Người tiêu dùng được bảo vệ thế nào khi ký các hợp đồng bảo hiểm?
Chiều 20-6, với 93,72% đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi gồm 7 chương, 80 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2024.
Luật này quy định về nguyên tắc, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan, tổ chức; giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh; quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Ảnh: Tuấn Huy
Luật quy định rõ quyền của người tiêu dùng như sau: Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, bảo vệ thông tin, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp.
Lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch; thỏa thuận các nội dung giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh; được cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đúng với nội dung đã giao kết.
Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan....
Người tiêu dùng được bảo vệ thế nào khi ký các hợp đồng bảo hiểm?
Đáng chú ý, trong quá trình thảo luận trước khi thông qua dự án luật, nhiều ý kiến đại biểu đề nghị dự thảo luật cần quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, ngân hàng khi chưa có một luật riêng về lĩnh vực này.
Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cũng thừa nhận, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, ngân hàng là hết sức cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra hiện nay.
Tuy nhiên, cũng cần có các quy định của pháp luật chuyên ngành để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; ví dụ như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, ngân hàng cần phải áp dụng cả pháp luật về tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.
Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng đã có quy định về bảo vệ người tiêu dùng khi ký kết các hợp đồng theo mẫu hoặc điều kiện giao dịch chung (quy định tại chương II của luật).
"Hợp đồng theo mẫu của ngành ngân hàng, bảo hiểm thường là những hợp đồng in sẵn, nội dung rất phức tạp, mang tính nghiệp vụ chuyên ngành. Do đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong trường hợp này, dự thảo luật đã có quy định bên cung cấp dịch vụ phải giải thích rõ ràng, đầy đủ cho bên mua về quyền lợi, điều khoản loại trừ trách nhiệm, cung cấp bằng chứng giao dịch và các quy định để kiểm soát loại các loại hợp đồng này", Chủ nhiệm Lê Quang Huy nói rõ.
Bên cạnh đó, dự thảo luật có các quy định liên quan như các quy định về bảo vệ, thu thập, sử dụng, bảo đảm an toàn thông tin của người tiêu dùng cũng như trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù, về giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh...
THẢO NGUYÊN
Tin mới
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam
Sáng 17/11, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Bắc Ninh: Tiêu hủy 1.769 sản phẩm lậu tổng trị giá trên 216 triệu đồng
Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh thông tin, mới đây đơn vị vừa tổ chức tiêu hủy hàng nghìn sản phẩm vi phạm hành chính, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hoạt động này diễn ra dưới sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng tiêu hủy liên ngành, nhằm loại bỏ hàng kém chất lượng khỏi thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác chống hàng giả
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai về công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ năm 2025; đồng thời triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của ngành, Đội QLTT số 5 đã chủ động bám sát địa bàn, tăng cường rà soát, nắm tình hình hoạt động kinh doanh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm nhiều hành vi vi phạm.
Sở Công Thương Hải Phòng phát động chương trình livestream bán hàng tại chợ truyền thống năm 2025
Vừa qua, tại chợ Phú Lộc, xã Tuệ Tĩnh, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và UBND xã Tuệ Tĩnh tổ chức chương trình phát động “Livestream bán hàng tại chợ truyền thống – Hải Phòng 2025”. Sự kiện thu hút hơn 200 tiểu thương các chợ trên địa bàn cùng đại diện nhiều doanh nghiệp của thành phố.
BCĐ 389 TP. Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm
Quý IV/2025 là giai đoạn nhu cầu tiêu dùng tăng cao, nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại có điễn biến phức tạp. Do vậy BCĐ 389 TP. Hà Nội xác định, nhiệm vụ cấp bách là đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát chặt thị trường và xử lý nghiêm vi phạm dịp cuối năm.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách thuận lợi nhất cho kiều bào
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, tối ngày 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phu nhân Lê Thị Bích Trân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Kuwait.










