• Click để copy

Người Mão Điền "giữ lửa" quan họ

Về làng Mão Điền (xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), ngôi làng nổi danh là "làng đại học" bên dòng sông Đuống, không khó để chúng tôi bắt gặp các nhóm văn nghệ quần chúng đang say sưa hát quan họ.

Chúng tôi về làng Mão Điền vào đúng dịp Hội Khuyến học xã tổ chức tuyên dương 117 tân sinh viên trúng tuyển các trường đại học năm 2022. Trong buổi lễ, các tiết mục dân ca quan họ được Câu lạc bộ (CLB) Quan họ Tâm Tình làng đại học Mão Điền biểu diễn thu hút đông đảo người dân.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Chủ nhiệm CLB Quan họ Tâm Tình làng đại học Mão Điền cho biết: "Từ chục năm trước, xã Mão Điền đã có nhiều đội, nhóm quan họ, phong trào văn nghệ quần chúng rất sôi nổi. Năm 2019, UBND xã có chủ trương hợp nhất 8 đội, nhóm thành CLB Quan họ Tâm Tình làng đại học Mão Điền. Các thành viên tham gia CLB đủ mọi lứa tuổi, từ các em nhỏ đang học tiểu học đến các cụ già trên 80 tuổi. Hiện nay, số lượng thành viên là người làng hơn 100 người, còn thành viên trên mạng xã hội vào khoảng 1.300 người".

Người Mão Điền

Buổi tập luyện của các thành viên Câu lạc bộ Quan họ Tâm Tình làng đại học Mão Điền. 

Sở dĩ số lượng thành viên đông là do CLB đã biết cách sử dụng mạng xã hội để lan tỏa tiếng hát đến bạn bè gần xa. Trong số 1.300 thành viên trên mạng xã hội, có khoảng 30% không phải người Bắc Ninh nhưng họ yêu quan họ da diết và tham gia CLB một cách tự nguyện, nhiệt thành. Các tiết mục biểu diễn ở hội thi, hội làng, lễ kỷ niệm... đều được CLB livestream trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt xem.

Vào các buổi tối cuối tuần, khi mọi công việc mưu sinh tạm gác lại, những lời ca tiếng hát lại vang lên khắp các ngõ xóm Mão Điền. Các liền anh, liền chị ban ngày còn đầu tắt mặt tối với đủ nghề, buổi tối đã hoàn toàn "lột xác" trong vai trò mới. Ở Mão Điền, người dân yêu quan họ vì nó đã ngấm sâu vào máu thịt, trở thành nét đẹp văn hóa chứ không đơn thuần là một hình thức văn nghệ giải trí.

Là người con của quê hương Mão Điền, nghệ sĩ Quý Thăng, thành viên ban cố vấn và được coi là “linh hồn” của CLB, đã có thời gian ở quê suốt mấy tháng trời để truyền dạy quan họ cho các thành viên. Với ông, CLB là nơi níu giữ, lan tỏa câu quan họ hiệu quả. “Tôi sẽ cố gắng vun đắp, truyền ngọn lửa đam mê quan họ cho người dân quê nhà. Có thể nói, việc gây dựng, vun vén cho sự phát triển của CLB ở quê nhà với tôi là điều hạnh phúc”, nghệ sĩ Quý Thăng chia sẻ.

Tình yêu với quan họ ở Mão Điền dạt dào như dòng nước sông Đuống không bao giờ cạn. Có những gia đình cả ông, con, cháu, chắt đều tham gia CLB như gia đình chủ nhiệm Nguyễn Đăng Khoa có tới 4 thế hệ đều là thành viên CLB. Cụ Nguyễn Đăng Ứng (bố ông Khoa) nay đã ngoài 80 tuổi, nguyên là nhạc công Đoàn Chèo Hà Bắc, hằng ngày vẫn say sưa cùng các bạn già tâm tình câu hát, kéo nhị, thổi sáo.

Ra đời chưa lâu nhưng trước đó, các đội, nhóm tiền thân của CLB đã gặt hái được nhiều thành tích tại các hội diễn quan họ như: Giải Nhì Liên hoan văn hóa văn nghệ các làng văn hóa, khu phố văn hóa tỉnh Bắc Ninh năm 2009; giải Ba Hội diễn văn nghệ người cao tuổi huyện Thuận Thành năm 2007... Và trên hết, CLB chính là nơi nuôi dưỡng, bảo tồn, truyền tình yêu làn điệu dân ca từ thế hệ này sang thế hệ khác ở Mão Điền.

Bài và ảnh: VĂN CÔNG

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.