Nhân văn không có nghĩa là "thả nổi" kỷ luật
Gần đây, một video lan truyền khiến dư luận xã hội bàng hoàng khi một học sinh lớp 7 ở Hà Nội túm tóc, ghì đầu, quật ngã cô giáo ngay trong lớp học để giành lại món đồ chơi sắc nhọn của mình.
Đáng chú ý, sự việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh. Theo đó, từ ngày 31-10-2025 trở đi, các hình thức kỷ luật được áp dụng trong gần 40 năm qua (đình chỉ học tập, cảnh cáo trước lớp, cảnh cáo trước toàn trường) sẽ bị loại bỏ, học sinh vi phạm kỷ luật chỉ bị nhắc nhở, phê bình hoặc viết bản tự kiểm điểm.
Trong bối cảnh ngành giáo dục thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Thông tư 19 được kỳ vọng là cách làm mới mang tính nhân văn hơn trong giáo dục. Tuy nhiên, khi Thông tư 19 còn chưa có hiệu lực thì vụ việc vi phạm của học sinh vừa qua gây ra băn khoăn rằng: Liệu quy định của thông tư này có phù hợp với thực tế không? Với những học sinh cá biệt có hành vi lệch chuẩn nghiêm trọng thì hình thức kỷ luật nào vừa bảo đảm tính răn đe, ngăn ngừa việc tái lặp vi phạm, vừa góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn?
Thực tế cho thấy, đối với những học sinh cá biệt thì hình thức kỷ luật cao nhất trong Thông tư 19 là “viết bản kiểm điểm” gần như vô tác dụng. Khi hình thức kỷ luật quá nhẹ, học sinh dễ hình thành tâm lý “nhờn luật” và tiếp tục tái phạm. Điều này vô tình gây nguy hại cho việc hình thành nhân cách các em, gây áp lực và căng thẳng cho giáo viên, ảnh hưởng đến chất lượng môi trường giáo dục và sự an toàn của cả giáo viên và học sinh.
![]() |
| Ảnh minh họa: qdnd.vn |
Trường học không chỉ là nơi truyền dạy kiến thức, kỹ năng mà còn là môi trường để học sinh hình thành ý thức chấp hành quy định, tập chịu trách nhiệm với những hành vi của mình. Các hình thức kỷ luật trong trường nhằm giáo dục những học sinh vi phạm nội quy, đồng thời cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa vi phạm. Theo PGS, TS Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), để giáo dục con người nghiêm minh, nhân văn và bền vững, các hình thức kỷ luật tại trường học cần đi kèm một quy trình đánh giá tâm lý, tư vấn phục hồi và theo dõi hành vi.
Ở nhiều nước trên thế giới, hệ thống nhà trường, tâm lý học đường và tư pháp trẻ em phối hợp chặt chẽ. Với những học sinh vi phạm nghiêm trọng, tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền quyết định cho các em tiếp tục học ở trường, hoặc chuyển vào trường giáo dưỡng-một môi trường giáo dục có tính răn đe hơn. Nếu học ở trường, học sinh vi phạm cần tham gia chương trình trị liệu tâm lý và kỹ năng. Nhà tâm lý sẽ theo dõi và báo cáo định kỳ thái độ, hành vi của học sinh cho nhà trường và cơ quan pháp lý, cho đến khi học sinh đó thực sự chuyển hóa được nhận thức và hành vi: Chỉ ra mình sai ở đâu, vì sao sai, thay đổi thế nào, cam kết ra sao.
Đổi mới giáo dục không có nghĩa là cần phải làm nhẹ các hình thức kỷ luật. Điều ngành giáo dục cần quan tâm là áp dụng những biện pháp kỷ luật phù hợp, công bằng, nhân văn mà kiên quyết, để chuẩn bị cho thế hệ trẻ trở thành những công dân có trách nhiệm, biết tôn trọng pháp luật và các chuẩn mực đạo đức xã hội.
HOÀNG LAM
Tin mới
Tuyên Quang: Xử phạt 8 triệu đồng, tịch thu 120kg lạp xưởng không rõ nguồn gốc
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 tỉnh Tuyên Quang vừa xử lý hai vụ vi phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm và hàng giả mạo nhãn hiệu. Các vụ việc được phát hiện trong chiến dịch tăng cường kiểm soát thị trường cuối năm.
Hà Nội: Kiểm tra, xử lý 500 vụ việc về gian lận thương mại, hàng giả trong tháng 11
Đây là thông tin được Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 11 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ tháng 12 năm 2025, do Chi cục tổ chức mới đây.
Ninh Bình: Phát hiện cơ sở kinh doanh tất giả mạo nhãn hiệu adidas, NIKE
Thực hiện chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình về việc tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Đội Quản lý thị trường số 4 vừa tổ chức kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã Yên Mô, phát hiện, buộc tiêu hủy 280 đôi tất chân giả mạo nhãn hiệu.
Bộ Y tế tăng cường ứng dụng AI chống thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe
Sáng 25/11, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Y tế báo cáo về những thách thức chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Dù tỷ lệ thuốc giả tại Việt Nam duy trì ở mức thấp (dưới 0,1%), tình hình sản xuất thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả vẫn diễn biến phức tạp. Tội phạm lợi dụng công nghệ in ấn hiện đại và mạng xã hội để sản xuất hàng giả tinh vi, gây khó khăn cho quản lý và truy xuất nguồn gốc.
Lạng Sơn: Siết chặt quản lý thị trường, tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại
Trong tháng 11/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được triển khai quyết liệt, góp phần ổn định cung – cầu hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Tập huấn sử dụng AI cho hơn 200 cán bộ, phóng viên và nhà báo
Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ mạnh mẽ cho tác nghiệp, song không thể thay thế vai trò của người làm báo. Tuy vậy, sự phát triển nhanh của công nghệ đang đặt ra yêu cầu cấp thiết: “Người làm báo phải chủ động cập nhật kỹ năng số để đáp ứng chuyển đổi số báo chí”.











