• Click để copy

Nỗ lực vượt khó để thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng

Để bảo đảm mục tiêu thông tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) trong năm 2025, Ban điều hành các dự án đã xác định các điểm xung yếu trên tuyến, đường găng tiến độ, từ đó, đưa ra các giải pháp về tổ chức thi công, tăng mũi thi công, huy động thêm nhân lực, phương tiện…

Tại công trường dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, hạng mục cầu ở vị trí Km79+250 bắc qua sông Bằng là khu vực có địa hình hiểm trở nhất với đường tiếp cận độc đạo và gập ghềnh nhiều vực sâu, gấp khúc gây khó khăn trong tiếp cận mặt bằng thi công, dẫn đến việc vận chuyển vật tư, thiết bị đặc biệt khó khăn.

Nỗ lực vượt khó để thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng
Hạng mục cầu ở vị trí Km79+250 cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có địa hình hiểm trở nhất với đường tiếp cận độc đạo, gập ghềnh. 

Xác định đây là hạng mục thuộc đường găng tiến độ của dự án, Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đứng đầu liên danh thực hiện dự án, đã trực tiếp đảm nhận và tổ chức mở tuyến đường công vụ dài hơn 6km mỗi bên để tiếp cận hạng mục công trình. Đồng thời tổ chức triển khai hai mũi thi công ở cả hai đầu, đặt mục tiêu hoàn thành hai trụ cầu P2 và P3 (nằm dưới lòng sông) trước mùa mưa lũ.

Tại cụm cầu cạn vượt địa hình từ Km68 đến Km73 là các cầu có trụ cao hơn 50m, mặt bằng thi công chật hẹp, địa hình sườn dốc hiểm trở, vực sâu, đường tiếp cận đến các vị trí mặt bằng thi công mố trụ rất khó khăn. Nhà thầu đã chủ động bổ sung các đường công vụ xương cá, mở thêm nhiều mũi thi công, huy động các máy móc thiết bị đặc chủng có công suất lớn để tiếp cận hiện trường.

Đây là hai hạng mục thuộc đường găng tiến độ toàn dự án, đang được các nhà đầu tư cùng các nhà thầu tập trung bằng nhiều giải pháp, khắc phục khó khăn, triển khai đồng thời nhiều mũi thi công để đảm bảo tiến độ thông tuyến trước 31-12-2025.

Nỗ lực vượt khó để thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng
Địa hình hiểm trở ảnh hưởng lớn đến việc tiếp cận công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Hai tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công, đòi hỏi giải pháp kỹ thuật và biện pháp thi công chặt chẽ, thân thiện với môi trường. Dù vậy, các nhà đầu tư và nhà thầu cam kết đồng hành chặt chẽ với chính quyền, người dân và các nhà thầu, tháo gỡ từng vướng mắc, tập trung mọi nguồn lực, để hiện thực hóa mục tiêu thông tuyến trong năm 2025.

Tại Dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, doanh nghiệp dự án đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường cả về máy móc, thiết bị lẫn nhân sự. Đến nay các đơn vị thi công đã huy động thêm khoảng 300 cán bộ, công nhân và 120 thiết bị, nâng tổng số hơn 2.000 nhân sự cùng 985 máy móc, thiết bị.

Nhà đầu tư và nhà thầu đã tạm ứng chi phí đền bù đất cho người dân, sớm giải phóng khoảng 90% diện tích mặt bằng có thể thi công. Đồng thời, sát cánh cùng chính quyền địa phương hỗ trợ dân di dời, san gạt nền, kiểm soát tiến độ theo từng phân đoạn rõ ràng. Doanh nghiệp dự án đã hỗ trợ tạm ứng thêm 10% kinh phí giúp nhà thầu chủ động công việc.

Nỗ lực vượt khó để thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng
 Nhiều giải pháp được đưa ra để vượt qua khó khăn trong quá trình thi công 2 dự án cao tốc.

Tại Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, doanh nghiệp dự án đã tiến hành ký cam kết tiến độ theo từng tuần nhằm đảm bảo mục tiêu thông tuyến trong năm 2025. Hiện toàn dự án tổ chức 78 mũi thi công; huy động 1.955 kỹ sư, nhân công; 727 thiết bị.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao được 485,14/557,82ha (tương đương 86,98%). Tuy nhiên, mặt bằng bàn giao còn tình trạng "xôi đỗ", không liền tuyến, nhiều đoạn mặt bằng đã bàn giao nhưng nhà thầu không thể tiếp cận thi công do vướng một số hộ chưa bàn giao mặt bằng nằm giữa tuyến.

Nỗ lực vượt khó để thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng
 Nhân lực, máy móc thiết bị được huy động để bảo đảm tiến độ các dự án.

Ông Trần Văn Chuân, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng cho biết, các nhà thầu hiện đang tập trung huy động toàn lực nhân lực và thiết bị, thực hiện đúng tinh thần “mặt bằng bàn giao tới đâu, khẩn trương triển khai thi công tới đó”.

Vượt qua nhiều thách thức, cả hai dự án hiện cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Trong thời gian tới, các nhà thầu sẽ tiếp tục bổ sung thêm nhân lực và phương tiện thi công để bảo đảm thông tuyến đúng hạn.

MẠNH HƯNG

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dứt khoát không để người dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, đói khát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dứt khoát không để người dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, đói khát

Trưa 3-10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và trực tuyến đến 12 địa phương về công tác khắc phục hậu quả bão số 10, mưa lũ, lốc xoáy vừa qua và các giải pháp ứng phó với bão MATMO (bão số 11) đang tiến vào Biển Đông.

Phẫu thuật cắt đa tạng tiểu khung cứu sống bệnh nhân nữ mắc ung thư trực tràng tái phát
Phẫu thuật cắt đa tạng tiểu khung cứu sống bệnh nhân nữ mắc ung thư trực tràng tái phát

Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, Bệnh viện vừa điều trị thành công cho nữ bệnh nhân 68 tuổi ở Hà Nội, được chẩn đoán ung thư trực tràng tái phát tiểu khung, xâm lấn tử cung âm đạo, một phần bàng quang, niệu quản trái, xâm lấn hố bịt trái và động mạch chậu trong bên trái, di căn xương cụt.

Bộ Y tế yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khám, chữa bệnh
Bộ Y tế yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khám, chữa bệnh

Ngày 2-10, Bộ Y tế thông tin, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa ký Chỉ thị 07/CT-BYT về việc tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên cả nước.

Nhìn thẳng - Nói thật: Giải thể các trường đại học sắp “chết lâm sàng”
Nhìn thẳng - Nói thật: Giải thể các trường đại học sắp “chết lâm sàng”

Một cuộc “đại sắp xếp” các trường đại học công lập theo hướng giảm rất sâu trong thời gian tới vừa được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của dư luận.

Ngày 4-10, bão MATMO trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông và có khả năng mạnh thêm
Ngày 4-10, bão MATMO trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông và có khả năng mạnh thêm

Nhận định về diễn biến bão MATMO, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, dự báo đến ngày 4-10, bão trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 750km và có khả năng mạnh thêm.

Công điện 185/CĐ-TTg: Huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả bão và mưa lũ
Công điện 185/CĐ-TTg: Huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả bão và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 185/CĐ-TTg (ngày 2-10-2025) về việc khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ sau bão.