Người Việt Nam tìm kiếm gì nhiều nhất trên mạng trong năm 2024?
Google công bố danh sách Google Year In Search 2024 - Google một năm tìm kiếm bao gồm 7 chủ đề tiêu biểu: “Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất”, “Công cụ AI”, “Phim”, “Du lịch”, “Concert”, “Kỹ năng” và “Cách làm”. Danh sách này phản ánh những xu hướng, thông tin mà người Việt Nam quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm qua.
Chủ đề thể thao chiếm ưu thế trong xu hướng tìm kiếm chung
Năm 2024, rất nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn đã diễn ra, thu hút sự chú ý đặc biệt từ người hâm mộ tại Việt Nam và toàn cầu. Các giải đấu theo chu kỳ 4 năm như "Euro", "Asian Cup", "Olympics", "Copa" và "Paralympics" chiếm lĩnh top “Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất”, thể hiện mức độ quan tâm lớn của người Việt Nam đối với thể thao.
Từ khóa "Tiến trình biến đổi khí hậu" và "Bão Yagi" cũng nằm trong danh sách xu hướng tìm kiếm chung, cho thấy sự quan tâm của người dân đến thảm họa môi trường và biến đổi khí hậu, đặc biệt từ sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong nước gần đây.
![]() |
| Xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất năm 2024. |
Mức độ quan tâm về các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng tăng và đa dạng
“Gemini”, “Viggle”, “Character AI” và “ChatGPT” là những công cụ AI nổi bật trong chủ đề “Công cụ AI”. Tính đa dạng trong nhu cầu tìm kiếm đã phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng đối với việc khám phá các công cụ AI mới, bên cạnh những cái tên đã phổ biến. Trong 10 tên công cụ AI dẫn đầu danh sách, khá chú ý là sự quan tâm ngày càng nhiều dành cho những công cụ AI tạo video hay nội dung video 3D như Viggle, PixVerse, Luma. Xu hướng tìm kiếm tăng cao cũng thể hiện người Việt đang cởi mở hơn với việc thử nghiệm các giải pháp và dịch vụ công nghệ mới. AI đang đóng vai trò chuyển đổi trong sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo, hỗ trợ người dùng tốt hơn ở những công việc mang tính sáng tạo.
Du lịch nội địa "lên ngôi" trong xu hướng tìm kiếm về điểm đến
8 điểm đến du lịch nội địa xuất hiện trong chủ đề “Du lịch’’ cho thấy người dùng ngày càng quan tâm đến du lịch trong nước, phản ánh tiềm năng tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam. Người Việt có xu hướng tìm kiếm thông tin về các địa điểm sở hữu cảnh quan tự nhiên đặc sắc, mang lại sự bình yên và thư thái như: Vịnh biển Vĩnh Hy, phố cổ Hội An, làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn Cần Thơ. Đối với các điểm đến nước ngoài, “Du lịch Malaysia” và “Du lịch châu Âu” là hai từ khóa lọt vào danh sách này với vị trí lần lượt ở top 1 và top 6.
![]() |
| Xu hướng nổi bật tìm kiếm trong lĩnh vực du lịch. |
Trong lĩnh vực giải trí, tìm kiếm về “concert’’ và phim quốc tế tăng mạnh
Lĩnh vực giải trí chứng kiến hai xu hướng tìm kiếm nổi bật là “concert” cả trong nước lẫn quốc tế, và phim ngoại.
Nổi lên như những hiện tượng giải trí mới, "Anh trai say Hi" và "Anh trai vượt ngàn chông gai" đứng đầu danh sách sự kiện âm nhạc được quan tâm nhất năm 2024. Sự yêu mến ngày càng lớn từ người hâm mộ cho thấy thị trường âm nhạc Việt Nam đang trở nên sôi động và đầy tiềm năng.
Phim truyền hình Hàn Quốc vẫn có rất nhiều ảnh hưởng tại Đông Nam Á. Không chỉ có mặt ở bảng xếp hạng 10 phim được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, “Queen of Tears” cũng nằm trong bảng xếp hạng này ở Singapore, Indonesia và Philippines. Ngoài các tựa phim quốc tế xuất hiện áp đảo trong danh sách tìm kiếm về “Phim” nói chung, thì điện ảnh Việt Nam cũng góp mặt với hai bộ phim tạo khá nhiều ý kiến ủng hộ và cả tranh luận là phim “Mai” và “Quỷ Cẩu”.
![]() |
| Những xu hướng tìm kiếm của người dùng trên google trong năm 2024. Ảnh: vneconomy.vn. |
Tìm đến google để học hỏi những kỹ năng mới và phát triển bản thân
“Kỹ năng” là một trong những chủ đề mới trong năm nay. Sự quan tâm và tìm kiếm tăng cao về các kỹ năng mềm như “Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh”, “Kỹ năng lãnh đạo quản lý”, cho thấy người Việt ngày càng chú trọng đến việc trang bị và nâng cao thêm các kỹ năng mới cho bản thân. Thú vị hơn, sự xuất hiện của "Kỹ năng sống cho học sinh tiểu học" ở vị trí thứ hai trong danh sách này đã cho thấy nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của giáo dục toàn diện cho trẻ em đang ngày càng tăng.
Ở chủ đề “Cách làm”, các từ khóa về “Cách làm kẹo chip chip”, “Cách làm hoa bằng kẽm nhung”... đứng ở ba vị trí đầu tiên, theo sau đó là “Cách làm căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi” và “Cách làm căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi”. Năm 2024 là năm Việt Nam phát động nhiều đợt làm thẻ căn cước, chứng kiến nhiều cải cách và từ 1-7-2024, Bộ Công an cho phép trẻ em từ 6 đến 14 tuổi được đăng ký làm thẻ căn cước. Điều này dẫn đến sự tăng cao trong lượt tìm kiếm liên quan đến chủ đề đặc biệt này. Cùng theo xu hướng đang làm mưa làm gió về “túi mù” tại Việt Nam, đặc biệt là đối với giới trẻ, nhiều người dùng đã tìm hiểu "Cách làm túi mù" khiến chủ đề này nổi lên ở vị trí thứ tám trong danh sách “Cách làm’’.
Google công bố danh sách tìm kiếm trên internet “Một năm tìm kiếm” vào cuối mỗi năm dựa trên những tìm kiếm trong năm đó. Công cụ "Một năm tìm kiếm" không xác định danh tính người tìm kiếm các truy vấn, bởi vì google sử dụng thuật toán tổng hợp không định dạng danh tính, dựa trên số lượng tìm kiếm cùng một truy vấn đó. Những công cụ này luôn có thể được truy cập vào bất cứ thời điểm nào, giúp người dùng có thể tìm kiếm, khai thác thông tin mình cần tại: google.com.vn/trends.
Bài, ảnh: VĂN PHONG
Tin mới
Tăng cường tuyên truyền bảo vệ sức khỏe trước ô nhiễm không khí tại Hà Nội
Nhiều ngày qua, chất lượng không khí tại Hà Nội liên tục duy trì ở mức xấu, gây tác động rõ rệt tới đời sống và sức khỏe cộng đồng. Tình trạng này dự báo có thể kéo dài thêm, đòi hỏi sự chủ động phòng tránh và nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của mỗi người dân.
Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”
Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.
Phát hiện nhiều vi phạm trong hoạt động nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng
Thời gian qua, ngành Hải quan đã phát hiện những vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng, như: Doanh nghiệp không có nhà xưởng để sản xuất, không có hoạt động sản xuất nhưng bằng các thủ đoạn hợp thức hóa hồ sơ nhập khẩu thông qua việc khai gian dối về mục đích nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng trên tờ khai hải quan…
QLTT Thanh Hóa: "Siết gọng kìm", chặn đứng hàng lậu
Những tháng cuối năm, sức mua tại Thanh Hóa tăng vọt nhờ đà phục hồi kinh tế mạnh mẽ. Tuy nhiên, đây cũng là lúc các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại tìm mọi cách tuồn hàng kém chất lượng vào nội địa. Ông Đinh Khánh Toàn – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Thanh Hóa khẳng định, đơn vị đã kích hoạt trạng thái "trực chiến" cao nhất, quyết tâm không để hình thành các điểm nóng, bảo đảm cho người dân đón Tết an lành.
QLTT Quảng Trị: Xử lý nhiều cơ sở kinh doanh hàng giả và hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ
Các vụ việc được phát hiện tại nhiều địa bàn Quảng Trị với nhiều mặt hàng phổ biến như: Quần áo, giày dép, phụ tùng xe máy… cho thấy tình trạng buôn bán hàng vi phạm vẫn diễn ra dưới nhiều hình thức tinh vi, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Tăng cường truy xuất nguồn gốc để kiểm soát thị trường hàng hóa dịp cao điểm
Trong bối cảnh chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, yêu cầu đặt ra đối với doanh nghiệp ngày càng rõ ràng hơn: Phải chủ động tuân thủ quy định pháp luật và ứng dụng công nghệ trong kiểm soát chất lượng. Hệ thống truy xuất nguồn gốc hiện đại, từ mã QR, blockchain đến giám sát bằng phần mềm, đang trở thành công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp minh bạch hóa sản phẩm, đồng thời giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật ngay từ khi mua sắm.













