• Click để copy

Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 9 dự án luật, trong đó có Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Căn cước công dân (sửa đổi)... là những dự án luật dự kiến được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ sáu.

Kỳ họp thứ 6Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc trọng thể vào sáng mai (23-10), dự kiến bế mạc vào ngày 28-11-2023 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội dự kiến xem xét, thông qua 9 dự án luật bao gồm:

Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Viễn thông (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Căn cước công dân (sửa đổi); Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 9 dự án luật, trong đó có Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự
 
Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 9 dự án luật, trong đó có Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự
9 dự án luật dự kiến được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ sáu.

Trong đó, một dự án luật được dư luận và nhân dân rất quan tâm là Luật Đất đai (sửa đổi). Trước đó, tại Kỳ họp thứ năm, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được chỉnh lý trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ tư và ý kiến nhân dân.

Đến nay, đã có hơn 12 triệu lượt ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Các nội dung được nhân dân quan tâm góp ý tập trung vào: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tài chính đất đai, giá đất; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân, một số chương, mục, điều đã được chỉnh sửa, thay đổi cơ bản về cấu trúc và nội dung. Dự thảo luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm 16 chương và 265 điều (bỏ 4 điều, bổ sung 6 điều so với dự thảo luật đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ năm).

Một dự án luật dự kiến được xem xét, thông qua tại kỳ họp lần này là dự án Luật Nhà ở (sửa đổi). Việc xây dựng Luật Nhà ở (sửa đổi) nhằm sửa đổi, hoàn thiện các quy định của Luật Nhà ở năm 2014 cho phù hợp với tình hình thực tế, tháo gỡ các tồn tại, hạn chế, bảo đảm tính hợp hiến, sự thống nhất, đồng bộ giữa quy định của Luật Nhà ở (sửa đổi) với các luật khác có liên quan.

Đặc biệt là kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong việc phát triển nhà ở cho nhân dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp và người nghèo, không có khả năng tạo lập nhà ở theo cơ chế thị trường.

Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) gồm 13 chương, 196 điều. Đáng chú ý, trong dự thảo luật sửa đổi lần này đã bổ sung quy định riêng về chính sách phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang.

Một dự án luật do Bộ Quốc phòng chủ trì soạn thảo là dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự cũng dự kiến được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp lần này.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ năm, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Sau đó, Ban soạn thảo dự án luật và các cơ quan hữu quan tổ chức nghiên cứu, tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật.

Trong quá trình thảo luận về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ tán thành với sự cần thiết phải ban hành luật, nhằm bảo vệ tài sản Nhà nước, xây dựng, quản lý, sử dụng hiệu quả hơn công trình quốc phòng, khu quân sự phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự trình Quốc hội thông qua gồm 6 chương, 34 điều.

Ngoài ra, Quốc hội dự kiến sẽ thông qua dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Việc sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản nhằm giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến bất động sản, hoàn thiện cơ chế, chính sách để phát triển thị trường bất động sản ổn định, lành mạnh.

Một trong những dự án luật quan trọng do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này là Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sởViệc xây dựng luật nhằm tạo cơ sở pháp lý để sắp xếp, kiện toàn lại 3 lực lượng sẵn có: Bảo vệ dân phố, dân phòng và công an xã bán chuyên trách, thành một lực lượng thống nhất với chức năng, nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Một dự án luật khác do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này là Luật Căn cước công dân (sửa đổi). Việc xây dựng luật nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính và giấy tờ công dân, tạo thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự của công dân; khắc phục những hạn chế, bất cập của luật hiện hành. Qua đó, tạo cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện, tạo bước đột phá về chuyển đổi số...

THẢO NGUYÊN

Bài liên quan

Tin mới

Đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ
Đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Công văn số 3064/UBND-KTN ngày 16/9/2024 về việc đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ.

Hàng không mở bán vé máy bay Tết sớm phục vụ người dân
Hàng không mở bán vé máy bay Tết sớm phục vụ người dân

Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Việt Nam đồng loạt mở bán vé Tết; theo đó, Vietnam Airlines Group mở bán gần 1,5 triệu chỗ, Vietjet mở bán 2,6 triệu chỗ.

Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.
Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp
Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, hầu hết các trường trên địa bàn TP Hà Nội đã đón học sinh trở lại trường học tập bình thường.

Nỗi lo giáo dục đại học
Nỗi lo giáo dục đại học

Con số gần 100 trường đại học đang tìm mọi cách để thu hút, bổ sung thí sinh cho đủ chỉ tiêu tuyển sinh vào trường gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Nhiều trường đại học cần bổ sung từ 200 đến 500 chỉ tiêu nhưng số thí sinh đăng ký chỉ dừng lại ở con số vài chục em.

Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4
Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công điện số 07/CĐ-BTTTT yêu cầu các đơn vị trực thuộc bộ, sở thông tin các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa chủ động ứng phó bão số 4.