• Click để copy

Quân sự thế giới hôm nay (16-6): Nga tuyên bố chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân để phòng vệ

Quân sự thế giới hôm nay (16-6) có những thông tin đáng chú ý sau: Các nước nhóm Ramstein tiếp tục bổ sung viện trợ quân sự cho Ukraine; ngoài tuyên bố của Belarus, NATO nhận định Nga chưa có thay đổi nào trong quan điểm sử dụng vũ khí hạt nhân; Triều Tiên bắn tên lửa tầm ngắn, Mỹ tiếp tục áp lệnh trừng phạt.

* Các nước nhóm Ramstein tiếp tục bổ sung viện trợ quân sự cho Ukraine

Theo AFP, tuyên bố chung do chính phủ Vương quốc Anh đưa ra ngày 15-6 cho biết nhóm các nước Anh, Đan Mạch, Hà Lan và Mỹ đã thống nhất thực hiện một sáng kiến hợp tác nhằm cung cấp hàng trăm tên lửa tầm ngắn và tầm trung cùng các hệ thống khí tài phòng không liên quan cho Ukraine. Vũ khí, khí tài mới đã bắt được được chuyển giao cho Ukraine và sẽ hoàn tất trong vài tuần tới.

Sáng kiến sẽ cung cấp hàng trăm tên lửa tầm ngắn và tầm trung cho Ukraine. Ảnh: New York TimesSáng kiến sẽ cung cấp hàng trăm tên lửa tầm ngắn và tầm trung cho Ukraine. Ảnh: New York Times

Theo Bộ Quốc phòng Anh, gói viện trợ này bao gồm phần lớn “các tên lửa từ thời Liên Xô” để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của quân đội Ukraine trong tác chiến phản công và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia.

Thông tin này được đưa ra trong cuộc họp Nhóm Liên lạc quốc phòng Ukraine (còn gọi là nhóm Ramstein gồm 31 quốc gia NATO và 23 quốc gia khác viện trợ quốc phòng cho Ukraine) ngày 15-6.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo lại khoản viện trợ bổ sung 500 triệu CAD (gần 378 triệu USD) của Canada hỗ trợ Ukraine, trong đó bao gồm 200 tên lửa phòng không. Ngoài ra, Italy cũng công bố đợt viện trợ quân sự mới nhất gồm nhiều hệ thống vũ khí quan trọng cho Ukraine.

Liên quan các hệ thống phòng không, Ukraine đã nhận được nhiều loại tên lửa chuẩn NATO từ các nước phương Tây, trong đó có cả tên lửa tầm xa Storm Shadow của Anh. Theo thông báo từ cuộc họp nhóm Ramstein lần này, Ukraine sẽ nhận được các gói viện trợ trị giá nhiều tỷ USD từ các nước, trong đó có gói viện trợ riêng trị giá 2,6 tỷ USD từ Đan Mạch từ nay đến hết 2024.   

* Nga tuyên bố chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân để phòng vệ

Ngày 15-6, tại một cuộc họp báo ở Moscow, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Nga sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân cho mục đích phòng vệ. Theo TASS, khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân đã được đề cập sau khi có thông tin các lực lượng Ukraine đạt được một số bước tiến trên chiến trường phía Nam và phía Đông còn Nga đẩy lùi các đợt tấn công của Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đã được chuyển tới Belarus. Ảnh: mil.ruVũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đã được chuyển tới Belarus. Ảnh: mil.ru

Bà Maria Zakharova nhấn mạnh: “Chính sách răn đe hạt nhân của Nga đặc biệt chặt chẽ chỉ mang tính phòng vệ. Việc sử dụng vũ khí hạt nhân chỉ trong giới hạn các tình huống bất thường nhằm mục đích phòng vệ”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng Moscow hoàn toàn cam kết tuân thủ nguyên tắc không chấp nhận chiến tranh hạt nhân: “Không có người chiến thắng trong cuộc chiến đó... Chúng tôi nhất quán kêu gọi tất cả các bên tham gia tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo 5 quốc gia hạt nhân về ngăn chặn chiến tranh hạt nhân không để xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang và tuân thủ các nguyên tắc này”.

Trong khi đó, AP đưa tin Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 15-6 đưa ra nhận định không có dấu hiệu nào cho thấy Nga thay đổi quan điểm về vũ khí hạt nhân. Duy nhất chỉ có Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước ngày 13-6 là thẳng thừng cảnh báo rằng Belarus sẽ không ngần ngại sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật nếu phải đối mặt với hành động xâm lược.

Trước đó, một số vũ khí hạt nhân chiến thuật đã được Moscow chuyển đến Belarus. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết số vũ khí được triển khai tới Belarus này sẽ nằm hoàn toàn dưới sự kiểm soát của Moscow.

* Triều Tiên bắn tên lửa tầm ngắn, Mỹ tiếp tục áp lệnh trừng phạt

Theo Bloomberg, Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông tin Triều Tiên đã bắn đi 2 quả tên lửa tầm ngắn vào khoảng 19h25 và 19h37 ngày 15-6 từ một địa điểm gần sân bay quốc tế Bình Nhưỡng. Tên lửa bay về vùng biển phía Đông bán đảo và ít nhất đã có một quả rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản sau khi đi được quãng đường khoảng 780km.

Triều Tiên đã bắn đi 2 tên lửa tầm ngắn về vùng biển phía Đông bán đảo. Ảnh: ReutersTriều Tiên đã bắn đi 2 tên lửa tầm ngắn về vùng biển phía Đông bán đảo. Ảnh: Reuters

Vụ bắn thử tên lửa được thực hiện ngay sau khi Mỹ và Hàn Quốc kết thúc cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn gần biên giới với Triều Tiên có sự tham gia của hơn 2.500 binh sĩ hai nước, sử dụng các hệ thống vũ khí tiên tiến bao gồm pháo tự hành và máy bay chiến đấu F-35A. Ngay tại thời điểm bắn thử tên lửa, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đã phát đi nội dung lên án cuộc tập trận.

Phản ứng trước động thái bắn tên lửa của Triều Tiên, Bộ Tài chính Mỹ đã tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với 2 công dân Triều Tiên với cáo buộc có liên quan đến mua sắm thiết bị và vật liệu hỗ trợ chương trình tên lửa đạn đạo nước này. Hai công dân bị trừng phạt gồm đại diện của Viện Hàn lâm khoa học tự nhiên, một tổ chức cấp quốc gia chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển các hệ thống vũ khí tiên tiến của Triều Tiên và vợ ông ta.

QUÝ CHUNG (thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.