• Click để copy

Nhà tâm lý học đường – “Vitamin hạnh phúc” cho học sinh

Áp lực về học hành, thành tích thi cử, mục tiêu, kỳ vọng của gia đình đã khiến nhiều học sinh có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Các chuyên viên tư vấn tâm lý như những “vitamin hạnh phúc”. Đây là chất xúc tác giúp gắn kết ban giám hiệu, giáo viên, học sinh và phụ huynh, từ đó chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường một cách hiệu quả.

1/4 số học sinh gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều vụ việc đau lòng đã xảy ra, gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng sức khỏe tâm thần học đường. Điển hình, cách đây chưa lâu, trường hợp một nam sinh 16 tuổi ở TP Hồ Chí Minh nhảy lầu tự tử tại một trung tâm thương mại, để lại bức thư tuyệt mệnh đầy xót xa. Trước đó, hai nữ sinh 15 tuổi tại TP Hồ Chí Minh cũng đã uống thuốc ngủ và thuốc giảm đau với ý định tự tử do áp lực gia đình. Rất may, các em được phát hiện và cứu chữa kịp thời. Một sự việc khác xảy ra tại Bắc Ninh khi hai nữ sinh lớp 9 cùng nhau nhảy cầu Kinh Dương Vương, được cho là do áp lực học tập quá lớn.

Theo thống kê năm 2024, có đến 1/4 số học sinh gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần, nguyên nhân chủ yếu đến từ áp lực học hành, kỳ vọng từ gia đình, xã hội và cả những tiêu chuẩn mà chính các em đặt ra. Đặc biệt, với guồng quay cuộc sống hiện đại, nhiều phụ huynh không có thời gian để gắn kết, chia sẻ cùng con cái, khiến những vấn đề tâm lý ngày càng nghiêm trọng hơn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định công tác tư vấn tâm lý học đường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, để hoạt động này thực sự hiệu quả, cần có sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp và sự chung tay từ nhiều phía, đặc biệt là đội ngũ chuyên viên tâm lý học đường.

Nhà tâm lý học đường – “Vitamin hạnh phúc” cho học sinh
Các chuyên viên tâm lý học đường chia sẻ kinh nghiệm. 

Không chỉ đơn thuần là “chữa lành”

Hội Tâm lý Giáo dục học Hà Nội vừa tổ chức hội thảo với chủ đề “Nhà tâm lý học đường và vai trò nâng cao cảm nhận hạnh phúc trong trường học”. Sự kiện là cơ hội để các chuyên viên tâm lý học đường kết nối, cập nhật kiến thức và tìm ra những giải pháp thiết thực nhằm xây dựng một môi trường học tập hạnh phúc, bền vững.

Tại hội thảo, PGS, TS Trịnh Thị Linh, Trưởng khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh rằng nhà tâm lý học đường không chỉ đóng vai trò hỗ trợ cá nhân mà còn góp phần tạo dựng một môi trường giáo dục an toàn, hòa nhập. Họ là những người đồng hành, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần và cảm xúc. Chuyên gia cũng chia sẻ về các phương pháp đánh giá sức khỏe tinh thần, đo lường hạnh phúc cũng như những chương trình phát triển trí tuệ cảm xúc, giúp nâng cao hiệu quả của công tác tư vấn tâm lý.

TS Nguyễn Thị Thu Anh, Phó chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục học Hà Nội, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) cho rằng các chuyên viên tư vấn tâm lý giống như “vitamin hạnh phúc” trong trường học. Họ không chỉ hỗ trợ học sinh mà còn là cầu nối quan trọng giữa ban giám hiệu, giáo viên, phụ huynh và học sinh, giúp xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh. TS Thu Anh đặc biệt đề cao vai trò của hiệu trưởng trong việc hiện thực hóa 12 tiêu chí về trường học hạnh phúc do UNESCO đề xuất, bởi chỉ khi những tiêu chí này được triển khai đồng bộ, trường học mới thực sự trở thành nơi mà mỗi học sinh được tôn trọng, thấu hiểu và phát triển toàn diện.

Nhà tâm lý học đường – “Vitamin hạnh phúc” cho học sinh
Nhà tâm lý học đường như những “vitamin hạnh phúc”

Nhiều giáo viên chia sẻ về các hoạt động thực tiễn đã và đang triển khai tại các trường học ở Hà Nội nhằm hỗ trợ học sinh về mặt tâm lý. Trường THCS Nam Từ Liêm đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như “Hôm nay bạn thế nào?”, “Điều ước Giáng sinh của bạn là gì?” và chiến dịch “7 ngày biết ơn” để khuyến khích học sinh bày tỏ cảm xúc và quan tâm đến bản thân, gia đình, xã hội.

Cô Phạm Thị Ngọc Huệ, giáo viên Toán kiêm phụ trách phòng tư vấn tâm lý tại Trường THPT Đông Anh, đã chia sẻ những câu chuyện đầy xúc động về hành trình đồng hành cùng học sinh vượt qua những khó khăn tâm lý. Không chỉ tận tâm hỗ trợ các em, cô còn không ngừng học hỏi, sáng tạo nhiều hoạt động thiết thực nhằm phòng ngừa và can thiệp kịp thời, giúp học sinh cảm nhận được sự quan tâm và yêu thương từ thầy cô và nhà trường.

Nhà giáo Ưu tú, TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, nhấn mạnh rằng lý thuyết có thể rất nhiều, nhưng thực tế mới là quan trọng. Ông mong muốn các giáo viên đảm nhận công tác tâm lý học đường tiếp tục phát huy nội lực, sự chủ động và tinh thần tích cực để thực hiện nhiệm vụ này. Theo ông, tư vấn tâm lý không chỉ đơn thuần là “chữa lành” mà quan trọng hơn là giúp học sinh phát triển bản thân, tự giải quyết được những vấn đề nội tại.

Bài, ảnh: KHÁNH HÀ

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dứt khoát không để người dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, đói khát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dứt khoát không để người dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, đói khát

Trưa 3-10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và trực tuyến đến 12 địa phương về công tác khắc phục hậu quả bão số 10, mưa lũ, lốc xoáy vừa qua và các giải pháp ứng phó với bão MATMO (bão số 11) đang tiến vào Biển Đông.

Phẫu thuật cắt đa tạng tiểu khung cứu sống bệnh nhân nữ mắc ung thư trực tràng tái phát
Phẫu thuật cắt đa tạng tiểu khung cứu sống bệnh nhân nữ mắc ung thư trực tràng tái phát

Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, Bệnh viện vừa điều trị thành công cho nữ bệnh nhân 68 tuổi ở Hà Nội, được chẩn đoán ung thư trực tràng tái phát tiểu khung, xâm lấn tử cung âm đạo, một phần bàng quang, niệu quản trái, xâm lấn hố bịt trái và động mạch chậu trong bên trái, di căn xương cụt.

Bộ Y tế yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khám, chữa bệnh
Bộ Y tế yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khám, chữa bệnh

Ngày 2-10, Bộ Y tế thông tin, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa ký Chỉ thị 07/CT-BYT về việc tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên cả nước.

Nhìn thẳng - Nói thật: Giải thể các trường đại học sắp “chết lâm sàng”
Nhìn thẳng - Nói thật: Giải thể các trường đại học sắp “chết lâm sàng”

Một cuộc “đại sắp xếp” các trường đại học công lập theo hướng giảm rất sâu trong thời gian tới vừa được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của dư luận.

Ngày 4-10, bão MATMO trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông và có khả năng mạnh thêm
Ngày 4-10, bão MATMO trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông và có khả năng mạnh thêm

Nhận định về diễn biến bão MATMO, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, dự báo đến ngày 4-10, bão trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 750km và có khả năng mạnh thêm.

Công điện 185/CĐ-TTg: Huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả bão và mưa lũ
Công điện 185/CĐ-TTg: Huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả bão và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 185/CĐ-TTg (ngày 2-10-2025) về việc khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ sau bão.