• Click để copy

Người Việt Nam tìm kiếm gì nhiều nhất trên mạng trong năm 2024?

Google công bố danh sách Google Year In Search 2024 - Google một năm tìm kiếm bao gồm 7 chủ đề tiêu biểu: “Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất”, “Công cụ AI”, “Phim”, “Du lịch”, “Concert”, “Kỹ năng” và “Cách làm”. Danh sách này phản ánh những xu hướng, thông tin mà người Việt Nam quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm qua.

Chủ đề thể thao chiếm ưu thế trong xu hướng tìm kiếm chung

Năm 2024, rất nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn đã diễn ra, thu hút sự chú ý đặc biệt từ người hâm mộ tại Việt Nam và toàn cầu. Các giải đấu theo chu kỳ 4 năm như "Euro", "Asian Cup", "Olympics", "Copa" và "Paralympics" chiếm lĩnh top “Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất”, thể hiện mức độ quan tâm lớn của người Việt Nam đối với thể thao.

Từ khóa "Tiến trình biến đổi khí hậu" và "Bão Yagi" cũng nằm trong danh sách xu hướng tìm kiếm chung, cho thấy sự quan tâm của người dân đến thảm họa môi trường và biến đổi khí hậu, đặc biệt từ sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong nước gần đây.

Người Việt Nam tìm kiếm gì nhiều nhất trên mạng trong năm 2024?
Xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất năm 2024. 

Mức độ quan tâm về các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng tăng và đa dạng

“Gemini”, “Viggle”, “Character AI” và “ChatGPT” là những công cụ AI nổi bật trong chủ đề “Công cụ AI”. Tính đa dạng trong nhu cầu tìm kiếm đã phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng đối với việc khám phá các công cụ AI mới, bên cạnh những cái tên đã phổ biến. Trong 10 tên công cụ AI dẫn đầu danh sách, khá chú ý là sự quan tâm ngày càng nhiều dành cho những công cụ AI tạo video hay nội dung video 3D như Viggle, PixVerse, Luma. Xu hướng tìm kiếm tăng cao cũng thể hiện người Việt đang cởi mở hơn với việc thử nghiệm các giải pháp và dịch vụ công nghệ mới. AI đang đóng vai trò chuyển đổi trong sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo, hỗ trợ người dùng tốt hơn ở những công việc mang tính sáng tạo.

Du lịch nội địa "lên ngôi" trong xu hướng tìm kiếm về điểm đến

8 điểm đến du lịch nội địa xuất hiện trong chủ đề “Du lịch’’ cho thấy người dùng ngày càng quan tâm đến du lịch trong nước, phản ánh tiềm năng tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam. Người Việt có xu hướng tìm kiếm thông tin về các địa điểm sở hữu cảnh quan tự nhiên đặc sắc, mang lại sự bình yên và thư thái như: Vịnh biển Vĩnh Hy, phố cổ Hội An, làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn Cần Thơ. Đối với các điểm đến nước ngoài, “Du lịch Malaysia” và “Du lịch châu Âu” là hai từ khóa lọt vào danh sách này với vị trí lần lượt ở top 1 và top 6.

Người Việt Nam tìm kiếm gì nhiều nhất trên mạng trong năm 2024?
Xu hướng nổi bật tìm kiếm trong lĩnh vực du lịch. 

Trong lĩnh vực giải trí, tìm kiếm về “concert’’ và phim quốc tế tăng mạnh

Lĩnh vực giải trí chứng kiến hai xu hướng tìm kiếm nổi bật là “concert” cả trong nước lẫn quốc tế, và phim ngoại.

Nổi lên như những hiện tượng giải trí mới, "Anh trai say Hi" và "Anh trai vượt ngàn chông gai" đứng đầu danh sách sự kiện âm nhạc được quan tâm nhất năm 2024. Sự yêu mến ngày càng lớn từ người hâm mộ cho thấy thị trường âm nhạc Việt Nam đang trở nên sôi động và đầy tiềm năng.

Phim truyền hình Hàn Quốc vẫn có rất nhiều ảnh hưởng tại Đông Nam Á. Không chỉ có mặt ở bảng xếp hạng 10 phim được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, “Queen of Tears” cũng nằm trong bảng xếp hạng này ở Singapore, Indonesia và Philippines. Ngoài các tựa phim quốc tế xuất hiện áp đảo trong danh sách tìm kiếm về “Phim” nói chung, thì điện ảnh Việt Nam cũng góp mặt với hai bộ phim tạo khá nhiều ý kiến ủng hộ và cả tranh luận là phim “Mai” và “Quỷ Cẩu”.

Người Việt Nam tìm kiếm gì nhiều nhất trên mạng trong năm 2024?
Những xu hướng tìm kiếm của người dùng trên google trong năm 2024. Ảnh: vneconomy.vn.

 Tìm đến google để học hỏi những kỹ năng mới và phát triển bản thân

“Kỹ năng” là một trong những chủ đề mới trong năm nay. Sự quan tâm và tìm kiếm tăng cao về các kỹ năng mềm như “Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh”, “Kỹ năng lãnh đạo quản lý”, cho thấy người Việt ngày càng chú trọng đến việc trang bị và nâng cao thêm các kỹ năng mới cho bản thân. Thú vị hơn, sự xuất hiện của "Kỹ năng sống cho học sinh tiểu học" ở vị trí thứ hai trong danh sách này đã cho thấy nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của giáo dục toàn diện cho trẻ em đang ngày càng tăng.

Ở chủ đề “Cách làm”, các từ khóa về “Cách làm kẹo chip chip”, “Cách làm hoa bằng kẽm nhung”... đứng ở ba vị trí đầu tiên, theo sau đó là “Cách làm căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi” và “Cách làm căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi”. Năm 2024 là năm Việt Nam phát động nhiều đợt làm thẻ căn cước, chứng kiến nhiều cải cách và từ 1-7-2024, Bộ Công an cho phép trẻ em từ 6 đến 14 tuổi được đăng ký làm thẻ căn cước. Điều này dẫn đến sự tăng cao trong lượt tìm kiếm liên quan đến chủ đề đặc biệt này. Cùng theo xu hướng đang làm mưa làm gió về “túi mù” tại Việt Nam, đặc biệt là đối với giới trẻ, nhiều người dùng đã tìm hiểu "Cách làm túi mù" khiến chủ đề này nổi lên ở vị trí thứ tám trong danh sách “Cách làm’’.

Google công bố danh sách tìm kiếm trên internet “Một năm tìm kiếm” vào cuối mỗi năm dựa trên những tìm kiếm trong năm đó. Công cụ "Một năm tìm kiếm" không xác định danh tính người tìm kiếm các truy vấn, bởi vì google sử dụng thuật toán tổng hợp không định dạng danh tính, dựa trên số lượng tìm kiếm cùng một truy vấn đó. Những công cụ này luôn có thể được truy cập vào bất cứ thời điểm nào, giúp người dùng có thể tìm kiếm, khai thác thông tin mình cần tại: google.com.vn/trends.

Bài, ảnh: VĂN PHONG

Tin mới

Hà Tĩnh: Hơn 18.400 học sinh vẫn phải nghỉ học do mưa lũ
Hà Tĩnh: Hơn 18.400 học sinh vẫn phải nghỉ học do mưa lũ

Do ảnh hưởng của mưa lũ, nhiều trường học bị ngập lụt, nhiều tuyến đường bị chia cắt khiến hơn 18.400 học sinh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thuộc 34 cơ sở giáo dục phải tạm nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Giá vàng hôm nay 3/11: Tăng đồng loạt, cao hơn thế giới hơn 21 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 3/11: Tăng đồng loạt, cao hơn thế giới hơn 21 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (3/11), giá vàng miếng trong nước đồng loạt tăng khoảng 600 nghìn đồng/lượng, đưa giá bán ra lên mức 147–149 triệu đồng/lượng. Cùng chiều, giá vàng nhẫn cũng tăng mạnh, trong khi giá vàng thế giới giao ngay đạt 4.022 USD/ounce (tương đương 127,8 triệu đồng/lượng), khiến vàng trong nước cao hơn khoảng 21,2 triệu đồng/lượng.

Xác thực danh tính người livestream trong dự thảo Luật Thương mại điện tử
Xác thực danh tính người livestream trong dự thảo Luật Thương mại điện tử

Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT), trong đó quy định rõ trách nhiệm của chủ nền tảng TMĐT phải xác thực danh tính người livestream bán hàng, tăng cường kiểm soát thông tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lạng Sơn: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Lạng Sơn: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành công văn chỉ đạo các sở, ngành, lực lượng chức năng và UBND các xã, phường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ổn định thị trường cuối năm.

Lâm Đồng kiện toàn Ban Chỉ đạo 389, tăng cường trấn áp buôn lậu và hàng giả
Lâm Đồng kiện toàn Ban Chỉ đạo 389, tăng cường trấn áp buôn lậu và hàng giả

Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, chính thức kiện toàn bộ máy đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên toàn địa bàn. Việc tái cơ cấu Ban Chỉ đạo thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc siết chặt kỷ cương thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và môi trường kinh doanh lành mạnh.

Gia Lai xử phạt một công ty kinh doanh quần áo không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Gia Lai xử phạt một công ty kinh doanh quần áo không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 70 triệu đồng đối với Công ty TNHH Một thành viên L.T. (phường An Khê), vì hành vi kinh doanh hàng hóa là quần áo đã qua sử dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.