• Click để copy

Rà soát, dỡ bỏ biển báo bất cập trên Quốc lộ 1A

Quốc lộ 1A là tuyến giao thông huyết mạch, chạy qua 22/34 tỉnh, thành phố cả nước nên mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn. Tuy nhiên, hệ thống biển báo giao thông, nhất là các biển báo tốc độ lại có nhiều bất cập, gây khó hiểu cho người tham gia giao thông.

Gia đình tôi vừa có hành trình di chuyển bằng xe ô tô cá nhân từ TP Hà Nội vào TP Đà Nẵng. Sau hơn 3 năm trở lại cung đường này, tôi nhận thấy, việc cải tạo, nâng cấp đã giúp giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A thuận lợi hơn nhiều. Một điểm đáng chú ý nữa là hệ thống giám sát giao thông thông minh như camera phạt nguội, camera giám sát tốc độ... đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông. Bên cạnh những điểm mới đó thì hệ thống biển báo giao thông vẫn còn nhiều điều đáng bàn.

Rà soát, dỡ bỏ biển báo bất cập trên Quốc lộ 1A
Hệ thống biển báo thường gặp ở nhiều đoạn đường trên tuyến Quốc lộ 1A. Trong ảnh là đoạn qua xã Phú Lộc, TP Huế. 

Nhiều đoạn, dù việc cải tạo, sửa chữa đã xong nhưng biển cảnh báo vẫn tồn tại, đi mãi không thấy biển báo hết các lệnh cấm; chữ, thông tin trên biển báo quá nhỏ, dày đặc, bị mờ khiến lái xe khó quan sát, nhất là khi vừa phải lái xe; biển báo, đèn tín hiệu giao thông đặt ở vị trí khó quan sát... Bất cập nhất là hệ thống biển báo tốc độ. Cụ thể, tuyến Quốc lộ 1A thường có biển báo tốc độ tối đa 70km/giờ, rồi đến biển báo tốc độ tối đa 50km/giờ (hoặc 60km/giờ), nhưng sau đó chỉ có biển báo hết hạn chế tốc độ tối đa 50km/giờ (60km/giờ) mà không có biển báo hết hạn chế tốc độ 70km/giờ hoặc biển báo hết các lệnh cấm. Điều này khiến lái xe không biết phải đi với tốc độ 70km/giờ trở xuống hay tuân thủ tốc độ quy định chung (trên Quốc lộ 1A, đối với đoạn đường hai chiều có dải phân cách cố định/ không có dải phân cách cố định thì tốc độ cho phép lần lượt là 60-90km/giờ, 50-80km/giờ). Anh Nguyễn Minh Quân, quê ở xã Bát Tràng, TP Hà Nội cho biết: “Khi thấy biển báo hết hạn chế tốc độ tối đa 50km/giờ, tôi vẫn giữ tốc độ 70km/giờ trở xuống và chờ đến khi gặp biển báo hết hạn chế tốc độ 70km/giờ hoặc hết tất cả lệnh cấm trên đoạn đường. Tuy nhiên, đi mãi cũng không thấy các biển báo này... Theo tôi, cơ quan chức năng nên đặt biển báo hết tất cả lệnh cấm để lái xe dễ hiểu, dễ tuân thủ, bởi "chẳng may" bị phạt nguội thì rất khó để “thanh minh”, giải thích”.

Đồng tình với ý kiến và việc tuân thủ tốc độ của anh Nguyễn Minh Quân, anh Vũ Thành Khiêm, Trung tâm Đào tạo lái xe ô tô Thành Khiêm cho rằng: “Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về biển báo hiệu đường bộ QCVN41:2024/BGTVT được ban hành kèm theo Thông tư số 51/2024/TT-BGTVT ngày 15-11-2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chỉ hướng dẫn chung chung khi gặp biển “Hết tốc độ tối đa cho phép” (DP.134): Kể từ biển này, các xe được phép chạy với tốc độ tối đa đã quy định trong Luật Giao thông đường bộ (nay là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ) mà không có ví dụ cụ thể về trường hợp này như thế nào nên lái xe có thể hiểu nhiều cách. Vì vậy, với trường hợp trên, cần thay thế biển hết hạn chế tốc độ tối đa 50km/giờ bằng biển hết tất cả lệnh cấm hoặc có hướng dẫn cụ thể hơn đối với tình huống này để thống nhất thực hiện”.

Đây cũng là lý do anh Nguyễn Đức Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH và Dịch vụ 83 Group cho rằng, biển báo tốc độ tối đa 50km/giờ (hoặc 60km/giờ) đã thay thế cho biển báo tốc độ tối đa 70km/giờ trước đó, vì vậy, chỉ cần gặp biển báo hết tốc độ tối đa 50km/giờ (hoặc 60km/giờ), người tham gia giao thông quay trở lại tuân thủ quy định chung về tốc độ tối đa cho từng loại đường (đường đô thị/ngoài đô thị; đường hai chiều có dải phân cách cố định/không có dải phân cách cố định). Anh Nguyễn Đức Tuấn cũng lưu ý: “Người dân cần tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định, biển báo khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn cho chính mình và người khác".

Biển báo giao thông có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Vì vậy, cơ quan chức năng cần khắc phục những hạn chế đã nêu trong bài để bảo đảm lái xe dễ quan sát, dễ hiểu và tuân thủ chính xác. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần chuẩn hóa thiết kế như tăng kích thước và sử dụng vật liệu phản quang chất lượng cao cho các biển báo, đặc biệt là tại các khu vực có lưu lượng giao thông lớn hoặc điều kiện ánh sáng kém.

Bài và ảnh: LINH AN

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dứt khoát không để người dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, đói khát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dứt khoát không để người dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, đói khát

Trưa 3-10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và trực tuyến đến 12 địa phương về công tác khắc phục hậu quả bão số 10, mưa lũ, lốc xoáy vừa qua và các giải pháp ứng phó với bão MATMO (bão số 11) đang tiến vào Biển Đông.

Phẫu thuật cắt đa tạng tiểu khung cứu sống bệnh nhân nữ mắc ung thư trực tràng tái phát
Phẫu thuật cắt đa tạng tiểu khung cứu sống bệnh nhân nữ mắc ung thư trực tràng tái phát

Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, Bệnh viện vừa điều trị thành công cho nữ bệnh nhân 68 tuổi ở Hà Nội, được chẩn đoán ung thư trực tràng tái phát tiểu khung, xâm lấn tử cung âm đạo, một phần bàng quang, niệu quản trái, xâm lấn hố bịt trái và động mạch chậu trong bên trái, di căn xương cụt.

Bộ Y tế yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khám, chữa bệnh
Bộ Y tế yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khám, chữa bệnh

Ngày 2-10, Bộ Y tế thông tin, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa ký Chỉ thị 07/CT-BYT về việc tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên cả nước.

Nhìn thẳng - Nói thật: Giải thể các trường đại học sắp “chết lâm sàng”
Nhìn thẳng - Nói thật: Giải thể các trường đại học sắp “chết lâm sàng”

Một cuộc “đại sắp xếp” các trường đại học công lập theo hướng giảm rất sâu trong thời gian tới vừa được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của dư luận.

Ngày 4-10, bão MATMO trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông và có khả năng mạnh thêm
Ngày 4-10, bão MATMO trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông và có khả năng mạnh thêm

Nhận định về diễn biến bão MATMO, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, dự báo đến ngày 4-10, bão trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 750km và có khả năng mạnh thêm.

Công điện 185/CĐ-TTg: Huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả bão và mưa lũ
Công điện 185/CĐ-TTg: Huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả bão và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 185/CĐ-TTg (ngày 2-10-2025) về việc khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ sau bão.