền con người và nhu cầu của mọi người về nước, nước có thể là động lực ổn định và là chất xúc tác cho sự phát triển bền vững hôm nay và mai sau.

Năm 2023, chủ đề của Ngày Nước Thế giới là “Thúc đẩy sự thay đổi”. Giải quyết cuộc khủng hoảng nước và vệ sinh thông qua việc tăng tốc thay đổi là thông điệp cấp bách của Ngày Nước Thế giới 2024. Chỉ còn chưa đầy bảy năm để đạt được mục tiêu đầy tham vọng của Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) 6 của Liên hợp quốc về nước sạch và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030. Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres viết trên mạng xã hội: “Thế giới thật khốn khổ - tất nhiên để đạt được mục tiêu về nước và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030. Hàng tỷ người vẫn không có nước và nhà vệ sinh an toàn. Tất cả chúng ta đều có thể làm điều gì đó để đẩy nhanh sự thay đổi.”

Chủ đề Ngày Nước Thế giới 2024

Tại Tuần lễ Nước Stockholm diễn ra vào tháng 8/2023, chủ đề “Nước cho hòa bình” đã được thảo luận. Một bài phát biểu quan trọng bằng video của Danilo Türk, chuyên gia nhân quyền, từng giữ chức Tổng thống Slovenia từ năm 2007 đến năm 2012, đã nói về “thảm họa nước lớn nhất lịch sử Slovenia” khi trận lũ lụt mùa hè gây thiệt hại hàng tỷ euro. “May mắn thay có rất ít thương vong về người. Và tình đoàn kết của con người ở cả cấp độ quốc gia và quốc tế hiện đã được thể hiện đầy đủ” – ông Danilo Türk nhấn mạnh.

Dưới đây là Một số khẩu hiệu tuyên truyền Ngày Nước thế giới

- Nước - Cầu nối tới hòa bình và thịnh vượng.

- Hợp tác vì nước, duy trì hòa bình, thịnh vượng và ổn định xã hội.

- Quản lý nước công bằng và bền vững góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội.

- Cân bằng nhu cầu về nước là thước đo của sự phát triển.

- An ninh nguồn nước là nền tảng của hòa bình và thịnh vượng cho mọi quốc gia.

- Bảo vệ nguồn nước là bảo vệ chính cuộc sống chúng ta.

- Nếu tất cả chúng ta cùng chia sẻ, ai cùng sẽ có cơ hội sử dụng nước.

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.