Quy chuẩn quốc gia về trụ sạc xe điện sẽ được quản lý chặt chẽ hơn
Hoàn thiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho trụ/trạm sạc xe điện là thông tin chính được đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ tháng 7-2025 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN). Việc xây dựng được những tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể liên quan đến trụ sạc xe điện là yêu cầu cấp bách để phát triển bền vững thị trường xe điện tại nước ta.
Tạo ra hệ thống tiêu chuẩn phù hợp với nhu cầu thị trường
Tại họp báo, Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) cho biết: Việc chuẩn hóa hệ thống trụ/trạm sạc xe điện đã được cơ quan này triển khai bài bản trong khuôn khổ hệ thống tiêu chuẩn quốc gia (TCVN).
Tính đến nay, Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã công bố 23 tiêu chuẩn quốc gia liên quan trực tiếp đến lĩnh vực trụ/trạm sạc xe điện, bao gồm: 8 tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống trụ/trạm sạc xe điện, quy định các yêu cầu kỹ thuật chung, yêu cầu về tương thích điện từ của thiết bị, truyền thông số giữa trụ sạc và xe điện, yêu cầu an toàn cho hệ thống lắp đặt, cụm đóng cắt và điều khiển hạ áp tại khu vực sạc; 3 tiêu chuẩn quốc gia về dây và cáp sạc xe điện, liên quan đến yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử cho cáp sạc có điện áp danh định đến 0,6/1 kV, áp dụng cho cả sạc xoay chiều và một chiều.
Cùng với đó là 7 tiêu chuẩn quốc gia về cụm đóng cắt, ổ cắm, phích cắm cho trụ/trạm sạc xe điện, xác lập các yêu cầu về tính tương thích kích thước, tính đổi lẫn và yêu cầu an toàn đối với phụ kiện đầu nối sạc AC/DC, có hoặc không có hệ thống quản lý nhiệt; 5 tiêu chuẩn quốc gia về thiết bị đo điện, gồm các tiêu chuẩn về công tơ điện kiểu tĩnh, kiểu điện cơ, các thiết bị đo điện năng tác dụng, áp dụng cho đo lường tiêu thụ năng lượng tại các trụ/trạm sạc xe điện nhằm phục vụ việc tính toán chi phí và thanh toán.
![]() |
Ông Trần Hậu Ngọc, Phó chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia trao đổi với báo chí tại họp báo thường kỳ của Bộ KH&CN. |
Theo ông Trần Hậu Ngọc, Phó chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia cho biết, Bộ KHCN đã thành lập các Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia liên quan đến hoạt động xây dựng tiêu chuẩn trụ/trạm sạc xe điện. Thành viên các Ban kỹ thuật đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp (trong nước, nước ngoài), hiệp hội, trường đại học, chuyên gia... có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực trụ/trạm sạc xe điện và xe điện. Các Ban kỹ thuật được thành lập, hoạt động theo mô hình, tổ chức, hoạt động của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO), tuân thủ nguyên tắc, thông lệ quốc tế trong xây dựng tiêu chuẩn.
Cụ thể, để bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tính khoa học trong công tác xây dựng tiêu chuẩn, Bộ Khoa học và Công nghệ đã thành lập ba Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia chuyên trách về lĩnh vực trụ/trạm sạc xe điện, gồm: Ban kỹ thuật TCVN/TC22 – Phương tiện giao thông đường bộ; Ban kỹ thuật TCVN/TC/E17 – Thiết kế kỹ thuật hệ thống điện trong công trình xây dựng; Ban kỹ thuật TCVN/TC/E16 – Hệ thống truyền năng lượng cho xe điện.
Thành viên các Ban kỹ thuật này là đại diện đến từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp trong và ngoài nước, hiệp hội ngành nghề, các trường đại học kỹ thuật, viện nghiên cứu, chuyên gia đầu ngành có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn.
Các Ban kỹ thuật hoạt động theo đúng mô hình của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO), với nguyên tắc minh bạch, đa bên, tuân thủ thông lệ quốc tế trong toàn bộ quá trình xây dựng, thẩm định và ban hành tiêu chuẩn.
Sự phối hợp liên ngành và đa lĩnh vực trong hoạt động tiêu chuẩn hóa được kỳ vọng sẽ tạo ra hệ thống tiêu chuẩn phù hợp với nhu cầu thị trường nội địa, đồng thời bảo đảm khả năng hội nhập và tương thích với thiết bị nhập khẩu.
Thiết lập các yêu cầu bắt buộc về an toàn kỹ thuật, chất lượng
Bên cạnh hệ thống tiêu chuẩn đã ban hành, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đang tích cực triển khai xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) nhằm thiết lập các yêu cầu bắt buộc về an toàn kỹ thuật, chất lượng, hiệu suất đối với trụ/trạm sạc xe điện.
Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng kinh nghiệm quốc tế, tham chiếu tiêu chuẩn của các quốc gia tiên tiến, kết hợp với khảo sát thực địa hoạt động sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh, thử nghiệm trụ sạc tại các doanh nghiệp ở ba miền Bắc, Trung, Nam.
![]() |
Quang cảnh họp báo. |
Liên quan đến vấn đề này, Chánh Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ Hà Minh Hiệp cho biết thêm: Hiện nay, Bộ đã phối hợp với Bộ Công Thương để xây dựng quy chuẩn, thực hiện quản lý chặt chẽ hơn đối với các trạm/trụ sạc. Tinh thần của Dự thảo quy chuẩn là xây dựng theo 8 phương thức quản lý rất chặt, làm sao bảo đảm các trụ sạc trong thời gian tới, khi được đưa ra ngoài thị trường, sẽ được quản lý theo phương thức rất chặt chẽ.
Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện đang được Bộ Khoa học và Công nghệ gửi lấy ý kiến rộng rãi từ các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan. Đồng thời, được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, trang web chính thức của Bộ Khoa học và Công nghệ, được thông báo tới Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm bảo đảm minh bạch, đáp ứng nghĩa vụ quốc tế.
Việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho trụ/trạm sạc xe điện sẽ tạo hành lang pháp lý quan trọng, hỗ trợ công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện giao thông sạch, giảm phát thải và bảo vệ môi trường.
Bộ KHCN khẳng định, dự kiến, sau khi hoàn tất quy trình lấy ý kiến và chỉnh lý, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho trụ/trạm sạc xe điện sẽ được ban hành trong năm 2025, làm cơ sở để các cơ quan chức năng kiểm tra, cấp phép, và xử lý vi phạm trong lĩnh vực hạ tầng sạc xe điện.
Vừa qua, Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì cuộc họp về việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến trạm sạc xe điện. Theo đó, thời gian tới, các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương sẽ khẩn trương nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung thêm nguồn điện phục vụ cho việc lắp đặt các trạm sạc; nghiên cứu và xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật về hệ thống cung cấp điện và phương án cấp điện cho các trạm sạc xe điện.
HỒNG QUANG
Tin mới
Ninh Bình tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm vi phạm hành chính bị tịch thu
Ngày 03/10/2025, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu, bao gồm hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa không bảo đảm chất lượng.
An Giang: Phát hiện, tạm giữ lô hàng trị giá 450 triệu nghi vấn xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu
Đội QLTT số 10, Chi cục QLTT tỉnh An Giang vừa kiểm tra đột xuất, phát hiện số lượng lớn hàng hóa là túi giấy bao trái cây có yếu tố nghi vấn xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.
Gia Lai: Tạm giữ hơn 2,5 tấn quả tươi không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Trước tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường, gây lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai đã tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh. Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 đã phát hiện và tạm giữ hơn 2,5 tấn quả tươi các loại không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Xử lý cơ sở sản xuất kẹo từ nguyên liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo 389 tỉnh và của Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình, qua công tác giám sát địa bàn trong dịp cao điểm Tết Trung thu năm 2025, ngày 18/9/2025, Đội Quản lý thị trường số 11, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình và Đội 4, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Ninh Bình) tiến hành kiểm tra đối với Chi nhánh Hà Nam - Công ty TNHH My Candy Việt Nam (địa chỉ: phường Liêm Tuyền, tỉnh Ninh Bình).
Thái Nguyên: Xuất hiện hố sụt lún lớn tại Km116+300 Quốc lộ 3B
Ông Nghiêm Văn Thép, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11, khu vực phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đã hứng chịu mưa to và dông lớn từ sáng 6-10, gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng giao thông. Mưa lớn đã làm xuất hiện một hố sụt lún lớn tại Km116+300 QL3B làm tê liệt tuyến đường huyết mạch này.
Thanh Hóa: Sạt lở đất ở khu vực biên giới khiến hai người tử vong
Sáng 7-10, Thượng tá Lê Duy Lượng, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn, Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa (Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở đất khiến 2 người tử vong.