Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo
Quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, Quân ủy Trung ương và Đảng ủy, Bộ tư lệnh (BTL) Thủ đô Hà Nội về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), thực hiện đúng phương châm “chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, thời gian qua, Trường Quân sự Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, không ngừng nâng cao chất lượng GD-ĐT cho các đối tượng học viên.
Đại tá Đỗ Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường Quân sự BTL Thủ đô Hà Nội cho biết: Xác định xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là một trong những khâu đột phá, then chốt để nâng cao chất lượng GD-ĐT, nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ: Cử giáo viên đi đào tạo và thực tế; tổ chức các lớp tập huấn, mời chuyên gia đầu ngành bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ, phương pháp dạy học tích cực và kỹ năng mềm; tổ chức hội thảo, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, quản lý. Qua đó nâng cao trách nhiệm, nhận thức, năng lực công tác của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Hiện nay, 100% giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục của nhà trường có trình độ đại học trở lên, với 31,3% có trình độ sau đại học; gần 71% giáo viên được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm hằng năm; số lượng giáo viên dạy giỏi các cấp ngày càng tăng...
![]() |
Lớp đào tạo tiểu đội trưởng thực hành vượt sông trong diễn tập cuối khóa. Ảnh: THANH NGỌC |
Nhà trường đã chú trọng cập nhật, bổ sung những nội dung mới về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, nhất là sau khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp; khảo sát các đối tượng học viên sau tốt nghiệp để kịp thời điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo phù hợp. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, lấy người học làm trung tâm, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giảng dạy; vận dụng nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng. Tổ chức kiểm định, đánh giá chất lượng GD-ĐT theo phương châm “dạy thực chất, học thực chất, đánh giá thực chất”. Giáo viên khi lên lớp sử dụng phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm; truyền thụ kiến thức, kỹ năng gắn với xây dựng, bồi đắp phẩm chất chính trị; chú trọng huấn luyện thực hành để người học nắm chắc kiến thức và dễ dàng vận dụng vào thực tế. Nhà trường ban hành đồng bộ hệ thống quy chế, quy trình, ngân hàng đề thi, đáp án theo hướng bám sát chương trình đào tạo, bảo đảm đánh giá, phân loại chính xác chất lượng người học.
Bên cạnh đó, nhà trường quan tâm đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại. Hiện nay, nhà trường đã đầu tư xây dựng 1 trung tâm điều hành, 13 phòng học thông minh, 1 phòng hoạt động phương pháp; hệ thống camera giám sát, trường bắn ảo; hệ thống thao trường; khu vực huấn luyện thể lực, bể bơi, nhà thi đấu đa năng hiện đại; xây dựng thư viện số (đã số hóa được 635 đầu sách với 14.330 cuốn); 100% giáo viên được trang bị máy tính mới kết nối mạng số liệu quân sự, thư viện điện tử...
![]() |
Học viên đào tạo tiểu đội trưởng bộ binh trong giờ học “Phòng, chống vũ khí hủy diệt lớn”. Ảnh: THANH NGỌC |
Thiếu tá Trần Thanh Tuyền, học viên lớp bồi dưỡng công tác quân sự địa phương chia sẻ: “Tôi nhận thấy đây là môi trường có chất lượng đào tạo tốt, với đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tâm huyết. Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường rất đầy đủ, hiện đại, giúp học viên chúng tôi thuận lợi trong quá trình học tập, rèn luyện”.
Năm học vừa qua, Trường Quân sự BTL Thủ đô Hà Nội quản lý, GD-ĐT 36 đối tượng, với hơn 18.000 học viên, sinh viên. Tổ chức thi, kiểm tra 100% nội dung đạt yêu cầu trở lên, trong đó tỷ lệ khá, giỏi trên 95%. Năm học 2025-2026, để đáp ứng yêu cầu, phù hợp với tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các cơ quan phối hợp cùng các khoa giáo viên tích cực, chủ động nghiên cứu các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên để bổ sung vào nội dung bài giảng những kiến thức sát điều kiện thực tế. Nhà trường cũng đẩy mạnh thực hiện Phong trào "Bình dân học vụ số", từng bước số hóa nội dung, chương trình GD-ĐT cho các đối tượng giúp người học dễ dàng, thuận lợi tiếp cận nghiên cứu. Mô hình “phòng học thông minh” của nhà trường hiện cũng đang phát huy hiệu quả cao, tạo hứng thú cho học viên, tăng khả năng tương tác giữa giáo viên và học viên, giúp học viên phát huy tư duy sáng tạo trong học tập.
![]() |
Giờ học “Bình dân học vụ số” của học viên đào tạo tiểu đội trưởng. Ảnh: THANH NGỌC |
Thượng tá Lê Văn Bình, Tổ trưởng Bộ môn Chiến thuật-Quân sự chung, Khoa Binh chủng hợp thành, chia sẻ: “Trước yêu cầu đổi mới, để nâng cao chất lượng GD-ĐT của nhà trường, đội ngũ giáo viên phải không ngừng đổi mới tư duy, nỗ lực trau dồi kiến thức, kỹ năng sư phạm. Ngoài đổi mới về phương pháp giảng dạy, chúng tôi phải cập nhật, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong biên soạn các bài giảng điện tử phục vụ công tác giảng dạy”.
Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng GD-ĐT, Trường Quân sự Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội xác định từng bước chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo đề án và chiến lược phát triển GD-ĐT trong Quân đội. Thực hiện đổi mới chương trình, quy trình GD-ĐT theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn đầu ra cho các chương trình đào tạo. “Chúng tôi cũng tiếp tục đề nghị đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, chuyển đổi số, xây dựng nhà trường thông minh với mục tiêu “nhà trường chính quy, thân thiện; giáo viên mẫu mực; học viên tích cực”, bảo đảm cuối khóa 100% học viên tốt nghiệp ra trường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”, Đại tá Đỗ Hồng Thái nhấn mạnh.
NGỌC HÂN
Tin mới
Vĩnh Long: Phát hiện số lượng lớn mỹ phẩm nhập lậu bán trên nền tảng xã hội
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Vĩnh Long: Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) vừa phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, phát hiện 01 hộ kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu bán trên nền tảng xã hội.
Thiết lập hành lang pháp lý để quản lý hoạt động truy xuất nguồn gốc thông qua hệ thống điện tử nhằm ngăn chặn từ sớm, từ xa các nguy cơ mất ATTP
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đang diễn biến phức tạp, đặc biệt trong ngành thực phẩm. Việc truy xuất nguồn gốc theo phương pháp thủ công, dựa trên giấy tờ không còn đủ sức răn đe và ngăn chặn.
Cần Thơ: Quyết liệt chặn hàng giả từ gốc, ứng dụng công nghệ số trong giám sát thị trường
Chiều ngày 10/10/2025, tại trụ sở Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Cần Thơ, Phòng Nghiệp vụ QLTT – Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc với Chi cục QLTT thành phố Cần Thơ nhằm đánh giá kết quả triển khai Kế hoạch số 888/QĐ-TCQLTT về đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021–2025.
Doanh nghiệp ở Long Biên tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng
Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, một doanh nghiệp tại quận Long Biên (Hà Nội) đã hai lần bị xử phạt vì hành vi kinh doanh thực phẩm nhập lậu. Dù đã bị xử lý trước đó, nhưng doanh nghiệp này vẫn tiếp tục tái phạm, bất chấp quy định của pháp luật và cảnh báo từ cơ quan chức năng.
Chi cục Quản lý thị trường Gia Lai tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Trung thu năm 2025
Trong dịp Tết Trung thu năm 2025, nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và duy trì trật tự, an toàn thị trường, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Gia Lai đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp kiểm tra, kiểm soát đối với các mặt hàng có sức tiêu thụ cao như bánh kẹo, bánh trung thu và đồ chơi trẻ em.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Hàng thẳng, lối thông, bước đều, bước vững chắc vào kỷ nguyên mới
Sáng 13-10, tới dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: Đảng bộ Chính phủ là một Đảng bộ lớn, có vị trí đặc biệt quan trọng, là trung tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các tổ chức Đảng trực thuộc trong công tác quản trị nền hành chính quốc gia, phát triển kinh tế–xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, mở rộng đối ngoại và hội nhập quốc tế.