• Click để copy

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 3

Tháng 3 là tháng cuối cùng của mùa xuân và cũng là tháng có nhiều ngày lễ, sự kiện đặc biệt diễn ra. Vậy tháng tháng 3 có ngày lễ gì đáng chú ý?

Tháng 3 trong lịch Dương lịch thường có tổng cộng 31 ngày. Đây là một trong những tháng có số ngày lớn nhất trong năm. Ở Việt Nam, tháng này thường đánh dấu sự chuyển giao từ mùa Đông sang mùa Xuân hoặc chính xác hơn là Xuân hè. Tháng 3 là thời điểm khi thiên nhiên bắt đầu được hâm nóng, cây cỏ bắt đầu nảy mầm và hoa lá đua nhau nở rộ.

Đây cũng là thời điểm của nhiều ngày lễ và sự kiện quan trọng trong nước cũng như trên toàn thế giới. Hãy cùng Tạp chí QLTT điểm lại các sự kiện và những ngày lễ lớn này nhé.

Ngày Quốc Tế Không Phân Biệt Đối Xử (1/3)

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 3
Ảnh minh họa

Ngày Quốc tế Không phân biệt đối xử được Liên Hiệp Quốc lựa chọn là ngày 1/3 hằng năm. Ngày này được lập ra nhằm nâng cao nhận thức về những bất bình đẳng, đồng thời yêu cầu các chính phủ thực hiện cam kết và nghĩa vụ để chấm dứt mọi hình thức phân biệt đối xử.

Bên cạnh đó, mỗi cá nhân cũng có vai trò trong việc chấm dứt phân biệt đối xử để từ đó giảm bớt bất bình đẳng, hướng tới sự đoàn kết toàn cầu.

Ngày Truyền Thống Bộ Đội Biên Phòng (3/3)

Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng được thành lập vào ngày 3/3/1959 do Thủ tướng Chính phủ ra quyết định. Sau đó, vào ngày 17/6/2003, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XI đã thông qua Luật Biên giới Quốc gia lấy ngày 3-3 hằng năm là Ngày Biên phòng toàn dân hay còn gọi là ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng.

Ngày Biên phòng toàn dân có ý nghĩa nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm của nhân dân các dân tộc, nhân viên các cơ quan, đoàn thể ở biên giới làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Ngày Thế Giới Bảo Vệ Động Vật Hoang Dã (3/3)

Ngày Thế giới bảo vệ động vật hoang dã được tổ chức hằng năm vào ngày 3/3 nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về các loài động vật và thực vật hoang dã trên thế giới. Đồng thời kêu gọi toàn thế giới chung sức giải quyết mối đe dọa đến các loài động, thực vật hoang dã bao gồm săn bắt, tiêu thụ sản phẩm từ động vật hoang dã quý hiếm, buôn bán trái pháp luật, khai thác quá mức ảnh hưởng tiêu cực đến đa dạng sinh học.

Ngày Quốc Tế Phụ Nữ (8/3)

Ngày Quốc tế Phụ nữ (International Women's Day) được tổ chức vào ngày 8 tháng 3 hằng năm do Liên Hiệp Quốc thành lập, bắt đầu chính thức hóa từ năm 1977. Ngày 8/3 diễn ra rất nhiều hoạt động nhằm tôn vinh vẻ đẹp và tầm quan trọng của người phụ nữ trên toàn thế giới.

Ở Việt Nam, vào ngày 8/3 còn là dịp kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hai vị nữ anh hùng đầu tiên của dân tộc có công đánh đuổi giặc ngoại xâm.

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 3
Ảnh minh họa

Ngày Valentine Trắng (14/3)

Ngày Valentine Trắng (White Day) có nguồn gốc từ Nhật Bản kể về câu chuyện một chàng trai bán kẹo dẻo muốn đáp lại tình cảm của cô gái trộm nhớ mình hôm Valentine Đỏ (14/2) nên đã làm một hộp kẹo trắng, lớn.

Từ đó, ngày này được coi là ngày các bạn trẻ sẽ đáp lại người thương yêu những món quà mà họ nhận được trong ngày 14/2. Điều đặc biệt, trong ngày Valentine Trắng, bánh quy, kẹo và socola trắng được ưa chuộng thay vì những loại socola thông thường.

Ngày Quốc Tế Hạnh Phúc (20/3)

Ngày Quốc tế Hạnh phúc (International Day of Happiness) được Liên Hiệp Quốc thành lập vào ngày 20/3 hằng năm. Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên trong đó có Việt Nam cam kết ủng hộ, hành động tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

Ngày Thơ Thế Giới (21/03)

Vào ngày 15/11/1999, UNESCO đã quyết định chọn ngày 21/3 là ngày Thơ Thế giới nhằm nhấn mạnh thơ là nhu cầu xã hội, khuyến khích con người, đặc biệt là thế hệ trẻ tìm về cội nguồn.

Tại Việt Nam, ngày Thơ Việt Nam được tổ chức vào ngày Rằm tháng Giêng âm lịch hằng năm theo quyết định của Hội nhà văn Việt Nam.

Ngày Hội Chứng Down Thế Giới (21/3)

Vào năm 2012, Liên Hiệp Quốc đã công nhận ngày 21/3 hằng năm là ngày Hội chứng Down Thế giới (World Down Syndrome Day). Lý do chọn ngày 21 tháng 3 vì viết tắt theo tiếng Anh là 3.21st, có hàm ý đề cập đến tình trạng một người mang 3 nhiễm sắc thể thứ 21, nguyên nhân chính gây nên Hội chứng Down.

Ngày 21/3 có nhiều hoạt động và sự kiện nhằm mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh này, đồng thời tạo ra tiếng nói toàn cầu để vận động cho quyền lợi, sự hòa nhập và bình đẳng cho những người mắc hội chứng Down.

Ngày Nước Thế Giới (22/3)

Ngày Nước Thế giới (World Water Day) được tổ chức vào ngày 22/3 hằng năm do Liên Hợp Quốc thành lập. Mỗi năm, Liên Hiệp Quốc sẽ chọn chủ đề cho ngày Nước thế giới nhằm phản ánh những khía cạnh khác nhau về nước.

Năm 2023, chủ đề chính của ngày nước sạch thế giới là “Nước cho sự phát triển bền vững” với mục đích khuyến khích người dân trên thế giới thay đổi cách sử dụng, tiêu thụ và quản lý nguồn nước.

Ngày Thế Giới Phòng Chống Lao (24/3)

Ngày Thế giới phòng chống Lao (World Tuberculosis Day) được Liên Hợp Quốc công nhận theo đề xuất của WHO, tổ chức vào ngày 24/3 hằng năm. Đây là dịp nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với bệnh lao, đẩy mạnh nỗ lực chấm dứt dịch bệnh lao trên toàn cầu.

Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Ngày 26/3/1931, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương lần thứ 2, Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương nay là Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh được thành lập.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh được thành lập để đáp ứng kịp thời những đòi hỏi cấp bách của phong trào thanh niên nước ta. Đồng thời, ngày này còn nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của thế hệ thanh niên Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Ngày Thể Thao Việt Nam (27/3)

Ngày 29/1/1991, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ký Quyết định số 25/CT lấy ngày 27/3 hằng năm làm Ngày Thể thao Việt Nam. Quyết định ghi rõ Ngày Thể thao Việt Nam được tổ chức hằng năm nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân và phong trào rèn luyện thân thể và các hoạt động thể thao văn hóa lành mạnh.

Ngày Thành Lập Lực Lượng Dân Quân Tự Vệ (28/3)

Ngày 28/3/1935, tại Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ nhất tại Ma Cao (Trung Quốc), Đảng ta đã ra “Nghị quyết về đội tự vệ”. Đây là nghị quyết đầu tiên của Đảng về tổ chức, chỉ đạo xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng tự vệ. Với ý nghĩa đó, ngày 28/3 hàng năm đã được Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) quyết định là ngày truyền thống của lực lượng dân quân tự vệ.

Ngoài ra, tháng 3 còn có một số sự kiện đáng chú ý khác:

* Ngày 1 tháng 3: Ngày này được kỷ niệm để tưởng nhớ chiến thắng của quân đội Việt Minh tại La Ngà (nay là Lai Châu, Việt Nam) trong cuộc Chiến tranh Điện Biên Phủ. Đây là một trong những chiến thắng quan trọng đánh dấu hết thời kỳ Chiến tranh Điện Biên Phủ và độc lập của Việt Nam.

Ngày 3 tháng 3: Ngày này tôn vinh Bộ đội Biên Phòng Việt Nam, những người bảo vệ biên giới và lãnh thổ của quốc gia khỏi các nguy cơ an ninh và an toàn.

* Ngày 3 tháng 3: World Wildlife Day nhấn mạnh sự quan trọng của việc bảo tồn động vật hoang dã cũng như duy trì môi trường sống của chúng trên toàn cầu.

* Ngày 8 tháng 3: Ngày này tưởng nhớ cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, Trưng Trắc và Trưng Nhị - hai nữ anh hùng dẫn đầu cuộc khởi nghĩa chống ách đô hộ của nhà Hán.

* Ngày 10 tháng 3: Ngày này tưởng nhớ sự giải phóng thành phố Buôn Ma Thuột trong cuộc Chiến tranh Việt Nam từ tay quân đội Mỹ và quân đồng minh.

* Ngày 11 tháng 3: Ngày này tôn vinh những người đã bị ảnh hưởng bởi các động đất và sóng thần tại Nhật Bản và nhấn mạnh về khẩu chuẩn bị và ứng phó với thiên tai.

* Ngày 15 tháng 3: Ngày này nhấn mạnh quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng tại Việt Nam và những biện pháp bảo vệ họ khỏi các hành vi gian dối từ phía các doanh nghiệp và nhà sản xuất.

* Ngày 18 tháng 3: Ngày này tưởng nhớ sự chiến thắng của Việt Nam trong cuộc xung đột biên giới với Trung Quốc năm 1979. Chiến thắng này đã bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền của Việt Nam.

* Ngày 22/3 - ngày 25/4: Lễ Phục Sinh là kỷ niệm sự sống lại của Chúa Kitô trong Kitô giáo.

* Ngày 29 tháng 3: Ngày kỷ niệm giải phóng thành phố Đà Nẵng từ tay quân đội Mỹ và quân đồng minh trong cuộc Chiến tranh Việt Nam.

* Ngày 31 tháng 3: Ngày niệm ngày thành lập kênh truyền hình Việt Nam VTV3, một trong những kênh truyền hình lâu đời và quan trọng nhất của Việt Nam.

Tin mới

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa lịch sử với quan hệ Việt Nam-Cuba
Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa lịch sử với quan hệ Việt Nam-Cuba

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, từ ngày 21 đến 27-9, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó, thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Quảng Bình: Mưa lớn, hàng trăm nhà ngập sâu trong nước
Quảng Bình: Mưa lớn, hàng trăm nhà ngập sâu trong nước

Từ ngày 19 đến sáng 20-9, tại địa bàn các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), mưa lớn kéo dài khiến nước ở thượng nguồn các sông dâng cao, gây ngập lụt nhiều khu vực.

Hội nghị Ủy ban cấp cao về hội nhập tài chính ASEAN lần thứ 28
Hội nghị Ủy ban cấp cao về hội nhập tài chính ASEAN lần thứ 28

Ngày 20-9, Hội nghị Ủy ban cấp cao về hội nhập tài chính ASEAN lần thứ 28 đã diễn ra tại TP Đà Nẵng. Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà và Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Indonesia Filianingsih Hendarta đồng chủ trì hội nghị.

Nhiều làng nghề sẽ được tôn vinh tại “Hội chợ Làng nghề Việt Nam năm 2024”
Nhiều làng nghề sẽ được tôn vinh tại “Hội chợ Làng nghề Việt Nam năm 2024”

Sáng 20-9, tại Hà Nội, Cục Chất lượng, chế biến và Phát triển thị trường; Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương; Cục Kinh tế hợp tác Phát triển nông thôn (Bộ NN và PTNT) tổ chức họp báo giới thiệu về Hội chợ Làng nghề Việt Nam năm 2024.

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.