• Click để copy

Rút ngắn trình tự, thủ tục, tạo cơ chế đặc thù thúc tiến độ các dự án đường sắt

Chiều tối 13-6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên họp cho ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Đề xuất 23 cơ chế, chính sách đặc thù phát triển hệ thống đường sắt

Theo Tờ trình của Chính phủ, dự thảo Luật đã được bổ sung, chỉnh lý để luật hóa 23 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có: 21 cơ chế, chính sách được luật hóa từ các Nghị quyết của Quốc hội; 2 cơ chế, chính sách là quy định mới, bao gồm Điều 24 về đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài nhà nước và Điều 36 về hợp đồng. Mục tiêu các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, chủ động thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện; rút ngắn trình tự, thủ tục, đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các dự án đường sắt; khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân.

Rút ngắn trình tự, thủ tục, tạo cơ chế đặc thù thúc tiến độ các dự án đường sắt
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp. Ảnh: HỒ LONG 

Trình bày Báo cáo thẩm tra bổ sung dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, Ủy ban thống nhất sự cần thiết khẩn trương triển khai thực hiện chỉ đạo của cấp có thẩm quyền nhằm tạo hành lang pháp lý mang tính đột phá đầu tư phát triển hệ thống đường sắt. Do đó, Ủy ban cơ bản nhất trí với việc thẩm tra bổ sung dự án Luật và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến; thống nhất đề nghị thông qua dự án Luật tại Kỳ họp thứ chín của Quốc hội (theo quy trình tại 1 kỳ họp); đồng thời đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo giải trình, bổ sung đầy đủ hồ sơ để báo cáo Quốc hội.

Qua thảo luận, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự án Luật có nhiều nội dung mới, chuyên ngành sâu liên quan đến nhiều quy định của pháp luật khác; đánh giá cao Chính phủ, Bộ Xây dựng, Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường, các cơ quan Quốc hội đã tích cực chuẩn bị hồ sơ dự án Luật và Báo cáo thẩm tra bổ sung.

Rút ngắn trình tự, thủ tục, tạo cơ chế đặc thù thúc tiến độ các dự án đường sắt
 Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: HỒ LONG

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, hiện nay, đất nước đang bước vào giai đoạn phải đầu tư mạnh hạ tầng giao thông (đường sắt, đường bộ, đường thủy, đường hàng không). Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 188/2025/QH15 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Gần đây nhất, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Do đó, cần sửa đổi Luật Đường sắt nhằm bảo đảm tạo cơ sở pháp lý vững chắc để triển khai các dự án quan trọng này trong thời gian tới.

Hoan nghênh Bộ Xây dựng cùng Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã rất tích cực xây dựng dự án Luật trong thời gian ngắn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai cơ quan cần tiếp tục rà soát, lược bớt một số nội dung, những vấn đề thuộc Chính phủ, thuộc Bộ Xây dựng ban hành thì không đưa vào quy định trong luật. Đồng thời xem xét kỹ lưỡng, bảo đảm dự thảo Luật ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề nhằm tháo gỡ điểm nghẽn hiện nay, tạo hành lang pháp lý trong triển khai các dự án đường sắt, đặc biệt là Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Cơ bản tán thành phạm vi của cơ chế, chính sách đặc thù quy định tại dự thảo Luật, song Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần tiếp tục nghiên cứu để giới hạn phạm vi chỉ áp dụng đối với một số dự án đường sắt quan trọng, cấp bách do cấp có thẩm quyền quyết định, không áp dụng tràn lan. Đồng thời, quy định rõ về các chính sách phát triển công nghiệp đường sắt và chuyển giao công nghệ. Dự án đường sắt tốc độ cao không chỉ là cơ hội để nâng cấp hạ tầng mà còn là bước đi chiến lược để làm công nghệ vận tải, bảo trì. 

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, dự thảo Luật cũng cần có các điều, khoản cụ thể nhằm thúc đẩy chuyển giao công nghệ, xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực dài hạn; thu hút được nhà đầu tư nước ngoài nhưng cũng cần phát huy tinh thần tự lực, tự cường, nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành đường sắt.

Rút ngắn trình tự, thủ tục, tạo cơ chế đặc thù thúc tiến độ các dự án đường sắt
Quang cảnh phiên họp. 

Phát biểu kết luận, Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nêu rõ, để bảo đảm chất lượng, tiến độ dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét cho ý kiến, đề nghị Chính phủ khẩn trương nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tại phiên họp, hoàn thiện dự thảo Luật. Trong đó, lưu ý bảo đảm thể chế hóa, cụ thể hóa đầy đủ, toàn diện các quan điểm chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là một số nghị quyết có liên quan trong thời gian gần đây. Xem xét kỹ lưỡng về 23 cơ chế, chính sách đặc thù để vừa tạo sự linh hoạt cho Chính phủ trong công tác điều hành, đồng thời cũng phải minh bạch, tránh xung đột rủi ro.

VŨ DUNG

Tin mới

Bão số 10 và mưa lũ làm 67 người chết và mất tích
Bão số 10 và mưa lũ làm 67 người chết và mất tích

67 người chết và mất tích, 165 người bị thương, thiệt hại kinh tế khoảng 16.510 tỷ đồng do bão số 10, mưa lũ, dông, lốc gây ra cho các địa phương là thông tin do Cục Quản lý Đê điều và phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) công bố tính đến 17 giờ ngày 3-10.

Chỉ đạo của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra
Chỉ đạo của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra

Theo báo cáo của các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng của bão số 10, tính đến 13 giờ, ngày 3-10, bão số 10 và mưa lũ, sạt lở, giông lốc đã gây thiệt hại như sau: Về người: có 52 người chết, 14 người mất tích, 165 người bị thương; về nhà: Có 355 nhà sập, đổ, gần 172.300 nhà hư hỏng, tốc mái, gần 80.000 nhà ngập; về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản: Trên 90.000 ha lúa, hoa màu, cây trồng khác, trên 50.000 ha rừng bị thiệt hại, trên 84.000 cây xanh bị gãy đổ, trên 17.000 ha thủy sản bị thiệt hại; về chăn nuôi: trên 2.300 con gia súc, 554.000 con gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Bản tin nông sản hôm nay (4-10): Giá cà phê, hồ tiêu giảm mạnh
Bản tin nông sản hôm nay (4-10): Giá cà phê, hồ tiêu giảm mạnh

Bản tin nông sản hôm nay (4-10): Giá cà phê trong nước hôm nay giảm mạnh, giảm từ 2.000 đến 2.500 đồng/kg. Hiện giá cà phê giao dịch quanh mức 114.500 - 115.500 đồng/kg; giá hồ tiêu hôm nay giảm nhẹ, giảm trung bình 1.000 đồng/kg. Hiện giao dịch giá hồ tiêu trong khoảng 144.000 - 146.000 đồng/kg.

Giá vàng hôm nay (4-10): Trong nước giảm, thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (4-10): Trong nước giảm, thế giới tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (4-10): Trong khi vàng thế giới tăng mạnh thì vàng miếng SJC ở trong nước đồng loạt giảm và hiện được mua vào ở mức 137,8 triệu đồng/lượng.

Giá xăng dầu hôm nay (4-10): Quay đầu tăng
Giá xăng dầu hôm nay (4-10): Quay đầu tăng

Giá dầu thế giới quay đầu tăng gần 1%, trong phiên giao dịch ngày 3-10, nhưng vẫn ghi nhận mức giảm hơn 8% trong tuần, sau thông tin về khả năng OPEC+ tăng nguồn cung.

Tỷ giá USD hôm nay (4-10): Đồng USD suy yếu do lo ngại về khả năng chính phủ Mỹ đóng cửa lâu dài
Tỷ giá USD hôm nay (4-10): Đồng USD suy yếu do lo ngại về khả năng chính phủ Mỹ đóng cửa lâu dài

Tỷ giá USD hôm nay: Rạng sáng 4-10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm, hiện ở mức 25.162 đồng.